Đề cử Chủ tịch UBND TP.HCM làm “nhạc trưởng” phát triển du lịch cho vùng ĐBSCL

Huỳnh Khởi 21/11/2019 00:34

Đó là ý kiến đề xuất của nhiều tỉnh, thành tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Lãnh đạo UBND các tỉnh ĐBSCL cho rằng, với đặc điểm về điều kiện tự nhiên khá tương đồng đó là ở đâu cũng có sông nước miệt vườn, ruộng đồng bát ngát nên lâu nay sản phẩm du lịch của các địa phương na ná nhau, điều này khiến du khách chỉ cần đi một địa phương là biết được các sản phẩm du lịch của địa phương còn lại.

Du khách đến ĐBSCL trong 2018 thì có khoảng 40 triệu khách du lịch tăng 17%, trong đó khách quốc tế có 3,4 triệu lượt tăng 20% so với cùng kỳ, tổng doanh thu du lịch của vùng đạt 24.000 tỉ đồng

Chính vì vậy, để có sự đồng đều trong thu hút du lịch thì các địa phương trong vùng phải liên kết, “phân vai” cho nhau tránh trùng lắp, gây nhàm chán cho du khách. Để làm được điều này thì cần thiết phải thành lập hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng giữa ĐBSCL và TPHCM và bầu chọn ra “nhạc trưởng” để điều phối hoạt động. Là “anh cả” và là trung tâm của mọi trung tâm của các tỉnh, thành phía Nam nên UBND TP.HCM được đề cử để giao trọng trách này.

Bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu cho biết, chức năng và nhiệm vụ của hội đồng là chủ trì, xây dựng chương trình liên kết giai đoạn 2020-2021 với các mục tiêu như nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị với Trung ương về cơ chế chính sách, giải pháp phát triển du lịch giữa TPHCM và 13 địa phương ĐBSCL.

Theo bà Vân, hội đồng liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng sẽ giải quyết những vướng mắc liên quan đến chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch vượt quá thẩm quyền các sở, ngành của mỗi địa phương…

Bà Vân cho biết, hội đồng liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng cũng thống nhất thành lập tổ giúp việc. Trong đó, chức năng, nhiệm vụ chính của tổ này là tham mưu, điều phối, triển khai thực hiện các nội dung chương trình hợp tác theo chỉ đạo của hội đồng; chịu trách nhiệm thông tin, báo cáo đầy đủ và xin ý kiến kịp thời của lãnh đạo các địa phương phụ trách du lịch về các nội dung phối hợp…

hgkmilyuil;yolty

Hội đồng liên kết du lịch lphải làm rõ các sản phẩm có tính hỗ trợ lẫn nhau, các điểm, trung tâm du lịch liên kết gắn với sản phẩm du lịch; cơ chế, chính sách đầu tư, phát triển hạ tầng, các trung tâm các điểm đến trong liên kết…

Hội đồng liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng đề ra mục tiêu phát triển sản phẩm du lịch là nâng cấp các điểm đến hiện có; hoàn thành và đưa ra thị trường ít nhất 3 tuyến du lịch mới, đặc trưng kết nối TPHCM và ĐBSCL.

Ngoài ra, về kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, thì mục tiêu của hội đồng là giới thiệu, mời gọi hiệu quả một số dự án đầu tư hạ tầng du lịch và giao thông kết nối giữa TPHCM và 13 địa phương ĐBSCL nhằm liên kết phát triển sản phẩm du lịch, các tuyến du lịch mới và phát triển điểm đến.

Bên cạnh đó, hội đồng cũng yêu cầu thực hiện quảng bá, xúc tiến về du lịch.

Tuy nhiên, ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP HCM đề xuất, cần đưa chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch vào chương trình liên kết. Bởi, nhu cầu phát triển du lịch đang tăng nhanh, trong khi chất lượng nguồn nhân lực du lịch còn nhiều hạn chế.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung, cho biết sau khi đạt được sự nhất trí cao về quy chế phối hợp thì dự kiến lễ ký kết chính thức thành lập Hội đồng liên kết sẽ diễn ra vào giữa tháng 12/2019 tới đây.

Trong khuôn khổ Tuần văn hóa-du lịch Bạc Liêu năm 2019, từ ngày 19 đến 22/11/2019, chiều ngày 20/11 lãnh đạo 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL và TPHCM cùng đại diện của Bộ VH-TT-DL đã cùng tham dự hội thảo  về liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng ĐBSCL.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề cử Chủ tịch UBND TP.HCM làm “nhạc trưởng” phát triển du lịch cho vùng ĐBSCL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO