Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Australia trong bối cảnh mới

Diendandoanhnghiep.vn Tại buổi làm việc với Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, Đại sứ Australia Robyn Mudie cho biết, VCCI luôn hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán trong các hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước hai nước.

Đại sứ Australia Robyn Mudie và Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Đại sứ Australia Robyn Mudie và Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Bà Đại sứ cho biết, từ năm 2018, khi 2 nước nâng cấp quan hệ lên đôi tác chiến lược, một trong 3 trụ cột của quan hệ đối tác Việt Nam - Australia là phát triển và gắn kết kinh tế. Đặc biệt, nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Úc Scott Morrison tới Việt Nam vào tháng 8/2019, chính phủ 2 nước đã nhất trí xây dựng chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường với mục tiêu đưa hai quốc gia thành thành top 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư.
 

Chính vì vậy, trong những năm qua, Đại sứ quán luôn tích cực hợp tác với VCCI, và các bộ ngành liên quan để thúc đẩy việc thực hiện mục tiêu đó như phối hợp chặt chẽ với VCCI để tổ chức các sự kiện như Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), hoặc trong các hoạt động hỗ trợ hội nhập kinh tế quốc tế sau khi Việt Nam gia nhập WTO,…

Theo Đại sứ Australia, nội dung Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia (EEES) đã được thông qua vào ngày 8/10/2021 tại Hội nghị Bộ trưởng hợp tác đối tác kinh tế Việt Nam – Australia. Bà Đại sứ hy vọng nội dung của Chiến lược sẽ được Chính phủ hai nước chính thức thông qua vào tuần tới. Đây sẽ là các tín hiệu tích cực cho việc thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp.

Trao đổi về vấn đề hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Australia trong thời gian tới, Đại sứ Australia cho rằng, quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia là mối quan hệ bổ sung bao gồm cả các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng. Bà Đại sứ nhấn mạnh, tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu cũng như năng lượng xanh và công nghệ xanh mới cũng là ưu tiên trong thời gian tới của Australia.

"Việt Nam và Australia có truyền thống hợp tác tốt trong các lĩnh vực năng lượng, biến đổi khí hậu. Australia có rất nhiều chương trình hỗ trợ kĩ thuật và hỗ trợ nâng cao năng lực cho Việt Nam thông thông qua khu vực tư nhân và cả các chương trình của chính phủ", bà Đại sứ cho biết. 

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cùng các doanh nghiệp thuộc

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cùng các doanh nghiệp thuộc Hội đồng doanh nghiệp Việt- Australia trong buổi làm việc với Đại sứ Australia

Đại sứ Australia một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng trong việc tăng cường đối thoại giữa các khu vực tư nhân hai nước. Nếu các doanh nghiệp làm việc cùng nhau, hiểu nhau và hiểu môi trường pháp lý và môi trường chính sách của nước đối tác, các doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế. 

Do đó, Đại sứ Australia nhấn mạnh, các doanh nghiệp tiên phong cũng như Hội đồng doanh nghiệp Việt- Australia cũng sẽ là kênh đối thoại chính thức giữa chính phủ và khu vực tư nhân của hai nước nhằm thúc đẩy các mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển.

Bà Đại sứ kỳ vọng, VCCI  sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán trong thời gian tới để thúc đẩy mục tiêu phát triển chung của hai nước, bao gồm cả việc đẩy mạnh sự tham gia của phụ nữ trong kinh doanh và hỗ trợ các doanh nghiệp cho phụ nữ làm chủ phát triển mạnh mẽ hơn.

Đại sứ Australia trao đổi bên lề cuộc gặp với Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Đại sứ Australia trao đổi bên lề cuộc gặp với Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã gửi cảm ơn Đại sứ đã dành những tình cảm chân thành cho VCCI, cũng như luôn ủng hộ VCCI trong các dự án, chương trình như dự án Aus4reform, chương trình thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm,… Chủ tịch Phạm Tấn Công khẳng định, VCCI rất coi trọng mối quan hệ với Đại sứ quán Australia và hy vọng, VCCI sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Đại sứ quán trong thời gian tới. 

Hiện nay, Việt Nam mong muốn được thúc đẩy mở rộng xuất khẩu hàng nông sản sáng Australia. Trong thời gian tới, Chủ tịch VCCI đề nghị Australia hỗ trợ để các sản phẩm như tôm tươi, chanh leo của Việt Nam sớm được cấp phép xuất khẩu vào thị trường. Về nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam cũng mong muốn được thúc đẩy nhập khẩu từ Australia một số sản phẩm quặng mỏ, than, sắt thép, đất hiếm…. Đặc biệ,t việc tăng cường thu hút các dự án có chất lượng cao của Australia vào Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo cũng như đẩy mạnh đầu tư của Việt Nam sang Australia.

Với lĩnh vực biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, Chủ tịch VCCI khẳng định, đây cũng là một trong những hoạt động cần hỗ trợ của Australia. VCCI hiện cũng đang xây dựng Chỉ số xanh (Green Index) và dự kiến và năm sau để khuyến khích các địa phương quan tâm hơn đến sản xuất và bảo vệ môi trường.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Phạm Tấn Công thông tin thêm, VCCI sẽ tập trung xây dựng văn hóa kinh doanh và đạo đức kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để doanh nghiệp Việt Nam có thể ngang tầm với doanh nghiệp thế giới khi Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045. VCCI hi vọng, với vai trò là quốc gia phát triển và có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng văn hóa kinh doanh, Australia có thể hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động này.

Đồng thời, VCCI cũng đang phối hợp với phía Đại sứ quán thực hiện Chương trình nhằm tăng cường năng lực kinh doanh và đào tạo cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tương lai nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh có trách nhiệm và tôn trọng nhân quyền. Chính phủ Úc cũng có nhiều chương trình hỗ trợ giáo dục tại Việt Nam bao gồm việc đào tạo các sinh viên sẽ là các doanh nhân trẻ trong tương lai.

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, vai trò của VCCI trong vận động chính sách và hy vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ của sứ quán Australia trong việc nâng cao năng lực của VCCI trong công tác vận động chính sách.

Tại buổi gặp, các doanh nghiệp đại diện Ban Lãnh đạo Hội đồng Doanh nghiệp Việt Australia cũng chia sẻ những kế hoạch đầu tư sắp tới của doanh nghiệp tại thị trước Australia; cũng như 1 số khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải như việc nhập cảnh vào Australia của các chuyên gia.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Australia trong bối cảnh mới tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723841 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723841 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10