Đêm nhạc Trịnh “Nối miền di sản”: Nghệ thuật thăng hoa giữa lòng phố Hội

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 30/4, du khách sẽ đắm chìm trong không gian văn hóa, nghệ thuật giữa trung tâm thành phố Hội An với chương trình Đêm nhạc Trịnh Công Sơn: Hoian d’Or – Nối miền di sản.

>>> Người “thổi làn gió mới” vào bất động sản Hội An

Trong buổi họp báo giới thiệu sự kiện Đêm nhạc Trịnh Công Sơn: Hoian d’Or – Nối miền di sản, Nhạc sĩ Quốc Trung trong vai trò nhà sản xuất chương trình tiết lộ, sân khấu đêm nhạc sẽ được dựng tại ngã ba sông tạo một không gian lãng mạn cho nghệ sĩ lẫn khán giả tham dự.

Nhạc sỹ Quốc Trung cùng các Diva gồm NSƯT Thanh Lam, ca sỹ Mỹ Linh, ca sỹ Tùng Dương, Hà Lê cùng đại diện Công ty TNHH Du lịch Sinh thái Cồn Bắp tại buổi gặp gỡ báo chí về đêm nhạc tổ chức sáng 15/4 tại Hà Nội.

Nhạc sỹ Quốc Trung cùng các Diva gồm NSƯT Thanh Lam, ca sỹ Mỹ Linh, ca sỹ Tùng Dương, Hà Lê cùng đại diện Công ty TNHH Du lịch Sinh thái Cồn Bắp tại buổi họp báo giới thiệu sự kiện Đêm nhạc

“Đêm nhạc với điểm nhấn nghệ thuật mang sự hòa trộn giữa ba mảng màu chính là du ca, cổ điển và những phá cách, thử nghiệm mới về nhạc Trịnh sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến với miền di sản Hội An”, nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ.

KHÔNG GIAN ÂM NHẠC GIAO HÒA PHỐ HỘI

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh”, Đêm nhạc Trịnh Công Sơn: Hoian d’Or – Nối miền di sản được phối hợp tổ chức bởi UBND TP Hội An, gia đình nhạc sĩ  Trịnh Công Sơn, Công ty TNHH Du lịch Sinh thái Cồn Bắp cùng hai đơn vị phát triển dự án: Công ty Cổ phần Tập đoàn VNGroup và Công ty Cổ phần BCG Land.

Lấy cảm hứng từ chủ đề “Miền di sản”, tái hiện dòng chảy từ quá khứ đến tương lai, chương trình được tổ chức nhằm tạo nên điểm kết nối giá trị bản sắc của Hội An dự kiến thu hút 5.000 – 7.000 khách du lịch, khán giả trong nước và quốc tế.

Đến với Đêm nhạc Trịnh Công Sơn: Hoian d’Or – Nối miền di sản, du khách đồng thời được tham quan các khu vực triển lãm Art Installation, trải nghiệm văn hóa bản địa với các sản phẩm làng nghề Hội An – Quảng Nam, đồng thời thưởng thức ẩm thực với các đặc sản mang phong vị phố Hội.

Quy tụ sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ hàng đầu và những tài năng âm nhạc Việt Nam như: Ca sĩ Cẩm Vân, NSƯT Thanh Lam, Mỹ Linh, Tùng Dương, Đức Tuấn, Tấn Sơn, Hà Lê, Giang Trang, Mạc Mai Sương, marzuz, CECE Trương, Alexander Tú - Nhóm nhảy Lyricist và dàn âm thanh, ánh sáng được thực hiện bởi các chuyên gia quốc tế, khán giả sẽ được thưởng thức những bản tình ca gợi nhắc về dòng chảy của ký ức, đậm chất tự tình sâu lắng của âm nhạc Trịnh Công Sơn níu bước chân người đi.

Ca sỹ Mỹ Linh chia sẻ: "Sau một thời gian dài tất cả hoạt động đều đình trệ, riêng lĩnh vực sự kiện âm nhạc và hoạt động của nghệ sỹ khởi động sau cùng. Vì vậy, đêm nhạc sắp tới mang lại niềm vui mong chờ và hứng khởi quay trở lại sân khấu của mỗi anh chị em ca sỹ tham gia. Mặt khác, phong cách âm nhạc của các thế hệ hát nhạc Trịnh cũng mang lại sự giao lưu học hỏi lẫn nhau hứa hẹn tạo nên một đêm nhạc tinh hoa kết nối và sôi động".

Mang thông điệp về sự tưởng nhớ tới nhạc sĩ tài hoa của Việt Nam, đêm nhạc tái hiện tinh thần chủ đạo mà “Không gian văn hóa Trịnh Công Sơn” – một trong các công trình điểm nhấn của dự án sinh thái nghỉ dưỡng Hoian D’Or mong muốn lan tỏa.

Trong thời gian tới, “Không gian văn hóa Trịnh Công Sơn”, nơi chứa đựng những tư liệu, hình ảnh và hiện vật về cuộc đời nhạc sĩ tài hoa sẽ sớm trở thành không gian kết nối văn hóa nghệ thuật và là điểm hẹn độc đáo thu hút khách du lịch mỗi lần đặt chân tới phố cổ.

TINH HOA HỘI TỤ GIỮA MIỀN DI SẢN

Mang hơi thở hòa quyện giữa tinh thần nghệ thuật đương đại và bản sắc văn hóa truyền thống, Chương trình Đêm nhạc Trịnh Công Sơn: Hoian d’Or – Nối miền di sản không chỉ là cơ hội lớn để thành phố Hội An và tỉnh Quảng Nam đưa nền du lịch mang đậm màu sắc văn hóa bản địa tới gần hơn với bạn bè trong nước cũng như du khách quốc tế, mà còn ghi dấu sự phục hồi và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế địa phương trong bối cảnh mới.

Từng là một thương cảng sầm uất bậc nhất Đông Nam Á, Hội An sớm thừa hưởng những tinh hoa của hai nền văn minh Đông Tây, để trở thành đô thị có bề dày lịch sử mang tầm vóc di sản văn hóa.

Kế thừa những giá trị bản địa truyền thống, dự án Hoian d’Or hướng tới hình ảnh của một đô thị cổ được bảo tồn nguyên vẹn với các đặc trưng đường phố ngang dọc theo kiểu bàn cờ, những con phố ngắn và hẹp, những ngôi nhà san sát với tường vàng ấm áp bao quanh. Những dải ngói xếp theo khối âm dương dọc xuôi theo mái trở thành nét kiến trúc độc đáo khiến đô thị cổ Hội An mang dáng vẻ riêng biệt khó trộn lẫn.

Hoian d’Or chính là “tác phẩm” kế thừa kiến trúc đô thị của khu phố cổ trong dáng hình đương đại, qua sự đầu tư bài bản và tâm huyết

Hoian d’Or chính là “tác phẩm” kế thừa kiến trúc đô thị của khu phố cổ trong dáng hình đương đại, qua sự đầu tư bài bản và tâm huyết

Đây cũng chính là những đường nét tinh hoa trong kiến trúc phố Hội được phác thảo từ đôi bàn tay và trí óc tài hoa của hai kiến trúc sư nổi tiếng Việt Nam là KTS Hoàng Thúc Hào và KTS Võ Trọng Nghĩa cùng đơn vị thiết kế kiến trúc tiêu biểu của Châu Âu - Huni Architectes (Pháp).

Ông Pierre Huyard, đại diện Huni Architectes tiết lộ rằng các kiến trúc sư đã vận dụng những tỉ lệ kiến trúc chắt lọc và đơn giản hóa các đường nét trên mái ngói của kiến trúc Hội An để áp dụng vào phong cách kiến trúc đương đại của công trình. Nhờ đó đem lại ấn tượng bởi sự tinh tế và sang trọng hiện diện trên từng mái nhà, từng bức tường hay những chiếc lan can đầy hoa của Hoian d’Or.

Được “chế tác” tỉ mỉ như một tác phẩm nghệ thuật, Huni Architectes đã mang  “đứa con tinh thần” Hoian d’Or đến với phố cổ thông qua những triết lý thiết kế đương đại đầy cảm xúc, mang tính chất độc đáo và duy nhất. Với vật liệu chủ đạo cho toàn dự án là gốm ánh kim áp dụng lên các chi tiết kiến trúc như lan can, gạch thông gió,… hòa quyện cùng nét ngói gốm nâu của Hội An. Tất cả làm nên thương hiệu riêng cho một Hoian d’Or vừa cổ điển, truyền thống vừa mang nét chấm phá đương đại đầy cảm hứng.

Chia sẻ về lối kiến trúc đặc biệt của Hoian d’Or, ông Vũ Văn Thành cho biết, từng chi tiết dù là nhỏ nhất tại Hoian d’Or đều mang đến cảm giác thân quen nhưng vẫn tạo nên sự tinh tế và sang trọng riêng biệt.

“Hội An vốn là di sản văn hóa thế giới nên các công trình văn hóa mới khi đưa đến với Hội An phải làm thế nào để vừa gìn giữ, tôn tạo, bồi đắp cho những giá trị cốt lõi, vừa thổi vào những ngôn ngữ mới, làm đa dạng cho văn hóa, kiến trúc nơi đây”, ông Thành chia sẻ.

Có thể nói, Hoian d’Or chính là “tác phẩm” kế thừa kiến trúc đô thị của khu phố cổ trong dáng hình đương đại, qua sự đầu tư bài bản và tâm huyết, còn đóng vai trò góp phần gìn giữ, bồi đắp và tôn tạo các giá trị vật chất và tinh thần trên mảnh đất giàu cảm xúc này.

NỀN TẢNG VĂN HOÁ TRONG TINH THẦN HOIAN D'OR

Nằm cách trung tâm phố cổ 800m, một địa thế “vàng” giúp Hoian d’Or được hưởng lợi nhiều từ lượng khách du lịch và các giá trị sẵn có mà một “Di sản văn hóa thế giới” mang lại. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ ông Vũ Văn Thành, nếu công thức thành công của những dự án du lịch khác là “ Vị trí – Vị trí – và Vị trí ” thì ở Hội An công thức ấy phải là “Vị trí – Vị trí – và Văn Hóa”. Nếu không đầu tư vào văn hóa thì sẽ không còn là Hoian d’Or với danh xưng đầy mĩ lệ: “Thương cảng vàng son liền kề phố Hội”.

oian d’Or sẽ trở thành điểm hẹn hấp dẫn du khách thập phương khi đến với Hội An,

Hoian d’Or sẽ trở thành điểm hẹn hấp dẫn du khách thập phương khi đến với Hội An

“Ở các dự án du lịch khác, du khách chỉ đến nghỉ ngơi, tắm biển rồi về thì tại nơi đây, chúng tôi đã phát triển một dự án với tính “hội” và tính giải trí rất cao giúp tạo ra sự khác biệt, đa dạng trong trải nghiệm văn hóa của khách du lịch. Đối với những nét đẹp văn hóa mà ở một nơi nào đó trên đất nước Việt Nam đã bị mai một, hoặc có thể đã đánh mất, du khách hoàn toàn có thể tìm thấy nó được tái hiện tại Hoian d’Or” - ông Thành nhấn mạnh.

Sự ra đời của Hoian d’Or sẽ góp phần không nhỏ vào việc thay đổi cảm nhận của du khách: Đến với Hội An là đến với một khu phố cổ nhỏ bé, mộc mạc, giản dị và giàu truyền thống, chỉ “đi dăm phút đã về chốn cũ”, hay “chỉ một ngày đã không còn nhiều thứ để khám phá”.

Giờ đây, đến với Hội An còn đồng nghĩa với trải nghiệm phức hợp văn hóa - sinh thái - nghỉ dưỡng, không chỉ thu hút mà còn có thể níu chân bất kỳ du khách khó tính nào, thôi thúc họ trở lại để thêm một lần được đắm mình vào bầu không khí dịu dàng, trong trẻo của một hòn đảo giữa sông - thứ vốn không có nhiều ở Việt Nam.

Với sứ mệnh “nối miền di sản”, Hoian d’Or là một dự án có sự cộng hưởng lý tưởng về các giá trị tinh thần với khu phố cổ nức tiếng đất Quảng Nam. Trong tương lai, Hoian d’Or sẽ trở thành điểm hẹn hấp dẫn du khách thập phương khi đến với Hội An, được đầu tư để trở thành không gian đậm giá trị nhân văn, góp phần tôn tạo và bồi đắp nền văn hoá truyền thống của phố cổ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đêm nhạc Trịnh “Nối miền di sản”: Nghệ thuật thăng hoa giữa lòng phố Hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711690495 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711690495 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10