Đến lượt Hiệp hội Taxi Đà Nẵng kiện Grab?

Diendandoanhnghiep.vn Đại diện Hiệp hội Taxi Thành phố Đà Nẵng cho hay, đơn vị này đang làm hồ sơ thủ tục pháp lý để khởi kiện Grab Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch hiệp hội Taxi Thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang hoàn tất thủ tục xúc tiến khởi kiện công ty Grab ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại cho các đơn vị thành viên.

Theo ông Nhân, các đơn vị thành viên đã có cuộc họp và đồng thuận ủy quyền cho hiệp hội Taxi Thành phố Đà Nẵng khởi kiện Grab ra tòa. Tuy nhiên, đây là công việc kéo dài và cần có tính pháp lý nên đơn vị vẫn đang soạn thảo văn bản, nhờ luật sư tư vấn…

Điều quan trọng hiện tại là việc chứng minh thiệt hại của 8 đơn vị thành viên, thu thập bằng chứng, chứng cứ để chứng minh trước tòa.

Đến nay, UBND Thành phố Đà Nẵng và các cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa có văn bản nào chấp nhận cho Grab thí điểm tại đây. Tuy nhiên, Grab vẫn triển khai hoạt động nhiều năm qua với tổng số xe lên đến hàng nghìn chiếc. Theo ông Nhân, việc này đủ cơ sở để chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của Grab.

Theo vị này, ước tính, từ khi Grab hoạt động, doanh thu của taxi truyền thống tại Thành phố Đà Nẵng sụt giảm từ 10% - 15%. Trong đó, lợi nhuận của các đơn vị thành viên có thể ảnh hưởng lên đến 70%; có khoảng 30% - 40% tài xế lái xe tại các đơn vị nghỉ việc chuyển sang Grab.

Cuộc chiến giữa Grab và taxi truyền thống ở TP Đà Nẵng bắt đầu căng thẳng.

Cuộc chiến giữa Grab và taxi truyền thống ở TP Đà Nẵng bắt đầu căng thẳng.

Chủ tịch hiệp hội Taxi Thành phố Đà Nẵng cho rằng, Grab kinh doanh vận tải nhưng núp bóng dưới hình thức ứng dụng khoa học công nghệ. Tại Thành phố Đà Nẵng, 3 hãng taxi lớn cũng đã triển khai hình thức ứng dụng tương tự.

Do đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp, hình thức quản lý xe hoạt động Grab nhằm bảo đảm công bằng đối với tất cả các doanh nghiệp và tránh thất thu thuế cho Nhà nước.

Hồi cuối năm 2018, vụ kiện giữa Vinasun và Grab đã có kết quả cuối cùng khi Toán án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra phán quyết Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng vì những thiệt hại đã gây ra cho doanh nghiệp này.

Trên thực tế, số tiền Grab phải bồi thường cho Vinasun thấp hơn nhiều so với đề nghị của doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp vận tải trong nước đánh giá, đây là “chiến thắng” có ý nghĩa quan trọng của taxi nội địa trong cuộc cạnh tranh với gã khổng lồ Grab.

Nhận định về phán quyết của HĐXX trong vụ kiện giữa Vinasun và Grab, chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa khẳng định, ông hoàn toàn ủng hộ phán quyết của HĐXX khi cho rằng Grab đã vi phạm pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng bày tỏ hy vọng về Nghị định 86 sửa đổi đang được Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan soạn thảo sẽ đưa ra một định danh chính xác về Grab để tạo ra môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe taxi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đến lượt Hiệp hội Taxi Đà Nẵng kiện Grab? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714149544 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714149544 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10