DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT TUẦN TỪ 15-20/6: Luật Doanh nghiệp tiếp nối “luồng gió mới” của cải cách

Diendandoanhnghiep.vn Luật Doanh nghiệp tiếp nối “luồng gió mới” của cải cách; Ám ảnh “bóng ma” đa cấp; Hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự: Muôn vàn hệ lụy xấu!... là những thông tin nổi bật tuần qua.

1. Bất cập quản lý kinh doanh đa cấp

Những năm gần đây, mặc dù đã có nhiều cảnh báo về việc lừa đảo núp bóng hoạt động kinh doanh đa cấp, nhưng nhiều người vẫn dễ dàng bị “sập bẫy” loại hình biến tướng này.

>>>Chi tiết xem tại đây

2. Hải Phòng: Qua 50 cuộc đối thoại, kiến nghị của doanh nghiệp vẫn bị... "treo"

Kiến nghị tại gần 50 cuộc đối thoại doanh nghiệp, hơn 10 năm ròng rã gửi đơn kiến nghị, việc tranh chấp đất đai giữa Công ty TNHH Khánh Minh và một số đơn vị vẫn chưa thể giải quyết.

>>>Chi tiết xem tại đây

3. Miễn giấy phép xây dựng theo Luật Xây dựng (sửa đổi): Vi phạm có tăng?

Với 449/462 đại biểu tán thành, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng đã được Quốc hội thông qua, tuy nhiên, việc thêm 10 trường hợp được miễn giấy phép xây dựng, vi phạm có tăng?

>>>Chi tiết xem tại đây

4. Cư dân Sông Đà - Nha Trang kêu cứu vì chung cư “vô chủ”

Hàng trăm cư dân sống tại chung cư Sông Đà Nha Trang nhiều năm nay sống trong sợ hãi và liên tục gửi đơn lên các cấp kêu cứu vì lo cho tính mạng của mình.

>>>Chi tiết xem tại đây

5. Cơ chế thử nghiệm Sandbox

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, phương pháp Agile (phương pháp phát triển phần mềm linh hoạt) được rất nhiều doanh nghiệp phần mềm áp dụng vào các quy trình sản xuất của mình.

>>>Chi tiết xem tại đây

6. EVIPA: Băn khoăn về việc công nhận và cho thi hành phán quyết?

Khi được ban hành, Nghị quyết về công nhận, cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định EVIPA sẽ tạo khung pháp lý đầy đủ cho hoạt động bảo hộ đầu tư.

>>>Chi tiết xem tại đây

7. Dự thảo Luật về PPP: Thay “đổi đất lấy hạ tầng” bằng phương thức nào?

Những tranh cãi xung quanh câu chuyện giữ hay bỏ hình thức hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao) mà điển hình là cơ chế đổi đất lấy hạ tầng vẫn chưa tới hồi chấm dứt.

>>>Chi tiết xem tại đây

8. EVFTA: “Cú hích” phục hồi xuất khẩu thời hậu dịch

Với cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, gia tăng triển vọng thu hút đầu tư trong và ngoài nước, EVFTA được coi như thời cơ “vàng” cho kinh tế Việt Nam.

>>>Chi tiết xem tại đây

9. Luật Đầu tư và kỳ vọng hóa giải xung đột pháp lý

ĐBQH Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội kỳ vọng Luật Đầu tư sửa đổi sẽ khắc phục những chồng chéo trong pháp luật hiện nay.

>>>Chi tiết xem tại đây

10. Nhiều tàu khai thác cát “náo loạn” sông Lam

Để chấn chỉnh, quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, ngày 24/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 23/2020/NĐ-CP nhưng tại tỉnh Nghệ An vẫn chưa đi vào nề nếp.

>>>Chi tiết xem tại đây

11. Luật Doanh nghiệp tiếp nối “luồng gió mới” của cải cách

Số doanh nghiệp tăng từ 39.069 năm 2000 lên hơn 773.00 đến tháng 5/2020; nhiều tỷ phú đô la xuất hiện, điều chưa bao giờ có trong lịch sử và đây cũng là thành quả của Luật Doanh nghiệp.

>>>Chi tiết xem tại đây

12. Ám ảnh “bóng ma” đa cấp (Kỳ 2): Những “con đỉa” hút máu cộng đồng

Lừa đảo kinh doanh đa cấp khiến hàng nghìn người sập bẫy, đáng nói trong đó, nhiều nạn nhân là các sinh viên, sự bồng bột, hiếu thắng của tuổi trẻ khiến họ lao vào như những con thiêu thân…

>>>Chi tiết xem tại đây

13. Hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự: “Rào cản” thu hút đầu tư

Không chỉ ám ảnh doanh nghiệp, gây nên hàng loạt hệ lụy xấu,… Hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự còn trở thành “rào cản” thu hút vốn đầu tư khi không tạo được môi trường thông thoáng, thuận lợi…

>>>Chi tiết xem tại đây

14. Quy định pháp luật về việc thi hành phán quyết trọng tài còn nhiều bất cập

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Phòng ngừa rủi ro và giải quyết tranh chấp xây dựng bằng trọng tài.

>>>Chi tiết xem tại đây

15. Ám ảnh “bóng ma” đa cấp (Kỳ 1): Ve sầu lại “thoát xác”

Sau một thời gian việc lừa đảo núp bóng bán hàng đa cấp bị các cơ quan quản lý mạnh tay dẹp bỏ, đến nay các nhóm, doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình này đang dần trỗi dậy với đủ chiêu trò tinh vi…

>>>Chi tiết xem tại đây

16. Dự luật Cư trú: Đề xuất "đi vắng 12 tháng" bị xoá hộ khẩu tạo tiêu cực, nhũng nhiễu

Nhiều chuyên gia khẳng định đề xuất rời địa phương 12 tháng không báo sẽ xóa hộ khẩu là chưa phù hợp và tạo điều kiện cho tiêu cực, nhũng nhiễu.

>>>Chi tiết xem tại đây

17. Vì sao TAND cấp cao Hà Nội bác đơn kháng cáo của Cục trưởng Cục Thuế Thanh Hoá?

Mới đây, phiên toà phúc thẩm, TAND cấp cao tại Hà Nội bác đơn kháng cáo của Cục Thuế tỉnh Thanh Hoá, giữ nguyên quyết định bản án sơ thẩm số 51 ngày 24/9/2019 của TAND tỉnh Thanh Hoá.

>>>Chi tiết xem tại đây

18. Hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự: Muôn vàn hệ lụy xấu!

Ranh giới các vụ việc hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự là vô cùng mong manh, thế nhưng, hệ lụy để lại khiến không ít doanh nghiệp, doanh nhân gần như mất trắng sau khi vướng vòng “lao lý”…

>>>Chi tiết xem tại đây

19. “Cửa” nào để xe quá tải trọng vẫn được phép thông quan?

Để kiểm soát tải trọng đường bộ, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, từ năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 32 áp dụng trên toàn bộ lãnh thổ.

>>>Chi tiết xem tại đây

20. Thái Bình: Bất công 1.800 trường hợp "người có công"

Hơn 1.800 trường hợp hưởng chế độ chính sách người có công không đúng quy định tại Thái Bình sẽ bị cắt trợ cấp và bị truy thu số tiền đã hưởng sai.

>>>Chi tiết xem tại đây

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT TUẦN TỪ 15-20/6: Luật Doanh nghiệp tiếp nối “luồng gió mới” của cải cách tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711720331 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711720331 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10