"Điểm sáng" thu hút đầu tư khu vực ĐBSCL

Diendandoanhnghiep.vn Kiên Giang đã hiện thực hoá nhiều giải pháp khắc phục hạn chế cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tiếp tục duy trì “điểm sáng” thu hút đầu tư cải thiện vị trí PCI.

 Bà Nguyễn Duy Linh Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang (KITRA) phát biểu tại Hội nghị.

Bà Nguyễn Duy Linh Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang (KITRA) phát biểu tại Hội nghị.

Trước thực trạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 đạt kết quả thấp, năm 2021, Kiên Giang đã hiện thực hoá nhiều giải pháp khắc phục hạn chế cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tiếp tục duy trì “điểm sáng” thu hút đầu tư cải thiện vị trí PCI.

Mặc dù trong thời gian qua tình hình dịch bệnh COVID -19 vẫn còn diễn biến phức tạp và kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, Kiên Giang vẫn là sự lựa chọn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Minh chứng, đến nay Kiên Giang đã thu hút được 817 dự án, với quy mô 40.757,22 ha và tổng vốn đăng ký đầu tư 539.499,72 tỷ đồng, trong đó có 55 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư 2.762.393.200 USD.

Kiên Giang đứng thứ 20/63 trong cả nước và thứ 2/13 trong khu vực ĐBSCL về tổng vốn đăng ký đầu tư của các dự án FDI. Toàn tỉnh có 374 dự án đã và đang đi vào hoạt động, chiếm 45,78%/tổng số dự án với quy mô 17.967,65 ha và tổng vốn đầu tư 63.626,9 tỷ đồng. Để có được thành quả trên, tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác CCHC, đơn giản hóa và rút ngắn quy trình xử lý, nhất là cải cách trên lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, đầu tư, tài nguyên, xây dựng, thuế, hải quan,... gắn với thực hiện thủ tục quy trình tiêu chuẩn ISO tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh có hiệu quả…Theo đó, Kiên Giang vẫn duy trì là "điểm sáng" trên bản đồ thu hút đầu tư của khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp Kiên Giang, để nâng cao vị trí xếp hạng PCI, thu hút đầu tư, chính quyền Kiên Giang cần đồng thuận, đồng hành phục vụ doanh nghiệp quyết liệt hơn nữa.

Ông Huỳnh Hà Phương - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phú Cường Kiên Giang:
Công khai minh bạch thông tin, dữ liệu thu hút đầu tư tại các sở ban ngành, địa phương

Những năm gần đây tỉnh đã tập trung thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực trên các lĩnh vực: Nông nghiệp, công nghiệp…; đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nhanh, bền vững... Nhưng theo tôi, để nâng cao chất lượng, thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số PCI, Kiên Giang vẫn cần phải cải thiện hơn nữa để thu hút môi trường đầu tư. Đó là, CCHC, công khai minh bạch thông tin, dữ liệu thu hút đầu tư tại các đầu mối sở ban ngành, địa phương. Qua đó, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC ở Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp huyện, xã, phường. Có như vậy môi trường thu hút đầu tư ở Kiên Giang sẽ được cải thiện, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh so với các địa phương trong khu vực ĐBSCL.

Ông Đoàn Văn Minh - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn CEO Group:
Giải quyết dứt điểm những vướng mắc từ cơ sở

Là một Tập đoàn có nhiều dự án tại Phú Quốc, trong đó Sonasea Villas & Resort là dự án tổ hợp du lịch cao cấp với các loại sản phẩm: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, khách sạn… Sonasea Villas & Resort là một trong những dự án trọng tâm, góp phần khai thác tiềm năng bất động sản và du lịch Phú Quốc nói riêng và Kiên Giang nói chung... Để dự án mang tầm quốc tế lớn như vậy, chúng tôi đã được sự giúp đỡ rất nhiều của UBND tỉnh và các Sở, ban ngành Kiên Giang. Tuy nhiên, để có thể tiếp tục thu hút đầu tư và nâng cao chỉ số PCI, thiết nghĩ các ngành chức năng của tỉnh cũng cần quan tâm giải quyết dứt điểm những vướng mắc từ cơ sở, nhất là hỗ trợ doanh nghiệp trên các địa bàn trọng điểm gồm 3 thành phố Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc… để các nhà đầu tư triển khai đúng tiến độ các dự án đã ký cam kết.

Ông Vương Đức Trường- Tổng giám đốc Công ty TNHH Trường Phát Kiên Giang:
Đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư

Để song hành phát triển, thiết nghĩ Kiên Giang cần phải triển khai nội lực nhiều hơn nữa để thu hút đầu tư nhiều lợi thế và tiềm năng về kinh tế biển, đặc biệt là nâng cao chỉ số PCI.

Theo tôi, tỉnh thực hiện công khai kịp thời, đầy đủ các thông tin về quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư, thông tin đấu thầu… kết hợp với tăng cường thông tin tuyên truyền về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đồng thời, đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư, nhất là hạ tầng kỹ thuật đồng bộ ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.

Có như vậy mới tạo được niềm tin cho nhà đầu tư, để Kiên Giang thực sự là nơi “đất lành chim đậu”…

Nguyễn Vũ Khắc Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp Hội du lịch Kiên Giang:
Tăng cường hơn nữa về áp dụng chuyển đổi số nhằm giảm tải TTHC cho doanh nghiệp

Về TTHC, môi trường đầu tư tại Kiên Giang, thời gian qua đã có những chính sách nhằm đơn giản hóa TTHC thuế, CCHC, nhất là TTHC trực tuyến độ 3, 4; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân về trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị miễn giảm, giãn, hoãn thuế, phí cho doanh nghiệp, HTX chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid. Tuy nhiên, để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới, điều doanh nghiệp mong muốn tỉnh sớm tăng độ phủ vaccine, có chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp du lịch, lữ hành, đồng thời có phương án mở cửa du lịch. Chính quyền tỉnh tăng cường hơn nữa về áp dụng chuyển đổi số nhằm giảm tải TTHC cho doanh nghiệp. Đặc biệt là các chương trình xúc tiến, kết nối chuỗi cung ứng trong du lịch hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, kết nối tiêu thụ hàng hóa và mở rộng thị trường, sớm phục hồi ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Điểm sáng" thu hút đầu tư khu vực ĐBSCL tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713607048 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713607048 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10