Công nghệ

Điều gì làm nên một công ty công nghệ?

Quân Bảo 22/09/2024 11:20

“Nếu lãnh đạo không có kỹ năng công nghệ thì công ty của họ không được coi là công ty công nghệ”, Mark Zuckerberg nói.

Nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc Meta, Mark Zuckerberg đã nêu quan điểm như vậy về vai trò lãnh đạo công nghệ.

66ededbdd17aa3c7b2b4cb47.jpg
Theo Zuckerberg, lãnh đạo là dân công nghệ thì công ty mới được coi là công ty công nghệ

Ông Zuckerberg đã sáng lập Facebook năm 19 tuổi trong ký túc xá của mình tại đại học Harvard và sau đó phát triển thần tốc thành một đế chế công nghệ hàng đầu thế giới như bay giờ. Ông nói, khi đến Thung lũng Silicon, điều đầu tiên mà ông nhận thấy đó là có rất nhiều lãnh đạo thiếu kỹ năng công nghệ.

“Giám đốc không phải là người có chuyên môn kỹ thuật, hội đồng quản trị không có ai có chuyên môn kỹ thuật, họ chỉ có một anh chàng trưởng phòng kỹ thuật là người có chuyên môn công nghệ. Còn mọi người khác đều không có”, ông Zuckerberg nói.

Và thế là Zuckerberg quyết định Facebook sau này là Meta, phải khác thế.

Ông cho biết: “Tôi nghĩ một trong những điều mà tôi luôn cẩn thận, là tôi thực sự muốn nhiều người trong ban quản lý của mình được chia thành nhiều nhóm, chủ yếu là những người điều hành các nhóm sản phẩm lớn, những người đi lên từ nhiều con đường kỹ thuật khác nhau tại công ty và tôi nghĩ cần có sự cân bằng”.

Ví dụ, giám đốc công nghệ của Meta là Andrew "Boz" Bosworth đã tạo ra News Feed của Facebook và lãnh đạo bộ phận Reality Labs của công ty, chịu trách nhiệm cho các dự án AR, VR và metaverse. Boz đã làm việc tại công ty từ năm 2006. Giám đốc sản phẩm Chris Cox đến Meta vào năm 2005 với tư cách là kỹ sư phần mềm và đã xây dựng các phiên bản đầu tiên của News Feed cùng nhiều tính năng khác.

Zuckerberg làm rõ rằng điều đó không có nghĩa là kỹ năng chuyên môn là kỹ năng duy nhất quan trọng trong vai trò lãnh đạo.

“Tất nhiên, một công ty không thể chỉ toàn là kỹ sư vì còn nhiều thứ khác cũng quan trọng, nhưng nếu một lãnh đạo không có đủ vai trò của mình trong công ty với tư cách là kỹ sư, thì công ty đó không phải là công ty công nghệ", ông nói.

Quan điểm này của ông Mark Zuckerberg chắc chắn sẽ gây tranh cãi, vì trên thực tế, mặc dù Meta của ông và nhiều công ty công nghệ thành công có lãnh đạo là dân công nghệ, nhưng đồng thời cũng có nhiều công ty công nghệ đang thành công mà lãnh đạo không phải dân công nghệ.

Ngay trong nhóm Big Tech cũng thể hiện điều này. Nếu như những nhà sáng lập và điều hành của Google, Microsoft là dân công nghệ, thì cũng có thể kể ngay Apple. Tim Cook là dân kinh doanh và dưới thời ông, ông vẫn tiếp tục đưa Apple thành một công ty công nghệ thành công bậc nhất thế giới. Thậm chí, chính Zuckerberg “chỉ mặt gọi tên” Apple sẽ là đối thủ chính của Meta trong 10 năm tới.

Các công ty công nghệ ở Việt Nam cũng không thiếu những ví dụ có kết quả trái ngược. Có nhiều công ty công nghệ có tiếng mà lãnh đạo là dân công nghệ “gộc”, như là BKAV, nhưng cũng có những công ty không, ví dụ như kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam, công ty VNG, về mặt lý thuyết thì nhà sáng lập, tổng giám đốc không phải xuất thân dân công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điều gì làm nên một công ty công nghệ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO