Sau phản ánh của DĐDN về đề xuất về “siết” phương thức shipside - giao thẳng container ở mạn tàu là chưa hợp lý, các bên thống nhất áp dụng “closing time” cho thời gian hạ bãi chờ xuất.
>>>Ba Hiệp hội doanh nghiệp đề xuất “siết” shipside hàng hoá tại Hải Phòng
Sau phản ánh của DĐDN về đề xuất “siết” phương thức shipside - giao thẳng container ở mạn tàu, Cục Hải quan Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp với các Hiệp hội và doanh nghiệp liên quan.
Như DĐDN đã đưa tin, ba Hiệp hội gồm Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt nam (VISABA), Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt nam (VLA) mới đây đã có công văn số 027/CV VSB về việc: “Tác nghiệp bốc dỡ từ Tàu – Sà lan / Ô tô / Toa xe (shipside - giao thẳng container ở mạn tàu) tại Hải phòng” gửi Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hải Phòng.
Theo đó, ba Hiệp hội nhấn mạnh những bất cập của hình thức này, đồng thời đề các cơ quan ban ngành xem xét siết chặt các biện pháp giám sát quản lý hải quan tại các bãi ngoài, thu hồi Văn bản 2040 để đồng nhất áp dụng tờ khai vận chuyển độc lập đối với hàng xuất khi thực hiện vận chuyển vào Cảng xuất theo đúng quy định của Luật Hải quan.
Đồng thời, rà soát chuẩn hóa hoạt động của các địa điểm kiểm tra tập trung hiện hữu. Loại bỏ hoàn toàn khung giá tác nghiệp shipside trong quy định về bốc đỡ hàng hóa tại cảng biển Việt Nam tại Thông tư 54/2018/TT-BGTVT và các quy định pháp luật khác liên quan. “Tác nghiệp shipside hiện vô cùng lạc hậu vẫn còn đang tồn tại tại Hải Phòng, chỉ khi loại bỏ được tác nghiệp này, hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ, hình ảnh và môi trường cạnh tranh tại các cảng biển khu vực Hải Phòng mới thực sự trở nên hiệu quả và bền vững”, công văn của ba Hiệp hội nhấn mạnh.
Tuy nhiên, thực tế khi phóng viên trao đổi với các doanh nghiệp trực tiếp hoạt động và cung ứng dịch vụ logistics, kho bãi, vận tải và các dịch vụ liên quan trên địa bàn TP Hải phòng, đặc biệt là các doanh nghiệp depot nhận định đề xuất có phần bất hợp lý, đặc biệt với thực trạng hạ tầng cảng biển đa phần là quy mô nhỏ tại Hải Phòng.
>>>Ba Hiệp hội doanh nghiệp đề xuất “siết” shipside hàng hoá tại Hải Phòng
Do đó, Cục Hải quan Hải Phòng sau đó đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan. Tại cuộc họp, các doanh nghiệp nêu khó khăn, vướng mắc khi các lô hàng theo hình thức shipside quá nhiều, khiến các cảng mất nguồn thu trong khi đầu tư cao.
Cùng với đó là khó khăn cho cảng trong việc xây dựng kế hoạch xếp hàng lên tàu cũng như kiểm soát lượng hàng ra vào cảng. Giá nâng hạ container của các bãi ngoài cũng được phản ánh là một bất cập.
Trong khi đó, các ý kiến khác lại cho rằng hàng hoá tại các cảng của Hải Phòng đã tăng lên nhanh chóng những năm gần đây và xu thế lâu dài còn tiếp tục tăng trưởng, nếu không có shipside thì các cảng bị tắc, do đó Hải quan Hải Phòng đã tạo điều kiện để giải quyết chỗ để hàng bên ngoài. Việc “siết” loại hình này sẽ là bất hợp lý với các doanh nghiệp đã đầu tư hạ tầng phục vụ loại hình shipside này.
Trước thực tế này và hiện trạng hạ tầng cảng biển, logistics của TP Hải Phòng. Cục Hải quan Hải Phòng và các bên liên quan đã thống nhất áp dụng “closing time” cho thời gian hạ bãi chờ xuất phù hợp với năng lực của cảng. Theo đó, các cảng, hãng tàu sẽ bàn bạc thống nhất thời gian “closing time” cụ thể để Cục Hải quan Hải Phòng triển khai đồng bộ việc quản lý bốc xếp an toàn.
Có thể bạn quan tâm
03:00, 27/12/2023
16:00, 27/12/2023
15:34, 22/11/2023
14:00, 21/11/2023