Di dời nhà máy Vĩnh Chân: Người lao động lâu năm bị bỏ rơi

Diendandoanhnghiep.vn "Từ khi nghe tin công ty bất ngờ giải thể, bản thân tôi đã cố gắng đi tìm việc tại vài công ty khác nhưng họ đều không nhận vì tôi đã quá tuổi".

Đó là tâm sự đầy chua xót của chị Huệ - công nhân Công ty TNHH quốc tế Vĩnh Chân Việt Nam, đã làm việc, cống hiến tại doanh nghiệp hơn 10 năm nay.

Sau thông tin Công ty Vĩnh Chân (Dương Kinh – Hải Phòng) sẽ giải thể, di dời bỏ lại hàng nghìn lao động “bơ vơ” như Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, một vài doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động xung quanh khu vực sẵn sàng tiếp nhận lao động của Vĩnh chân. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp chỉ ưu tiên tuyển dụng người trẻ tuổi. Vậy, gần 300 lao động lao động lớn tuổi và đang mang thai (chiếm khoảng 30% lao động công ty – theo LĐLĐ quận Dương Kinh) sẽ đi đâu, về đâu? Công việc nào phù hợp với họ?

Ngày 25/2, gần 1.000 lao động Cty TNHH quốc tế Vĩnh Chân Việt Nam đến làm việc theo thông báo của doanh nghiệp nhưng bất ngờ... bị đứng ngoài.

Ngày 25/2, gần 1.000 lao động Cty TNHH quốc tế Vĩnh Chân Việt Nam đến làm việc theo thông báo của doanh nghiệp nhưng bất ngờ... bị đứng ngoài.

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp trong nước mắt, chị Huệ năm nay 50 tuổi – công nhân Công ty Vĩnh Chân buồn bã nói: "Từ hôm xảy ra chuyện công ty bất ngờ di dời, bản thân tôi đã cố gắng đi tìm vài công ty khác nhưng đến 4 - 5 chỗ họ đều không nhận vì đã quá tuổi. Chúng tôi đã gắn bó với công ty hơn chục năm nay, từ lúc còn trẻ có thể xin việc ở bất kỳ công ty nào. Giờ “quá lứa lỡ thì”, có đi xin việc cũng không doanh nghiệp nào nhận nữa thì công ty lại bỏ đi. Quá bất ngờ, chúng tôi không biết làm thế nào bây giờ, giờ ai thuê gì làm đó, để phụ giúp kinh tế gia đình và chỉ mong Vĩnh Chân có thể hỗ trợ chúng tôi 1 phần nào đó cho chúng tôi bớt thiệt thòi. Sự việc xảy ra không phải lỗi do người lao động nhưng rõ ràng chúng tôi là người bị thiệt hại nhiều nhất".

Cùng cảnh ngộ như chị Huệ, Chị Đỗ Thị Giang (50 tuổi) – công nhân lắp ráp chuyền 7 cũng buồn bã chia sẻ, "khi công ty giải thể người lao động có thể xin việc, làm việc tại các doanh nghiệp khác nhưng đó là người trẻ tuổi. Còn những lao động lớn tuổi, 40 – 50 thì công ty nào họ nhận. Mấy ngày nay tôi cũng đã tranh thủ đi hỏi xin việc tại mấy công ty nhưng họ đều không nhận vì lớn tuổi. Nhiều nơi họ bảo chúng tôi về nhà mà trông cháu hay đi làm bảo vệ hoặc trông xe. Trong khi đó, công ty mà mình đã cống hiến, đã làm việc hơn chục năm thì đối xử với người lao động như tội phạm, khóa cổng không cho chúng tôi vào, lãnh đạo thì lẩn tránh. Rồi các chế độ của chúng tôi công ty sẽ giải quyết như thế nào, liệu có thỏa đáng không? Chúng tôi đang rất mong chờ".

Không chỉ công nhân lớn tuổi, nhiều công nhân nữ đang mang thai hoặc mới sinh con xong cũng rất khó xin việc. Hầu hết, các công ty đăng tin tuyển dụng nhưng cơ hội việc làm cho người đang mang thai hoặc sau sinh rất ít.

Chị Trần Thị Chi – công nhân chuyền 8, tổ 8, lắp ráp 8 bức xúc nói, "bất ngờ mất việc làm khi đang mang thai bản thân tôi không biết hàng tháng lấy gì để chi tiêu, đi xin công việc thì “bụng mang dạ chửa” không doanh nghiệp nào họ nhận. Bản thân tôi đã gần 10 năm làm việc cống hiến nhiệt tình, hết lòng vì công ty nhưng đến nay công ty bất ngờ di dời đi nơi khác tôi không biết phải bấu víu vào đâu, rất mong các cấp chính quyền địa phương can thiệp phía công ty hỗ trợ cho chúng tôi".

"Hiện tại, Công ty Vĩnh Chân chuẩn bị giải thể, di dời, toàn bộ công nhân công ty phải nghỉ việc, như tôi đang có bầu 5 tháng bảo hiểm sẽ giải quyết quyền lợi của tôi như thế nào? Không biết chúng tôi nghỉ thế này có được tính bảo hiểm thai sản không?" - đó là câu hỏi của chị Vũ Thị Phượng.

Báo DĐDN sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Di dời nhà máy Vĩnh Chân: Người lao động lâu năm bị bỏ rơi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714149495 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714149495 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10