Kinh tế địa phương

Điện Biên: “Bắt mạch” nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả chính quyền cấp xã

Nguyễn Minh 09/09/2025 08:40

Trong tiến trình xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và phục vụ, tỉnh Điện Biên đã có những bước đi mạnh mẽ để cải thiện thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ số và tinh gọn bộ máy.

chandung1.jpg
Ông Nguyễn Thái Bình,
Bí thư Đảng ủy xã Thanh Nưa,
tỉnh Điện Biên

Xã Thanh Nưa, tỉnh Điện Biên nổi lên như một điểm sáng minh chứng về những cách làm sáng tạo, quyết liệt khắc phục những khó khăn, thách thức trong việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh – cấp xã) tạo bước khởi đầu cho một vận hội phát triển mới, góp phần phát triển tỉnh Điện Biên nói riêng, Việt Nam nói chung ngày càng phồn vinh, hạnh phúc và bền vững.

Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thái Bình, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Nưa, tỉnh Điện Biên xung quanh những chuyển biến tích cực cũng như những thách thức mà địa phương đang đối mặt trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cải thiện chất lượng phục vụ, tăng cường minh bạch

- Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về chất lượng phục vụ các thủ tục hành chính tại địa phương mình đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân trong thời gian qua? Những thủ tục hành chính nào còn gây khó khăn, vướng mắc và giải pháp khắc phục?

Trong nhiều năm qua, cải cách thủ tục hành chính được xác định là “xương sống” trong tiến trình nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Không chỉ dừng ở cấp Trung ương hay tỉnh, mà tại từng xã, từng thôn bản, chất lượng phục vụ thủ tục hành hính quyết định niềm tin của người dân với chính quyền.

Chính vì vậy, Thanh Nưa luôn xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của địa phương. Với sự chỉ đạo sát sao của cấp trên và nỗ lực của cán bộ, công chức, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, minh bạch và hiệu quả hơn. Việc tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công của xã đã giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, số hóa hồ sơ và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Tuy nhiên, vẫn còn một số thủ tục hành chính gặp khó khăn, đặc biệt là trong các lĩnh vực tư pháp, nông nghiệp và môi trường. Nguyên nhân chủ yếu là do trình độ dân trí của một bộ phận người dân chưa đồng đều, khiến họ gặp khó khăn trong việc tự kê khai thông tin và hoàn thiện hồ sơ.

Người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Thanh Nưa, tỉnh Điện Biên.
Người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Thanh Nưa, tỉnh Điện Biên.

Để khắc phục, chúng tôi sẽ triển tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện, tận tâm phục vụ.

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp Cổng dịch vụ công quốc gia, triển khai ký số và thanh toán trực tuyến để giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân.

Thường xuyên tổ chức đối thoại, lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp để điều chỉnh phù hợp với thực tế. Tăng cường công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính, tiến độ giải quyết hồ sơ và trách nhiệm của từng bộ phận trong xử lý thủ tục.

- Hiện tại, địa phương đã triển khai những giải pháp công nghệ thông tin nào để tạo thuận lợi cho việc thực hiện thủ tục hành chính? Ông có thể chia sẻ về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư đối với các dịch vụ này?

Chúng tôi đã tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ thông tin như: Cổng dịch vụ công trực tuyến để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia với nhiều thủ tục ở mức độ 3, 4. Điều này giúp người dân có thể nộp hồ sơ, tra cứu kết quả trực tuyến, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Sử dụng phần mềm "Một cửa điện tử liên thông" để xử lý và giám sát tiến độ hồ sơ minh bạch. Người dân nhận được tin nhắn thông báo tiến độ trực tiếp trên điện thoại.

Ứng dụng các phần mềm quản lý chuyên ngành về đất đai, hộ tịch, tài chính, đảm bảo công việc được xử lý nhanh chóng và đồng bộ.

Ứng dụng chữ ký số, thanh toán trực tuyến nhằm hướng tới xây dựng nền hành chính không giấy tờ, hiện đại và hiệu quả.

Qua khảo sát, phần lớn người dân và doanh nghiệp đánh giá cao sự thuận tiện, minh bạch, tiết kiệm thời gian. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt mức cao. Nhiều người dân đã chủ động sử dụng dịch vụ công trực tuyến mà không cần đến trụ sở.

Ngoài ra, để tiếp tục nâng cao sự hài lòng, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chúng tôi cũng bố trí cán bộ hỗ trợ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, đặc biệt là với hồ sơ nộp trực tuyến.

a4b463c4361cbd42e40d.jpg
Người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Thanh Nưa, tỉnh Điện Biên.

Thách thức từ mô hình chính quyền 2 cấp và giải pháp nhân lực

- Việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã) đã và đang được triển khai tại nhiều địa phương. Ông có thể chia sẻ những thuận lợi và khó khăn cụ thể mà UBND xã gặp phải trong quá trình thực hiện mô hình này?

Mô hình chính quyền 2 cấp giúp tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động. Thuận lợi là các khâu trung gian giảm bớt, giúp rút ngắn thời gian xử lý văn bản và thủ tục hành chính. Công tác chỉ đạo từ tỉnh xuống xã cũng trực tiếp và nhanh chóng hơn, tránh chồng chéo trách nhiệm. mặt khác, UBND xã được giao nhiều nhiệm vụ hơn, từ đó tăng tính chủ động và trách nhiệm.

Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng hoạt động cho thấy có nhiều khó khăn, đặc biệt là áp lực quá tải công việc. Hiện có đến 90 nhiệm vụ của cấp huyện được chuyển giao về xã, trong khi nguồn nhân lực và cơ sở vật chất còn hạn chế. Việc phối hợp giữa UBND xã với các sở, ngành cấp tỉnh đôi khi gặp vướng mắc do chưa có sự phân định rõ ràng về trách nhiệm. Hệ thống máy tính đã cũ, hoạt động chậm, gây khó khăn khi sử dụng phần mềm mới. Tâm lý cán bộ cũng có sự dao động, cần thời gian để thích nghi.

- Nguồn lực về con người và tài chính tại xã có đang là một thách thức thưa ông? Địa phương có những giải pháp nào để nâng cao trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức?

Nguồn lực về con người và tài chính là một thách thức lớn. Về nhân lực, chúng tôi thiếu cán bộ có trình độ cao, am hiểu công nghệ thông tin và kỹ năng giao tiếp hiện đại. Về tài chính, ngân sách còn hạn chế, chưa đủ để đào tạo, bồi dưỡng hoặc hiện đại hóa cơ sở vật chất.

Để giải quyết, xã sẽ phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức cho cán bộ. Thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm với các địa phương khác. Thực hiện đánh giá cán bộ gắn với sự hài lòng của người dân. Lồng ghép việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thi đua, khen thưởng để tạo động lực thực chất.

“G điểm nghẽn tạo động lực phát triển

- Từ thực tiễn hoạt động, ông có những kiến nghị nào gửi đến tỉnh và Trung ương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho UBND xã?

Từ thực tế tại cơ sở, chúng tôi đề xuất Trung ương ban hành đầy đủ cơ chế pháp lý cho mô hình chính quyền 2 cấp, làm rõ vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền của UBND cấp xã.

Mặt khác, Trung ương, tỉnh bổ sung nhân lực chất lượng cao, ổn định biên chế hợp lý, đặc biệt với các xã có khối lượng công việc lớn. Đồng thời, có chính sách đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị làm việc và cải thiện điều kiện tài chính cho cơ sở. Có cơ chế phối hợp liên thông chặt chẽ hơn giữa các sở, ban, ngành với UBND xã để giảm tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm.

Chúng tôi tin rằng, với sự quan tâm và lắng nghe từ cấp trên, những điểm nghẽn sẽ từng bước được tháo gỡ, góp phần giúp UBND xã thực hiện tốt hơn vai trò là cấp gần dân nhất, phục vụ nhân dân ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điện Biên: “Bắt mạch” nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả chính quyền cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO