Đề xuất gói 150.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch "vượt khó”

Diendandoanhnghiep.vn Trước những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, Hội đồng Tư vấn du lịch đề xuất cho các doanh nghiệp đủ điều kiện được vay vốn định kỳ hàng quý cho hai quý tiếp theo với lãi suất ưu đãi.

Mới đây, trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) đề xuất Chính phủ xem xét một chính sách tạo điều kiện và bảo lãnh tín dụng thông qua hệ thống ngân hàng với giá trị lên đến 150.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 25% doanh thu năm 2019 của ngành du lịch, nhằm giúp các doanh nghiệp du lịch và lữ hành vượt khó trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19.

sdfdsvdf

Đề xuất gói hỗ trợ 150.000 tỷ đồng giúp doanh nghiệp du lịch và lữ hành "vượt khó"

Theo đó, các doanh nghiệp đăng ký sẽ có thể vay vốn định kỳ hàng quý cho hai quý tiếp theo, với số tiền tương đương với khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp và đóng góp ngân sách năm 2019, cộng với số tiền doanh nghiệp đã đóng đảm bảo cho các hình thức bảo hiểm xã hội và y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Đối với chương trình này, TAB kiến nghị, những doanh nghiệp nằm trong diện được hỗ trợ phải có đầy đủ các yếu tố như: vốn điều lệ tối thiểu 3 tỷ đồng, có tối thiểu 10 người lao động toàn thời gian vào thời điểm 29/2/2020 cũng như đóng đủ các khoản của năm 2019.

Cũng trong đề xuất của mình, TAB kiến nghị lãi suất cho vay sẽ bằng lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước ở thời điểm rút vốn vay cộng thêm 0,5%, cố định trong 6 tháng. Doanh nghiệp sẽ trả nợ vay làm hai lần, vào thời điểm 11 tháng sau mỗi lần rút vốn vay từ năm 2021. “Cấu trúc như vậy sẽ đơn giản để các ngân hàng thực hiện và giúp được các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, chuyên nghiệp duy trì hoạt động. Chúng tôi tin rằng đại đa số doanh nghiệp sẽ có khả năng hoàn trả các khoản vay”, TAB kiến nghị.

Theo đánh giá của Hội đồng du lịch và lữ hành quốc tế, năm 2019, ngành du lịch của Việt Nam đã đóng góp 8,8% GDP (536.000 tỷ đồng). Số lượng người lao động đạt 4,9 triệu người, hay 9,1% tổng số lao động cả nước. Những con số này trên thực tế còn cao hơn đáng kể nếu tính cả các hoạt động kinh tế phi chính thống. Trong 4 năm gần đây, cứ 4 việc làm mới được tạo ra trong xã hội thì có 1 việc làm trong lĩnh vực du lịch và lữ hành.

Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khảo sát gần nhất của TAB cho thấy, 71% doanh nghiệp có doanh thu trong quý I/2020 giảm hơn 30% so với cùng kỳ 2019, 77% doanh nghiệp dự kiến doanh thu quý II sẽ giảm hơn 80% so với quý II/2019. Trong đó, hơn 88% doanh nghiệp phản hồi cần hỗ trợ tài chính bằng hình thức vay vốn có bảo lãnh của Chính phủ.

Theo TAB, rất nhiều doanh nghiệp vất vả tìm cơ hội vay vốn lãi suất thấp theo gói hỗ trợ tín dụng của Chính phủ vì các ngân hàng từ chối hồ sơ vay vốn do các quan ngại về khả năng trả nợ của người vay, hoặc vì không thể chứng minh được sẽ có dòng tiền dương khiến các khoản vay có thể không thu hồi được.

"Tại một số nước coi du lịch và lữ hành là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp và duy trì lực lượng lao động trong lĩnh vực này như: Singapore đã công bố chính sách tín dụng, hỗ trợ cho các công ty trong lĩnh vực du lịch và lữ hành có thể vay đến 01 triệu USD Singapore với lãi suất 5%, hoàn lại thuế tài sản, đồng thời chính phủ đóng góp 8% lương của người lao động trong 3 tháng. Hay tại Thái Lan, chính phủ cũng đã công bố sẽ hỗ trợ 62% lương hàng ngày của người lao động trong lĩnh vực này, tối đa đến 15.000 Bạt mỗi tháng (tương đương 460 USD)" - TAB dẫn chứng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất gói 150.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch "vượt khó” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713510262 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713510262 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10