Đẩy mạnh hoạt động mentoring, coaching trong trường đại học đổi mới sáng tạo mở

DIỆU OANH 15/04/2023 14:22

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức sự kiện Hội thảo Mentoring/Coaching và vai trò thúc đẩy khởi nghiệp trong trường Đại học đổi mới sáng tạo mở.

>>DIỄN ĐÀN CỐ VẤN KHỞI NGHIỆP: Giảng viên đại học cũng có thể trở thành mentor

Đại diện nhà trường tặng hoa cho các diễn giả trong buổi hội thảo

Đại diện nhà trường tặng hoa cho các diễn giả trong buổi hội thảo

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là bắt đầu một sự nghiệp bằng tất cả niềm đam mê khao khát và trải nghiệm tột độ cùng với nền công nghệ kỹ thuật cao nhằm tạo ra các mô hình hoặc sản phẩm có tính mới lạ, sáng tạo, đem lại sự tăng trưởng vượt trội và bứt phá trong cạnh tranh. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giúp giải quyết những khoảng trống của thị trường và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại. 

Coaching - huấn luyện, và mentoring - đỡ đầu, là những thuật ngữ còn khá mới trong quản trị nhân lực đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Coaching là phương pháp kích hoạt các khả năng, thúc đẩy hành động và tối đa hóa cam kết cá nhân hướng tới những kết quả vượt trội. Mentoring nhằm xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa người đỡ đầu và nhân viên cấp dưới nhằm truyền cảm hứng và phát triển người đó thông qua chia sẻ những trải nghiệm, niềm tin, vốn sống, tri thức.

>>15/10 – 30/11: Chương trình coaching cho các nhóm dự án khởi nghiệp tạo tác động xã hội đã đạt giải của Chương trình Youth Co: Lab

PGS.TS. Trần Thị Hồng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành chia sẻ: “Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức chương trình Hội thảo này với mong muốn kết nối với các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm lĩnh vực coaching cùng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong coaching ở Trường Đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở. Hội thảo hôm nay là một trong những chương trình hành động thiết thực nhất đóng góp vào những giá trị về chiến lược phát triển của Nhà trường trong giai đoạn 2023 - 2028 và sứ mạng mà Nhà trường đã công bố.

PGS.TS. Trần Thị Hồng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành phát biểu chào mừng

PGS.TS. Trần Thị Hồng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành phát biểu chào mừng

Trong thời đại công nghiệp 4.0, sự chuyển dịch từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế số trong khoảng hơn một thập niên trở lại đây đã và đang mang lại những chuyển biến tích cực trên mọi phương diện của đời sống kinh tế - xã hội. Cuộc cách mạng này đã tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và thuật ngữ "khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" đã trở thành chủ đề nóng đang được cả nước quan tâm.

Các trường đại học với vai trò tiên phong thực hiện sứ mệnh thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua việc cung cấp cho xã hội những nhân lực được trang bị tư duy và kỹ năng cần thiết cùng các kết quả nghiên cứu mang tính ứng dụng.

Tại Việt Nam, nhiều trường đại học cũng đã bắt đầu phát triển đội ngũ giảng viên nguồn khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, đây là đội ngũ giảng viên đến từ các khoa quản trị kinh doanh, đổi mới sáng tạo của nhà trường hoặc các khoa về kinh doanh, công nghệ của nhà trường. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện để đội ngũ giảng viên về hỗ trợ khởi nghiệp học tập nâng cao trình độ chuyên môn để trực tiếp giảng dạy các chuyên đề về khởi nghiệp, tinh thần doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo, đổi mới xã hội tại trường, hỗ trợ sinh viên phát triển ý tưởng trên tinh thần đổi mới sáng tạo, tư vấn, hỗ trợ sinh viên các giải pháp để nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ trong các dự án, ý tưởng của sinh viên.

>>Xây dựng chương trình cố vấn cho cộng đồng: Kinh nghiệm từ SME Mentoring

TS. Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia chia sẻ, về Mentoring, Coaching là gì, vì sao trường đại học đổi mới sáng tạo mở cần có Mentoring, Coaching. Ông đánh giá cao ý nghĩa của hội thảo và vai trò của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành luôn tiên phong trong xây dựng các chương trình về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như đẩy mạnh hoạt động Mentoring/Coaching trong Trường Đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở, nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới cho đội ngũ cán bộ - giảng viên và sinh viên.

Coaching là công cụ duy nhất của người lãnh đạo giúp cho nhân viên kích hoạt khả năng tiềm ẩn. Song hành với coaching là mentoring khi người đỡ đầu chia sẻ những hành trình của bản thân đi tìm niềm tin giúp cho nhân viên hiểu được rằng bất kỳ ai cũng có thể trở thành lãnh đạo - ít nhất là lãnh đạo tự thân trong công việc của mình.

Tại sự kiện đã diễn ra Lễ Ký kết hợp tác phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa Trường Đại học Nguyễn Tất Thành với BK Holdings; Quỹ WeAngles; Viện Nghiên Cứu Khoa Học Thẩm Mỹ Paris (ABI) đánh dấu quan hệ hợp tác giữa các đơn vị với NTTU nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Sau sự kiện này, BK Holdings sẽ đặt văn phòng đại diện ở khu vực phía Nam tại Cơ sở của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành để hỗ trợ cho việc đưa các ý tưởng đổi mới sáng tạo đến thị trường.

Thấu hiểu được vấn đề trường Đại học Nguyễn Tất Thành luôn chú trọng hợp tác, đồng hành cùng các đơn vị liên quan để hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đúng với sứ mạng là cung cấp nguồn nhân lực có năng lực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hội nhập, có sức cạnh tranh cao trong thị trường lao động trong và ngoài nước. Nhà trường cũng chân thành cảm ơn các doanh nghiệp và chuyên gia đã đến tham gia và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cho các sinh viên của trường.

Có thể bạn quan tâm

  • Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong trường đại học

    Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong trường đại học

    02:13, 14/04/2023

  • Vướng mắc chính sách hỗ trợ khởi nghiệp

    Vướng mắc chính sách hỗ trợ khởi nghiệp

    11:07, 14/04/2023

  • Ươm tạo tinh thần khởi nghiệp trong môi trường học đường

    Ươm tạo tinh thần khởi nghiệp trong môi trường học đường

    11:31, 09/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đẩy mạnh hoạt động mentoring, coaching trong trường đại học đổi mới sáng tạo mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO