Điểm sáng thị trường ô tô Việt Nam trong bối cảnh kinh tế ảm đạm

Diendandoanhnghiep.vn Bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường ô tô Việt Nam vẫn ghi nhận những điểm sáng.

>> Nan giải chỗ đỗ ô tô tại Hà Nội

Các mẫu xe thực dụng, chú trọng vào công năng, tính năng đều ghi nhận doanh số đột phá. Trợ lý giọng nói trên xe tác động trực tiếp đến quyết định mua xe của người dùng. 

Điểm sáng

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 3/2023, cả nước nhập khẩu 15.228 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 355,4 triệu USD, tăng 23,2% về lượng, tăng 36,8% về kim ngạch so với tháng trước.

Tính chung cả Quý I/2023, cả nước nhập khẩu 42.002 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 925,5 triệu USD, tăng 76,9% về lượng và tăng 64,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô đang ghi nhận những điểm sáng. Những mẫu xe thực dụng, chú trọng vào công năng, tính năng đều ghi nhận doanh số đột phá.

Thị trường ô tô đang ghi nhận những điểm sáng. Những mẫu xe thực dụng, chú trọng vào công năng, tính năng đều ghi nhận doanh số đột phá.

Nhận định về đà tăng trưởng của thị trường ô tô năm 2023, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính, chuyên gia kinh tế cho biết, năm 2022 nhiều mẫu xe mới ở các phân khúc được ra mắt đã thúc đẩy sự bứt phá về doanh số và ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ, điều này cho thấy thị trường ô tô năm 2022 phát triển tương đối tốt. “Sang năm 2023, thị trường ô tô trong nước sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn năm 2022, khoảng từ 7 -  8%”, theo chuyên gia.

Đồng thời, ông cũng nhận định, sang năm 2023, “room tín dụng” sẽ ở mức có thể nhỏ hơn mức tăng trưởng tín dụng của năm 2022 và nguồn vốn cho vay tiêu dùng sẽ được các ngân hàng chú trọng hơn; trong đó có việc cho vay để mua sắm ô tô nên sẽ kích thích được thị trường.

Trong khi đó, kết quả bán hàng tháng 3/2023 tại Việt Nam do các hãng ô tô công bố cho thấy, hầu hết các mẫu xe thực dụng, chú trọng vào công năng, tính năng đều ghi nhận doanh số đột phá. Điều này cho thấy rõ nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.

Trên thực tế, hơn 60% tài xế đã sử dụng tính năng trợ lý giọng nói trên ô tô cho rằng, việc có trợ lý giọng nói trên xe là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua xe. Ba phần tư người tiêu dùng cũng cho biết sẽ sử dụng trợ lý giọng nói thường xuyên miễn họ có trải nghiệm tốt.

Theo báo cáo của Voicebot.ai, 70% phương tiện dự kiến sẽ được kết nối Internet vào năm 2023, trợ lý giọng nói trên ô tô sẽ tiếp tục thâm nhập thị trường sâu hơn và trở thành công nghệ ngày càng thiết yếu, đặc biệt là khi ngành công nghiệp ô tô tiếp tục chuyển sang cung cấp các tùy chọn tự lái.

Tương lai cho các doanh nghiệp 

Không khó khi trả lời câu hỏi tại sao ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng lại đón nhận công nghệ giọng nói một cách nhiệt tình đến vậy? Với những tính năng hữu ích, hỗ trợ lái xe an toàn, giảm thiểu sự phân tâm nguy hiểm, trợ lý giọng nói trên xe mang lại những lợi ích cần thiết cho người dùng.

Trợ lý giọng nói được xem là phương án tối ưu để giảm thiểu rủi ro trong lúc lái xe.

Trợ lý giọng nói được xem là phương án tối ưu để giảm thiểu rủi ro trong lúc lái xe.

Một số thống kê cho thấy, có tới 30% số vụ tai nạn giao thông là do tài xế mất tập trung. Việc người dùng tập trung nhìn vào màn hình cảm ứng để thực hiện tác vụ có thể gây nguy hiểm. Vì vậy, trong kỷ nguyên ô tô thông minh, trợ lý giọng nói được xem là phương án tối ưu để giảm thiểu rủi ro trong lúc lái xe.

Theo Navigant Research, trợ lý giọng nói dự kiến sẽ được tích hợp đến khoảng 90% phương tiện mới được bán trên toàn cầu vào năm 2028.

Báo cáo của Voicebot.ai cũng cho biết, nhu cầu về trợ lý giọng nói trên ô tô đang tăng lên đều đặn. Tại Mỹ, năm 2022, hơn 70 triệu người dùng hoạt động hàng tháng được ghi nhận.

Tại Việt Nam, tháng 3 vừa qua cũng chứng kiến dấu ấn mới của trợ lý tiếng Việt Kiki với mức tăng trưởng 50% sau chưa đầy 3 tháng, chính thức cán mốc 300.000 lượt cài đặt, với hơn 150.000 lượt truy vấn mỗi ngày trong thời gian ngắn.

Có thể nói, Kiki đang là một trong những trợ lý giọng nói thành công nhất tại thị trường Việt Nam bởi sự vượt trội về yếu tố ngôn ngữ. Trợ lý này được đánh giá là giao tiếp tốt bằng tiếng Việt và hiểu văn hóa bản địa.

Theo các chuyên gia, chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của giọng nói và các doanh nghiệp phải gấp rút triển khai công nghệ này để duy trì tính phù hợp và cạnh tranh. Sự chuyển dịch của trải nghiệm không chạm trên các sản phẩm ô tô nói riêng và công nghệ nói chung tạo ra một bước tiến mới trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Dưa trên nhu cầu cấp thiết của người dùng lẫn doanh nghiệp tại Việt Nam, có thể nói, công nghệ giọng nói đem đến cơ hội lớn và mở ra tương lai mới cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điểm sáng thị trường ô tô Việt Nam trong bối cảnh kinh tế ảm đạm tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723933 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723933 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10