Đế chế của vợ chồng đại gia Dũng lò vôi "khủng" cỡ nào?

Diendandoanhnghiep.vn Đại gia Dũng "lò vôi" là người xây dựng hàng loạt các KCN nổi tiếng ở Bình Dương, đồng thời là ông chủ của siêu dự án Khu du lịch Đại Nam.

Dũng "lò vôi" tên thật là Huỳnh Uy Dũng, đi lên từ xí nghiệp sản xuất các loại vôi quét tường và vôi bột công nghiệp. Ông Dũng được cho là một trong những người giàu nhất Việt Nam. Theo các công ty kiểm toán, khối tài sản của ông Dũng có thể lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng nếu cổ phần hóa. 

Đến nay ông là ông chủ của Khu du lịch Đại Nam, đồng thời là chủ dự án các khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 2, 3 tại Bình Dương.

Ngoài ra, đại gia Dũng lò vôi còn sở hữu một hệ sinh thái các công ty bất động sản, xây dựng và dịch vụ khác nhau như Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại Nam (Xây dựng Đại Nam), Công ty TNHH Du lịch Đại Nam Thần Tiên, Công ty TNHH Hoàng gia Tân Định và Công ty TNHH MTV Tân Khai.

Tuy nhiên tên tuổi của ông được nhắc tới nhiều nhất tới Công ty cổ phần Đại Nam.

Đại Nam đang kinh doanh ra sao

Đại Nam Corp khởi công xây dựng khu du lịch Đại Nam từ năm 1999 và mất ròng rã 9 năm xây dựng để có thể mở cửa đón khách vào năm 2008. Theo giới thiệu dự án, tổng vốn đầu tư công trình này lên tới 6.000 tỷ đồng và bối cảnh được thiết kế hoàn toàn bởi ông Huỳnh Uy Dũng, ông chủ Đại Nam Corp lúc bấy giờ.

Đại gia Dũng

Đại gia Dũng "lò vôi" là người xây dựng hàng loạt các KCN nổi tiếng ở Bình Dương, đồng thời là ông chủ của siêu dự án Khu du lịch Đại Nam.

Nếu so với Đầm Sen hay Suối Tiên, những đơn vị có mô hình tương tự, quy mô của Lạc Cảnh Đại Nam lớn hơn gấp nhiều lần với diện tích lên tới 450 ha do có cả vườn thú, trường đua ngựa, đường đua F1,… Mỗi dịp Tết đến Khu du lịch này đón hàng chục ngàn lượt khách.

Sau dự án này, ông Dũng lò vôi liên tục tấn công vào thị trường bất động sản khi nắm trong tay nhiều quỹ đất khủng như: KCN Sóng Thần 2 quy mô 279 ha; KCN Sóng thần 3, 327 ha; Khu đô thị Trung tâm hành chính Dĩ An - Bình Dương, 66 ha;…

Sau nhiều năm tham gia mảng bất động sản, năm 2019 Đại Nam Corp có dấu hiệu hụt hơi, doanh thu lần đầu giảm kể từ 2016. Trước đó, 4 năm liên tục, Đại Nam Corp đều lỗ tới hàng trăm tỷ đồng.

Giai đoạn 2016 - 2018, cơ ngơi nhà ông chủ Dũng lò vôi ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đều đặn, tăng trong khoảng 8% - 12% mỗi năm. Tập trung phát triển bất động sản khu công nghiệp nên giá vốn hàng bán của Đại Nam luôn ở mức thấp so với các doanh nghiệp bất động sản thương mại khác.

Đơn cử, năm 2018 Đại Nam ghi nhận doanh thu đạt 454 tỷ đồng, song giá vốn hàng bán chỉ ở mức 16 tỷ đồng, tức thấp hơn khoảng 28 lần. Do đó, biên lãi gộp của Đại Nam luôn ở mức cao từ 85% đến 96%.

Song, sau khi khấu trừ các chi phí liên quan, doanh nghiệp vẫn lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Nặng nhất là 2019, khoản lỗ của Đại Nam lên tới hơn 154 tỷ đồng, doanh thu cùng năm cũng giảm 10% xuống còn 409 tỷ đồng so với 2018.

Lỗ luỹ kế nhiều năm liền khiến phần vốn chủ sở hữu của ông chủ Đại Nam bị bào mòn, dẫn đến âm sâu. Số liệu gần nhất chúng tôi có được là cuối năm 2019, vốn chủ sở hữu Đại Nam Corp âm 195 tỷ đồng. Cũng tại thời điểm này, tổng tài sản của Đại Nam đạt hơn 4.475 tỷ và nợ dài hạn hơn 3.915 tỷ đồng.

"Hốt bạc" từ xây dựng và dịch vụ

Trái ngược với Đại Nam Corp, các công ty khác thuộc sở hữu của vợ chồng Dũng lò vôi đều có kết quả khả quan trong những năm gần đây. Đáng kể nhất là Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại Nam, với doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh qua từng năm.

Nếu như năm 2016, doanh thu của Xây Dựng Đại Nam chỉ khiêm tốn đạt 10 tỷ đồng, thì tới năm 2019 con số này này tăng phi mã 48 lần lên 480 tỷ đồng.

Doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận hai năm gần đây đều xấp xỉ quanh mức 15 tỷ đồng. Lúc này tổng tài sản của Xây dựng Đại Nam đạt 860 tỷ đồng, giảm 48% so với thời điểm đầu năm; vốn chủ sở hữu ở mức 49,6 tỷ đồng, tăng trưởng 35%.

Khu du lịch Đại Nam

Khu du lịch Đại Nam

Một công ty khác thuộc sở hữu 100% vợ chồng nhà ông Dũng lò vôi là TNHH MTV Tân Khai cũng có dấu hiệu tăng nóng doanh thu. Năm 2019, doanh thu đơn vị này là 189 tỷ đồng, tăng gấp hơn 7 lần so với năm 2018. Giai đoạn này, doanh nghiệp cũng chuyển từ khoản lỗ 7 tỷ đồng năm 2018 sang lãi 41 tỷ đồng năm 2019.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Tân Khai đạt 897 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 84 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 40% và 95% so với thời điểm đầu năm.

Tờ Vietnambiz cho biết, năm 2019 hầu hết các doanh nghiệp do ông Dũng nắm cổ phần đều ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đột biến so với giai đoạn trước đó. Đây cũng là thời điểm trước khi ông Huỳnh Uy Dũng bàn giao các công việc làm ăn lại cho vợ là bà Nguyễn Phương Hằng.

Năm 2020, trao đổi với báo chí ông Dũng cho biết "tiền bạc là vật ngoài thân" và sẽ chính thức dừng việc kinh doanh kiếm tiền, chỉ tập trung vào công việc thiện nguyện. Theo ông Dũng, bà Nguyễn Phương Hằng sẽ chính thức tiếp quản vị trí Tổng Giám đốc Điều hành CTCP Đại Nam (Đại Nam Corp).

Song đến thời điểm hiện tại, website chính thức của Đại Nam vẫn thông tin ông Huỳnh Uy Dũng giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty.

Mới đây, đôi vợ chồng này lại tiếp tục gây xôn xao dư luận khi lên tiếng tố cáo ông Võ Hoàng Yên lợi dụng việc làm từ thiện để lừa đảo chiếm đoạt tiền do ông bà Dũng – Hằng quyên góp được. Ngày 2/3, bà Hằng cho biết đã gửi đơn tố cáo đến Công an TP.HCM.

Đồng thời, vợ chồng ông chủ khu du lịch Đại Nam cũng đặt nghi vấn về khả năng chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên, ông Dũng tuyên bố “nếu đúng chữa được như thế, tôi sẵn sàng cho 1.000 tỷ để làm chuyện đó để cứu bá tánh”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đế chế của vợ chồng đại gia Dũng lò vôi "khủng" cỡ nào? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714563819 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714563819 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10