Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020: Xây dựng "thương hiệu ASEAN" về khởi nghiệp sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, trong lịch sử ASEAN đã có những "con hổ" kinh tế mới, ở thế kỷ này, chúng ta có thể tạo ra những "vương quốc khởi nghiệp" hàng đầu ở ASEAN.

Phát biểu tại Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, COVID-19 là “sự thức tỉnh”, thế giới sau COVID-19 sẽ không còn là thế giới của ngày hôm qua.

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định khởi nghiệp và tinh thần khởi nghiệp phải là tâm thế của mọi doanh nghiệp.

“Ở thế giới mới đó, phát triển bền vững và kinh doanh có trách nhiệm phải được thượng tôn. Khởi nghiệp và tinh thần khởi nghiệp phải là tâm thế của mọi doanh nghiệp bao gồm cả doanh nghiệp mới và doanh nghiệp đã, đang hoạt đông. Theo đó, mãi mãi là khởi nghiệp để chúng ta có thế giới trường tồn, đồng thời, liêm chính phải được đăt vào trái tim mỗi doanh nhân, muốn kinh doanh có hiệu quả phải để sáng tạo trong bộ não của mình, và phải đặt minh bạch trong yêu cầu đầu tiên của mỗi doanh nghiệp”, TS Vũ Tiến Lộc chia sẻ. 

Nhắc lại sự kiện khi Thủ tướng Anh sang thăm Việt Nam, VCCI đã phối hợp với Đại sứ quán Anh tổ chức một sự kiện có “một không hai”, một diễn đàn tập trung bàn về liêm chính trong kinh doanh. Chủ tịch VCCI khẳng định, liêm chính trong kinh doanh là nền tảng, là ngôn ngữ trong kinh doanh, do đó, diễn đàn đã để lại dấu ấn rất quan trọng trong cộng đồng doanh nghiệp, khẳng định được liêm chính nằm trong “trái tim” của hoạt động kinh doanh. 

Nhiều năm qua, VCCI đã có nhiều hoạt động thúc đẩy liêm chính trong kinh doanh, minh bạch trong nền kinh tế Việt Nam. VCCI đã trình Chính phủ Chương trình liêm chính trong kinh doanh và hiện đang được triển khai rộng rãi.

VCCI và Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức

Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN do VCCI và Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức.

Tiếp bước đó, VCCI và Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức diễn đàn khởi nghiệp ASEAN.
 

“Chúng tôi đề xuất tổ chức Diễn đàn này thường niên, hướng tới hình thành mạng lưới khởi nghiệp ASEAN, hướng tới khát vọng xây dựng ASEAN trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của châu Á và thế giới”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Theo đó, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, chúng ta đã có nhiều thực tiễn, kinh nghiệm tốt trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở các nước ASEAN riêng lẻ. Bây giờ là lúc chúng ta phải ngồi lại với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, lan toả, tích hợp và nhân lên tạo hệ sinh thái khởi nghiệp của ASEAN, một thương hiệu ASEAN về khởi nghiệp sáng tạo.

“Trong lịch sử của ASEAN đã có những con hổ kinh tế mới, vậy tại sao trong thế kỷ này, chúng ta không tạo ra những vương quốc khởi nghiệp hàng đầu ở ASEAN”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh đồng thời mong muốn có sự chung tay của các quốc gia ASEAN trong nỗ lực này.

Cho biết Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN đầu tiên năm 2020 sẽ mang thông điệp “Startup ASEAN” - ASEAN đứng lên, ASEAN khởi nghiệp, TS Vũ Tiến Lộc cho biết Diễn đàn sẽ chia sẻ về phát triển minh bạch và bền vững, chia sẻ các thực tiễn tốt, đồng thời chia sẻ các nền tảng chuyển đổi số.

Trong đó, chuyển đổi số không phải là việc của riêng các doanh nghiệp lớn, không phải việc “trên mây”, chuyển đối số là việc của tất cả các doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa sẽ là chủ nhân của kỷ nguyên số chứ không chỉ là các doanh nghiệp lớn.

“Với kỹ thuật số và nền tảng công nghệ, thế giới đang nhỏ lại, các doanh nghiệp nhỏ sẽ trở lớn lên và đương đầu với các người khổng lồ. DNNVV bao giờ cũng là sương sống với mọi nền kinh tế. Vì vậy, làm sao để các DNNVV, DN nhỏ có thể thực hiện chuyển đổi số, có thể lớn lên, đó là trách nhiệm của chúng ta”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh. 

Mặt khác, TS Vũ Tiến Lộc cũng chia sẻ, các doanh nghiệp lớn có thể tự tiếp cận nền tảng số, còn các doanh nghiệp nhỏ rất cần nền tảng hỗ trợ như của VCCI, của các tổ chức quốc tế để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận, thực hiện chuyển đổi số. Đây cũng là cách để chúng ta thực hiện yêu cầu phát triển nền kinh tế bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020: Xây dựng "thương hiệu ASEAN" về khởi nghiệp sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713524269 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713524269 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10