Doanh nghiệp sắp phá sản vì... tỉnh đợi tham mưu?

Nguyễn Hoàng 28/12/2018 12:03

Ngay sau khi Báo DĐDN phản ánh đơn thư kêu cứu của hơn 10 doanh nghiệp về một thông báo của UBND tỉnh cấm nhập khẩu vì đường bị xuống cấp,

Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam Văn Anh Tuấn cho biết, UBND tỉnh đã giao vụ việc cho các Sở, ngành tham mưu, xử lý.

Tuy nhiên, đã gần 8 tháng qua kể từ thông báo "chết người" ngày 8/5 với nội dung: “Hiện nay, hạ tầng giao thông qua cửa khẩu Đắc Ốc (huyện Nam Giang) xuống cấp trầm trọng, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D, UBND tỉnh Quảng Nam tạm dừng việc xuất, nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc huyện Nam Giang.

br class=

Các doanh nghiệp đã gửi đơn “kêu cứu” tới UBND tỉnh Quảng Nam nhưng gần 8 tháng nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Tỉnh vẫn chờ tham mưu?

Ngay sau khi thông báo được ban hành, toàn bộ xuất nhập khẩu gỗ tại khu vực cửa khẩu này... tạm dừng. Trao đổi với báo DĐDN, ông Văn Anh Tuấn cho biết, tỉnh đã nhận đơn của các doanh nghiệp và hiện đang chờ tham mưu của các Sở, ngành liên quan để xử lý. "Chuyện lưu thông trên quyến Quốc lộ 14D này, đáng lẽ UBND tỉnh phải chỉ đạo Sở GTVT tham mưu có nên cấm hay không các phương tiện vận tải nặng lưu thông vì tuyến đường này đang xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn"- Một cán bộ lãnh đạo cơ quan chức năng của tỉnh (đề nghị không nêu tên) cho biết.

Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam Lê Văn Sinh-"tư lệnh" ngành giao thông Quảng Nam khi được hỏi có biết hoặc tham mưu cho tỉnh khi ra thông báo này? - Ông Sinh cho biết đã yêu cầu các phòng ban của Sở kiểm tra có văn bản nào tham mưu cho lãnh đạo sở về việc cấm này không. Qua kiểm tra thì Sở chưa có bất cứ một văn bản nào gửi tỉnh tham mưu về việc cấm hay không cấm ô tô tải nặng lưu thông trên tuyến Quốc lộ 14D.
“Tôi đã kiểm tra lại rồi, Sở không có tham mưu nào hết. Trước đó tỉnh cũng chưa có văn bản nào yêu cầu Sở tham mưu”-ông Sinh nói.

Vị giám đốc doanh nghiệp nói như khóc: "Muốn làm ăn lâu dài thì phải ráng mà chịu. Doanh nghiệp không thể đi kiện chính quyền. Kiện là chết liền. Mà kiện ai. "con kiến mà đi kiện củ khoai" sao được.

Như vậy, trước khi có thông báo cấm các phương tiện chở gỗ nhập khẩu từ Lào qua cửa khẩu Đắc Ốc, huyện Nam Giang. UBND tỉnh Quảng Nam không chỉ đạo Sở GTVT tham mưu, có ý kiến. Do đó, việc UBND tỉnh “tạm dừng việc xuất, nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc” là một trong những thông báo giết doanh nghiệp.

Tỉnh vô cảm trước lời cầu cứu của doanh nghiệp

Các doanh nghiệp cho biết, thời gian “tạm dừng việc xuất, nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc” quá lâu, trong khi hợp đồng đã ký với đối tác và có thể bị phạt nặng, dẫn đến phá sản.

Trong Đơn kêu cứu của gần chục doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ gửi đến cầu cứu UBND tỉnh, các cơ quan chức năng từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, tiếng kêu cứu rơi vào sự im lặng đến đáng sợ. Đến khi đường cùng, doanh nghiệp gửi đơn kêu cứu đến cơ quan báo chí về những thiệt hại cần phải tháo gỡ cho doanh nghiệp sau thông báo "chết người" mà các doanh nghiệp gọi là "Thông báo giết doanh nghiệp" làm ăn chân chính. Thì chính quyền địa phương mới vào cuộc một cách chậm rãi và chờ cơ quan chức năng tham mưu mới xử lý.
Trong khi đó thì doanh nghiệp đang hàng ngày hàng giờ ngóng cổ đợi trông UBND tỉnh Quảng Nam giải quyết và kéo dài gần 8 tháng qua.

Một trong những doanh nghiệp gửi đơn kêu cứu khi được hỏi tại sao không kiện ra tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?-Vị giám đốc doanh nghiệp này nói như khóc:"Muốn làm ăn lâu dài thì phải ráng mà chịu. Doanh nghiệp không thể đi kiện chính quyền. Kiện là chết liền. Mà kiện ai. "con kiến mà đi kiện củ khoai" sao được.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp điêu đứng vì... một thông báo

    Doanh nghiệp điêu đứng vì... một thông báo

    07:06, 22/12/2018

  • Hầu hết lãnh đạo tỉnh Quảng Nam không có phiếu tín nhiệm thấp

    Hầu hết lãnh đạo tỉnh Quảng Nam không có phiếu tín nhiệm thấp

    15:09, 05/12/2018

  • Hội đồng quản trị DIC Hội An bị kiện ra tòa (kỳ 2): Cần sự minh bạch của chính quyền Quảng Nam

    Hội đồng quản trị DIC Hội An bị kiện ra tòa (kỳ 2): Cần sự minh bạch của chính quyền Quảng Nam

    06:00, 08/11/2018

  • Quảng Nam:p/Resort “nuốt” rừng, “chặn” biển

    Quảng Nam: Resort “nuốt” rừng, “chặn” biển

    17:54, 18/05/2018

Theo Luật sư Bùi Bá Dũng, VPLS Hoàng Hà, thuộc đoàn Luật sư Quảng Nam cho rằng: “Lý do UBND tỉnh Quảng Nam đưa ra để tạm dừng việc xuất, nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc là do hạ tầng giao thông qua cửa khẩu xuống cấp trầm trọng là không phù hợp với Nghị định số 112/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định tại điều 17, thẩm quyền hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại của khẩu biên giới với lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh,...".

Ông Dũng cho biết: Với những quy định rõ ràng của văn bản pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam không có thẩm quyền hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại của khẩu Đắc Ốc.

Liệu đây có phải là một thông báo vô cảm mà tỉnh Quảng Nam ban hành và làm ngơ trước lời cầu cứu của doanh nghiệp đang chết dần chết mòn.Câu trả lời xin nhường cho lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp sắp phá sản vì... tỉnh đợi tham mưu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO