Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh của Việt Nam

ĐỖ HUYỀN 09/11/2021 16:32

55% doanh nghiệp Đức kỳ vọng hoạt động kinh doanh tích cực hơn trong năm 2022, trong khi 83% dự định sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà xưởng hoặc mở rộng sản xuất trong 12 tháng tới.

Kết quả Đánh giá năng lực hoạt động doanh nghiệp - BCI mới nhất chứng kiến mức tăng nhẹ nhưng đáng khích lệ, với 18,3 điểm phần trăm, tăng ba điểm từ mức điểm thấp kỷ lục là 15 điểm phần trăm được ghi nhận trong thời kỳ khó khăn nhất của đợt dịch lần thứ tư hồi tháng 9/2021.

Dấu hiệu tích cực và tâm lý lạc quan đã được thể hiện trong chỉ số Môi trường Kinh doanh EuroCham Quý 3 (Business Climate Index - BCI) một thước đo thường xuyên về nhận thức của lãnh đạo các doanh nghiệp của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

Dấu hiệu tích cực và tâm lý lạc quan đã được thể hiện trong chỉ số Môi trường Kinh doanh EuroCham Quý 3 (Business Climate Index - BCI) một thước đo thường xuyên về nhận thức của lãnh đạo các doanh nghiệp của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

Mặc dù chỉ số vẫn ở mức thấp, BCI đã ghi nhận những cải thiện về triển vọng kinh tế của Việt Nam. Hiện có gần một nửa số lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư (49%) dự đoán triển vọng kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới, so với chưa đầy 1/5 (19%) được ghi nhận trong quý 2.

Tuy nhiên, lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn thận trọng về việc tuyển dụng nhân sự, đầu tư và dự báo lợi nhuận của doanh nghiệp. Các công ty đang áp dụng cách tiếp cận “chờ đợi và xem xét” để bố trí nhân sự, với khoảng 1/5 số người tham gia khảo sát cho biết họ có dự định tuyển dụng thêm nhân công trong vòng ba tháng tới. Tương tự, tỷ lệ các doanh nghiệp có kế hoạch duy trì hoặc tăng vốn đầu tư trong quý 4 (69%) chỉ cao hơn hai điểm so với quý trước, với dự báo doanh thu cũng tăng.

Trong khi đó, khoảng một nửa số công ty tham gia khảo sát vẫn đang hoạt động ở tần suất thấp so với thời điểm trước đại dịch, trong khi việc hạn chế đi lại kéo dài và tình trạng thiếu nhân sự tiếp tục ảnh hưởng đến 2/3 số công ty.

Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cho biết: “Mặc dù BCI vẫn ở mức thấp nhưng điều quan trọng nhất là chỉ số hiện đang có xu hướng dịch chuyển theo hướng tích cực. Với việc đại dịch hiện đã được kiểm soát ở Việt Nam, sự lạc quan của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu sẽ tiếp tục tăng khi các công ty trở lại hoạt động bình thường và niềm tin của người tiêu dùng tăng lên”.

Tuy nhiên, bất chấp những tiến triển tích cực này, lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn đang gặp phải những thách thức trong hoạt động thương mại của mình. Với 2/3 số công ty đang chịu tác động của việc hạn chế di chuyển và tình trạng thiếu người lao động, điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải tăng tốc việc cho phép các chuyên gia nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ được bắt đầu công việc sớm và đẩy nhanh tiến trình tiêm chủng cho người lao động trong nước.

“Trong khi niềm tin vào triển vọng đối với môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có một sự gia tăng nhỏ nhưng đáng khích lệ, các công ty lại lưỡng lự hơn một chút khi nói đến hoạt động của công ty mình. Điều này cho thấy, các lãnh đạo doanh nghiệp đang chờ xem các điều kiện và quy định trong điều kiện “bình thường mới” diễn ra như thế nào trước khi đưa ra các cam kết quan trọng về các dự án đầu tư hoặc kế hoạch tuyển dụng" - Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, Thue Quist Thomasen cho biết thêm.

Trước đó, về những biện pháp giúp Việt Nam thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch, ông Marko Walde, Trưởng Đại diện AHK tại Việt Nam nhấn mạnh, cần tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ ngắn hạn cho các doanh nghiệp như duy trì việc làm, điều chỉnh hệ thống thuế và cung cấp tính thanh khoản, hỗ trợ để ngăn chặn họ đóng cửa hoặc phá sản.

Một số sáng kiến đại diện AHK đề xuất bao gồm triển khai các chiến dịch kích thích kinh tế quy mô địa phương, đặc biệt tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách nên đầu tư vào tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang giai đoạn hậu đại dịch, bao gồm tái phân bổ lao động, đào tạo nghề, đào tạo nâng cao kỹ năng; đồng thời ưu tiên mở cửa trước cho các ngành như: Chăm sóc sức khỏe, tiện ích, nông nghiệp, sản xuất, hành chính công và quốc phòng, thông tin và truyền thông và tài chính; dịch vụ bảo hiểm.

Việc thực hiện các chiến dịch truyền thông để khuyến khích thương mại điện tử cũng rất quan trọng, ông Marko nhấn mạnh.

AHK World Business Outlook (AHK WBO) – Khảo sát đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức toàn cầu thuộc cuộc khảo sát hàng năm của Hiệp hội các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK).

Kết quả cuộc khảo sát sẽ là kim chỉ nam nhằm đánh giá về tình hình phát triển của doanh nghiệp Đức, xu hướng phát triển của doanh nghiệp Đức trong 12 tháng tới, kế hoạch đầu tư, kế hoạch tuyển dụng cũng như những kỳ vọng của chính nhà đầu tư Đức đối với sự phát triển kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Cải thiện môi trường kinh doanh là nền tảng hỗ trợ phục hồi kinh tế

    04:20, 05/11/2021

  • Gia hạn thời gian nhận bài giải Báo chí viết về Doanh nhân-Doanh nghiệp và Môi trường Kinh doanh lần thứ XI

    15:56, 20/09/2021

  • Phát động Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân-Doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ IX

    15:24, 08/07/2021

  • Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp!

    12:35, 11/05/2021

  • Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam

    04:40, 01/05/2021

  • “Tăng tốc lại” cải thiện môi trường kinh doanh

    11:06, 29/04/2021

  • Cơ quan tư pháp đang lỡ nhịp quá trình cải cách môi trường kinh doanh

    04:00, 26/04/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO