"Delay" thủ tục pháp lý của Dự án Khu công nghệ thông tin: Đà Nẵng lặng im, nhà đầu tư kêu trời!

Diendandoanhnghiep.vn Dù doanh nghiệp liên tục có đơn kiến nghị gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng đề nghị thực hiện các thủ tục pháp lý để bàn giao đất triển khai Giai đoạn 2 Danang IT Park nhưng Đà Nẵng vẫn chưa trả lời.

br class=

Dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng

Theo thông tin mà Diễn đàn Doanh nghiệp có được, Dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng Công ty CP Phát triển khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (gọi tắt là Công ty DITP) làm chủ đầu tư.

Đảm bảo cơ sở pháp lý

Dự án này được chia thành 02 giai đoạn theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp lần đầu ngày 05/05/2012 và chứng nhận thay đổi lần 03 ngày 16/03/2016. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án được triển khai xây dựng trong 05 năm (từ 2013 – 2018) trên diện tích hơn 131 ha và giai đoạn 2 xây dựng trong vòng 06 năm (2017-2023) trên diện tích đất hơn 210 ha.

Giai đoạn 2 của dự án Danang IT Park vẫn chưa được UBND TP Đà Nẵng thực hiện bàn giao đất để nhà đầu tư tiến hành triển khai, đây là một trở ngại lớn trong công tác hoạch định chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Địa diện Công ty DITP cho biết đối với giai đoạn 1 của dự án, Nhà đầu tư đầu tư thực hiện đầu tư hoàn thành và đã tổ chức Lễ khánh thành hạ tầng kỹ thuật vào tháng 3/2019 và đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính của mình đối với Ngân sách Nhà nước như tiền thuê đất, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí rà phá bom mìn…).

“Như vậy, đối với giai đoạn 1, chúng tôi có thể khẳng định rằng Nhà đầu tư đã tuân thủ giấy chứng nhận đầu tư được cấp và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước”, kiến nghị do ông Nguyễn Tâm Thịnh – Chủ tịch Công ty DITP có đoạn.

Cũng theo vị này, nhằm khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư của dự án, DITP đã liên tục có 02 văn bản và 05 đơn kiến nghị gửi Thành ủy, Ban thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng với cùng nội dung đề nghị nhanh chóng thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để bàn giao đất cho Nhà đầu tư triển khai thực hiện Giai đoạn 2 dự án Danang IT Park nhưng đến nay Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng vẫn chưa thống nhất chủ trương để tiến hành các thủ tục cần thiết giao đất cho Nhà đầu tư để triển khai thực hiện theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Cụ thể, Dự án đầu tư khu CNTT Đà Nẵng được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 05/05/2012, điều chỉnh lần 1 ngày 09/10/2013, điều chỉnh lần 2 ngày 10/06/2014, điều chỉnh lần 3 ngày 16/03/2018 với tổng diện tích 3.415.468 m2.

“Đây là dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư trước thời điểm 01/07/2015, vì vậy, căn cứ khoản 1 Điều 74 Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014 có hiệu lực từ ngày 01/07/2015, quy định chuyển tiếp “Nhà đầu tư đã được cấp giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được thực hiện dự án đầu tư theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp”, đơn kiến nghị nêu.

Cũng theo đại diện của Công ty DITP thì căn cứ các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, môi trường, quy hoạch,… giai đoạn 2 của dự án đảm bảo cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng đã định hướng rất rõ việc phát triển cả hai giai đoạn trong Quyết định 27/QĐ-TTg về việc thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng – Giai đoạn 1, trong đó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng có trách nhiệm “Chỉ đạo và tổ chức các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng phối hợp với Công ty cổ phần phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng thực hiện việc đầu tư xây dựng, quản lý để Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (cả hai giai đoạn) phát triển nhanh và bền vững”.

Doanh nghiệp lo lắng

Đại diện Công ty DITP cho biết hiện tại, về bước đầu của công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư, trong năm 2020 có nhiều dự án sẽ được triển khai thực hiện tại Danang IT Park ngay trong năm 2020, tạo tiền đề, nền tảng để biến Danang IT Park thành thung lũng Silicon của Việt Nam.

Cụ thể, dự án nghiên cứu, sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT do DITP hợp tác với các chuyên gia tại Thung lũng Silicon – Hoa Kỳ làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 162,05 tỷ đồng, tương đương 7 triệu USD.

Hiện nay, DITP đã trình hồ sơ pháp lý và hồ sơ kỹ thuật cho Ban Công nghệ cao để xem xét phê duyệt và dự kiến sẽ khởi công xây dựng trước 29/03/2020; Dự án nhà máy Trung Nam Meritronics với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, do DITP hợp tác với Meritronics AMT – Hoa Kỳ làm chủ đầu tư dự kiến bắt đầu triển khai thực hiện từ Quý II/2020 với mục tiêu sẽ trở thành khu Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử kiểu mẫu được thiết kế bởi các chuyên gia về kiến trúc ở thung lũng Silicon, Sanjose – Mỹ, sự tham vấn của các chuyên gia đầu ngành điện từ ở Silicon về công năng của dự án; Dự án Khu chuyên gia và các tiện ích phục vụ cho Khu CNTT tập trung Đà Nẵng, dự án có quy mô gồm 64 căn biệt thự song lập, 33 căn biệt thự sườn đồi, 214 căn hộ cao cấp, khu thể thao gồm bể bơi, sân tennis, gym... khu club house, café thủy tạ. Tổng mức đầu tư của dự án này dự kiến là 1.700 tỷ đồng, dự kiến bắt đầu triển khai thực hiện từ Quý II/2020.

Theo đại diện Công ty DITP thì với những dự án mang tính chất bản lề nói trên thì mục tiêu của DITP là trong vòng 3 năm đến, khu sản xuất giai đoạn 1 của dự án Khu CNTT tập trung Đà Nẵng sẽ được lấp đầy.

Trong khi đó Giai đoạn 2 của dự án vẫn chưa được UBND TP Đà Nẵng thực hiện bàn giao đất để tiến hành triển khai, đây là một trở ngại lớn trong công tác hoạch định chiến lược phát triển, một số hạ tầng kỹ thuật và xã hội thiết yếu như Cụm công trình kỹ thuật đầu mối (Nhà máy xử lý nước thải, các công trình điều hành dự án, trường học… nằm ở Giai đoạn 2) vẫn chưa thể lập kế hoạch thực hiện, Nhà đầu tư vẫn chưa thể trả lời câu hỏi của các đối tác về kế hoạch hoàn thành giai đoạn 2 của dự án…

“Việc chậm trễ trong việc bàn giao giai đoạn 2 của dự án đã và đang gián tiếp gây thiệt hại không nhỏ cho nhà đầu tư trong việc triển khai đầu tư, kinh doanh dự án…”, đại diện Công ty DITP chia sẻ

Cũng theo vị này thì Danang IT Park với tổng diện tích 341 ha là một khu công nghệ thông tin tập trung lớn nhất nước, một thung lũng Silicon của Việt Nam, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, với định hướng rất đúng đắn của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 43, quyết tâm của Thành ủy TP. Đà Nẵng tại Nghị quyết số 07, kỳ vọng của Chính phủ và Chính quyền, người dân thành phố Đà Nẵng… và quyết tâm của DITP, thì đây là thời điểm hội đủ các yếu tố để Danang IT Park phát triển và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của Thành phố.

“Vì vậy, một lần nữa, chúng tôi kính mong chính quyền các cấp xem xét, xử lý và sớm bàn giao đất để triển khai Giai đoạn 2 của Danang IT Park”, đại diện Công ty DITP tha thiết kiến nghị”.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Delay" thủ tục pháp lý của Dự án Khu công nghệ thông tin: Đà Nẵng lặng im, nhà đầu tư kêu trời! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713538890 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713538890 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10