Điện cho Phú Quốc - Nỗ lực từ một nhà thầu

Diendandoanhnghiep.vn Đằng sau những KW điện là mồ hôi và công sức của hàng vạn công nhân đang ngày đêm có mặt trên các công trình xây dựng và truyền tải.

Phú Quốc từ một huyện đảo có vị trí đặc biệt quan trọng về chính trị, quốc phòng, an ninh của Việt Nam, là vùng đất trù phú với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội nay đã trở thành một thành phố sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua với Nghị quyết số 1109/NQ-UBTVQH14 với có 9 đơn vị hành chính cấp xã là 2 phường Dương Đông, An Thới và 7 xã: Bãi Thơm, Cửa Cạn, Cửa Dương, Dương Tơ, Gành Dầu, Hàm Ninh, Thổ Châu. 

Những năm gần đây Phú Quốc được mệnh danh là “Hòn đảo ngọc” và được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn, khu du lịch cùng cơ sở hạ tầng đã và đang được xây dựng, diện mạo thành phố đảo đang thay đồi từng ngày.

Nhằm tăng công suất phụ tải, cung cấp nguồn điện an toàn cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng tại TP Phú Quốc, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang thực hiện dự án xây dựng hệ thống truyền tải điện 220KV vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc có tổng mức đầu tư 2.212 tỷ đồng, với chiều dài toàn tuyến 80,5km từ huyện Kiên Bình (đất liền) ra điểm cuối thuộc xã Dương Tơ, TP Phú Quốc.

Có mặt tại hiện trường thi công cột số 145 trên biển thuộc xã Dương Tơ, TP Phú Quốc, phóng viên DĐDN đã chứng kiến không khí làm việc sôi động của cán bộ và anh em công nhân của Công ty Cổ phần xây lắp điện 1(PC1), nhà thầu thi công sản xuất, lắp dựng, kéo dây cho 25km với 57 cột trong đó có 13 cột trên đất liền.

Hàng chục công nhân mặt xạm đen vì nắng và gió biển trong trang phục bảo hộ dính đầy dầu mỡ, áo đẫm mồ hôi trong cái nắng gay gắt đang tháo gỡ hàng trăm mét dây cáp điện có đường kính 20mm, nặng 2kg/m trên mặt bằng thi công chật hẹp là 01 xà lan có diện tích 480m2 mà các thiết bị thi công cùng container làm nhà tạm đã chiếm phần lớn diện tích.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thi công, anh Hồ Trong Hiếu - Chỉ huy trưởng công trình thuộc nhà thầu PC1 cho biết: “Khó khăn nhất là thời gian thi công 44 cột trên biển, các cột cách nhau trung bình 600m, đơn vị thi công gồm 80 công nhân đều đến từ Hà Nội, hàng ngày từ 4h sáng anh em công nhân đã phải lên tàu ra biển hàng chục km để đến vị trí làm việc, chiều tối lại trở về đất liền chỉ còn lại một số anh em ở lại trông coi máy móc thiết bị và vật tư.

Thời tiết là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến quá trình thi công. Phú Quốc vào mùa này hay gặp mưa giông, gió mạnh thất thường. Những ngày biển động phải kéo xà lan vào đất liền từ 15-20km. Quá trình này rất mất thời gian và ảnh hưởng đến tiến độ thi công”.

Khó khăn là vậy nhưng cuộc sống tinh thần của anh em công nhân vẫn rất vui, trên xà lan ngoài biển anh em vẫn nuôi những chú chó, con chim, vẫn hăng say lao động. Gặp Anh Nguyễn Hồng Quân – Quyền Trưởng ban Kỹ thuật PC1 vừa từ Hà Nội vào mang theo nhiều xuất quà của Lãnh đạo công ty cùng tiền thưởng vào cho anh em công nhân, anh cho biết: “Cuộc sống lao động của anh em công nhân trên công trường rất khó khăn. Nước sinh hoạt và nước ăn uống đều phải mua hàng ngày từ đất liền. Anh em đều phải đi làm từ rất sớm trong điều kiện thời tiết xấu, lại làm việc trên cao. Công ty luôn quan tâm đến đời sống và bảo hộ lao động, lãnh đạo cắt cử người thay nhau vào thăm và động viên vậy nên anh em công nhân làm việc rất tích cực và hiệu quả. PC1 hiện là nhà thầu thi công đạt các chỉ tiêu kỹ thuật và tiến độ nhất trong số các nhà thầu của EVN”.

Trong sự phát triển của nền kinh tế, vai trò của ngành điện rất quan trọng, là nhân tố không thể thiếu cho thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và an sinh xã hội. Đằng sau những KW điện là mồ hôi và công sức của hàng vạn công nhân đang ngày đêm có mặt trên các công trình xây dựng và truyền tải, như mạch máu trong cơ thể không bao giờ được phép ngừng chảy.

Một số hình ảnh ghi nhận tại dự án xây dựng hệ thống truyền tải điện 220KV vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc

 
Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện cho Phú Quốc - Nỗ lực từ một nhà thầu tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714055895 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714055895 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10