DDCI Thanh Hóa 2023: Xác định doanh nghiệp là trung tâm, động lực cải cách

KIỀU PHIÊN 20/05/2024 14:46

DDCI Thanh Hóa 2023 xác định doanh nghiệp ở vị trí trung tâm, là động lực của cải cách. Chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước là chủ thể và luôn thường trực trong tâm thế cải cách.

>>PCI 2023: Thanh Hóa tăng 17 bậc so với 2022

Chiều ngày 20/5, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ công bố kết quả đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) Thanh Hóa năm 2023.

Theo kết quả công bố Bộ chỉ số DDCI Thanh Hóa năm 2023, ở khối UBND các huyện, thị xã, thành phố, có 6 đơn vị xếp ở nhóm tốt gồm: Hoằng Hoá, TP Sầm Sơn, Nông Cống, Thọ Xuân, Đông Sơn, TP Thanh Hoá. Huyện Hoằng Hoá giữ vị trí “quán quân” DDCI Thanh Hoá năm 2023 với số điểm 90,83. Tiếp sau đó là UBND TP Sầm Sơn với 89,94 điểm; UBND huyện Nông Cống với 85,01 điểm. Có 9 địa phương xếp ở nhóm khá; 12 địa phương xếp ở nhóm trung bình.

Nỗ lực cái cách để kiến tạo

Năm 2023, được đánh giá là năm khó khăn chưa từng có tiền lệ của nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, vai trò của các cấp chính quyền địa phương càng trở nên quan trọng. Với những kỳ vọng lớn hơn của cộng đồng doanh nghiệp về các giải pháp tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn thách thức phục hồi và phát triển.

Ông

Ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI Thanh Hóa - Ninh Bình

Với chủ đề của năm 2023 “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; Và phương châm hành động Đoàn kết - kỷ cương - trách nhiệm - linh hoạt - hiệu quả”, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó, “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn" tiếp tục là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết mà các ngành, các cấp phải tập trung thực hiện và DDCI Thanh Hóa tiếp tục được xác định là một trong những giải pháp quan trọng nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

DDCI Thanh Hóa xác định doanh nghiệp ở vị trí trung tâm, là động lực của cải cách; chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước là chủ thể và luôn thường trực trong tâm thế cải cách, nâng cao chất lượng dịch vụ, giải quyết nhanh chóng những nút thắt về thủ tục hành chính, điểm nghẽn trong môi trường đầu tư – kinh doanh.

TS. Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI Thanh Hóa – Ninh Bình phát biểu tại lễ công bố, năm 2023 là năm thứ 3 tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện Đề án DDCI Thanh Hóa với những kỳ vọng lớn hơn. Với tâm thế ấy, quá trình khảo sát DDCI Thanh Hóa được đơn vị chủ trì thực hiện Đề án làm cẩn trọng hơn, với phương pháp chính là đi thực địa, tiếp xúc trực tiếp với DN, tuyên truyền về nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, về PCI, DDCI và trách nhiệm, quyền lợi của DN. Việc xác minh, kiểm tra chéo thông tin người trả lời khảo sát cũng được thực hiện với tỷ lệ lớn hơn so với năm 2022. Báo cáo kết quả DDCI Thanh Hóa năm 2023 được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo khách quan, độc lập dưới sự giám sát chặt chẽ của Tổ công tác DDCI và không có bất kỳ sự tác động nào đến kết quả công bố.

Ông Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc dự án PCI phát biểu tại buổi lễ, đây là năm thứ 3 của DDCI Thanh Hóa thể hiện sự bền bỉ và chuyên nghiệp. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp có chuyển biến tích cực: Kết quả khảo sát doanh nghiệp năm 2023 cho thấy trong các chỉ số thành phần của PCI, điểm số chỉ số thành phần Hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023 có sự cải thiện mạnh nhất so với kết quả năm 2022. Hầu hết các chỉ tiêu đánh giá về công tác triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của năm 2023 đều có sự cải thiện so với năm 2022, dẫn đến điểm số trung bình của chỉ số này tăng 0,6 điểm, đạt 6,39 điểm.

>>Thanh Hóa tiếp tục triển khai khảo sát DDCI

>>Thanh Hóa: Xây dựng và phát huy vai trò tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp

Bảng xếp hạng

Bảng xếp hạng DDCI Thanh Hóa năm 2023 có nhiều chuyển biến tích cực

Phấn đấu đưa PCI Top 10

Ông Cao Tiến Đoan, Ủy viên Ban chấp hành VCCI Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết, theo kết quả công bố bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 vừa qua của VCCI Việt nam, Thanh Hóa đã bứt phá, thăng hạng vượt bậc khi vươn lên từ vị trí thứ 47 của (năm 2022). Nay nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong năm 2023. Tăng 17 bậc so với năm 2022. Với kết quả này, Cộng đồng doanh nghiệp rất vui mừng, phấn khởi đây chính là những nỗ lực không ngừng nghỉ. Kết quả của sự cầu thị, lắng nghe và tinh thần hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Tạo ra tiền đề và hi vọng lớn hơn về một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thuận lợi nhất, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các khó khăn, thách thức, sớm phục hồi và phát triển ổn định.

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Năm 2023 PCI của tỉnh đã có tín hiệu tốt, với việc tăng 17 bậc so với năm trước, và là một trong các địa phương có sự bứt phá về thứ hạng. Đây là tín hiệu đáng mừng, cũng là sự phản ánh và ghi nhận xứng đáng những nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc cải thiện thứ hạng chỉ số PCI tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua; trong đó có việc triển khai Bộ Chỉ số DDCI”.

Tuy nhiên, tỉnh Thanh Hóa cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, hành trình chinh phục mục tiêu đưa chỉ số PCI tỉnh Thanh Hóa vươn lên, nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước vào năm 2025 trở thành một thách thức rất lớn, với không ít chông gai và rất nhiều việc phải làm. Điều này đặt ra cho chúng ta những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao hơn, quyết tâm phải mạnh mẽ hơn, chuyển biến phải toàn diện, rõ nét hơn, quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là chuyển biến từ cấp cơ sở, ông Thi nhấn mạnh.

 c,m m,

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao chứng nhận cho các đơn vị ở vị trí top đầu DDCI

Kết quả của DDCI Thanh Hóa năm 2023, số lượng doanh nghiệp tham gia khảo sát, cùng với những kiến nghị được gửi gắm trong từng bộ phiếu, đã cho thấy sự tin tưởng đối với mục tiêu của DDCI, đối với những nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư của tỉnh Thanh Hóa.

Có thể bạn quan tâm

  • Công bố báo cáo PCI và PGI 2023: Chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện

    Công bố báo cáo PCI và PGI 2023: Chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện

    17:54, 09/05/2024

  • PCI 2023: Thanh Hóa tăng 17 bậc so với 2022

    PCI 2023: Thanh Hóa tăng 17 bậc so với 2022

    13:04, 09/05/2024

  • Thanh Hóa - Tự hào 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Thanh Hóa - Tự hào 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    09:00, 06/05/2024

  • Thanh Hóa: Khởi công dự án Cụm công nghiệp phía Đông Bắc 156 tỷ đồng

    Thanh Hóa: Khởi công dự án Cụm công nghiệp phía Đông Bắc 156 tỷ đồng

    12:30, 16/05/2024

  • Thanh Hóa: Giải bóng đá Cup Doanh nhân trẻ lần thứ I năm 2024

    Thanh Hóa: Giải bóng đá Cup Doanh nhân trẻ lần thứ I năm 2024

    11:13, 04/05/2024

  • VCCI Thanh Hóa - Ninh Bình và Viện thương mại Kinh tế quốc tế ký kết hợp tác đào tạo tập huấn doanh nghiệp

    VCCI Thanh Hóa - Ninh Bình và Viện thương mại Kinh tế quốc tế ký kết hợp tác đào tạo tập huấn doanh nghiệp

    17:09, 03/04/2024

  • Thanh Hóa: Xây dựng và phát huy vai trò tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp

    Thanh Hóa: Xây dựng và phát huy vai trò tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp

    20:23, 12/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
DDCI Thanh Hóa 2023: Xác định doanh nghiệp là trung tâm, động lực cải cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO