Điều chỉnh khung mới, giá đất vùng ven TP HCM nổi sóng?

Diendandoanhnghiep.vn Một trong những điểm nóng của thị trường địa ốc phía Nam thời gian qua là khu vực Đồng Nai.

 Giá đất thị trường của các quận, huyện ngoại thành từ năm 2015 đến nay tăng nhanh.

Giá đất thị trường của các quận, huyện ngoại thành từ năm 2015 đến nay tăng nhanh.

Theo bảng giá đất giai đoạn 2020 – 2024 của UBND tỉnh Đồng Nai, nhiều địa phương sẽ có sự điều chỉnh mức giá cao gấp nhiều lần so với hiện nay. Đặc biệt giá nhà đất tại thành phố Biên Hòa và các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch, Long Thành… có thể tăng từ 4-6 lần.

Tuy nhiên, trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong giai đoạn 2015-2019, giá đất thị trường tại Đồng Nai biến động lớn so với giá đất quy định, tăng từ 3-10 lần. Trong đó, riêng giá đất nông nghiệp đã tăng so với khung giá đất do tỉnh ban hành khoảng 10 lần.

UBND tỉnh Đồng Nai công bố vừa hoàn tất bảng giá đất giai đoạn 2020 – 2024 để trình HĐND thông qua tại kỳ họp cuối năm diễn ra vào đầu tháng 12 năm 2019. Theo đó, bình quân giá đất trong giai đoạn 2020-2024 của tỉnh Đồng Nai sẽ tăng từ 30-35%. Một số khu vực sẽ tăng giá cao hơn.

Song nói đi cũng phải nói lại, Đồng Nai là thị trường đã có mức tăng giá đất mạnh trong nhiều năm qua. Việc tăng giá rỉ rả và liên tục tại khu vực này, lại không kéo khoảng cách giá đất định khung và giá đất thị trường chênh lệch thật xa nếu nhìn trên tổng quan chung và so với những khu vực đại đô thị như Tp HCM. Nguyên do là Đồng Nai đã làm tốt khâu định giá, sát giá thị trường hơn.

Nhưng ngay cả như vậy thì với bảng giá đất quy định mà chính quyền Đồng Nai dự kiến điều chỉnh với mức tăng như nêu trên, giá đất tại khu vực này chắc chắn sẽ còn có dư địa tạo sóng lớn. Do khu vực này đã thu hút nhiều chủ đầu tư lớn, đầu tư rất bài bản như Novaland, Hưng Thịnh, LDG Group, Nam Long...

Trong khi đó, những dự án của các chủ đầu tư còn dang dở chưa kịp đóng tiền sử dụng đất, sẽ gặp khó khăn với mức giá dự kiến điều chỉnh nêu trên. Theo đó, chi phí vốn cho dự án sẽ đội lên đáng kể khi giá đất bình quân được tính toán tăng ở 30-50% hoặc thậm chí gấp vài lần. Nếu không có gì đột biến, giá sản phẩm sẽ không thể cộng thêm chi phí phát sinh vào giá vốn, vì sẽ rất khó cạnh tranh. Vì vậy, những chủ đầu tư đi sau, vào các dự án lớn ở những vùng ven mà chưa kịp hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất hoặc bị “gác” hồ sơ... có thể sẽ phải chấp nhận thu hẹp biên lợi nhuận, tự “cõng” chi phí tăng giá đất thay vì phải tính vào “đầu” người mua.

Một góc nhìn khác đã được giới quan sát dự báo, với xu hướng đổ bộ vào vùng ven và săn đuổi quỹ đất nền như hiện tại, việc công bố ban hành khung giá đất mới sẽ luôn là thời điểm mà nhiều giới đầu tư sẽ săn tìm quỹ đất để đón đầu ở các khu vực này trước khi bảng giá đất chính thức được thông qua. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều chỉnh khung mới, giá đất vùng ven TP HCM nổi sóng? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714346125 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714346125 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10