Đó là Dự án đường sắt đô thị TP HCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt đô thị TP HCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, UBND TP HCM và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) theo quy định.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND TP HCM tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án theo quy định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ. Yêu cầu các Bộ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc tổ chức, thực hiện Dự án, bảo đảm các dự án hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
Có thể bạn quan tâm
01:02, 27/01/2019
02:03, 21/01/2019
01:19, 17/01/2019
05:48, 05/01/2019
14:00, 04/01/2019
01:28, 26/12/2018
15:07, 25/12/2018
06:10, 04/12/2018
15:50, 22/11/2018
Trước đó, đầu tháng 1/2019, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố đã nhận văn bản truyền đạt ý kiến của Bộ Chính trị về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM - tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Bộ Chính trị đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 từ 17.388 tỷ (được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2009) tăng lên 47.325 tỷ đồng và tuyến số 2 từ 26.116 tỷ đồng (phê duyệt năm 2010) tăng lên 47.891 tỷ.
Ông Tuyến cho biết, UBND Thành phố đang chờ chỉ đạo của Chính phủ cho Bộ Kế hoạch Đầu tư giúp TP HCM triển khai các thủ tục giải ngân theo hiệp định vay đã ký với đối tác Nhật Bản. “Thành phố rất vui mừng với chủ trương này của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ giúp Thành phố hoàn thành giai đoạn cuối của dự án” – ông Tuyến nói.
Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư dự án theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc tổ chức, thực hiện, đảm bảo các dự án hoàn thành chất lượng, đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.
Về cơ chế tài chính của dự án, Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thành ủy TP HCM chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Theo báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, khối lượng tổng thể toàn dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt gần 61%. Tuy nhiên, thời gian qua TP HCM vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán cho nhà thầu thi công. Nguyên nhân do Quốc hội chưa xem xét, thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Từ tháng 9/2016 đến nay, UBND TP HCM tạm ứng vốn cho dự án nhiều lần với 3.273 tỷ đồng.
Tuyến Metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
Tuyến số 2 dài gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Có 679 hộ dân bị ảnh hưởng.