Doanh nghiệp đề xuất xuất khẩu chính ngạch sứa sang Trung Quốc

THY HẰNG 10/03/2023 13:00

Doanh nghiệp đề xuất cơ quan chức năng của hai nước nên sớm hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý để cho phép thí điểm nhập khẩu chính ngạch sản phẩm sứa Việt Nam vào Trung Quốc.

>>>Doanh nghiệp "gặp khó" khi xuất khẩu thủy sản tươi sống sang Trung Quốc

Đại diện Công ty Thương mại Quốc tế Sunwah (Quảng Châu) cho biết, Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sầu riêng vào Trung Quốc muộn hơn so với Thái Lan, Malaysia. Hai nước này có nền tảng sản xuất, đóng gói, quy trình xuất khẩu quy mô hơn Việt Nam. Thương hiệu của họ tại thị trường Trung Quốc cũng đang mạnh hơn, đây là cản trở với sầu riêng Việt Nam.

đề xuất cơ quan chức năng của hai nước nên sớm hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý để cho phép thí điểm nhập khẩu chính ngạch sản phẩm sứa Việt Nam vào Trung Quốc.

Doanh nghiệp đề xuất cơ quan chức năng của hai nước nên sớm hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý để cho phép thí điểm nhập khẩu chính ngạch sản phẩm sứa Việt Nam vào Trung Quốc.

Do đó, Sunwah đề xuất Bộ NN&PTNT nâng cao hạn mức xuất khẩu bằng cách cho doanh nghiệp này phối hợp với các doanh nghiệp đóng gói của phía Việt Nam, góp phần tiêu chuẩn hóa nguồn hàng, làm lạnh, vận chuyển...

“Để thắng trên thị trường, phải có thương hiệu. Từ sầu riêng, sẽ kéo theo các loại hoa quả khác của Việt Nam đi theo con đường tạo thương hiệu lành mạnh”, đại diện Sunwah nói.

Bên cạnh đó, Sunwah dẫn kết quả nghiên cứu thị trường, cho rằng Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu khoai tây, cam quýt vào Vân Nam. Tuy nhiên, trong quá trình giao dịch, có nhiều thương vụ vi phạm điều kiện hợp đồng. Điều này ảnh hưởng xấu đến uy tín xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

Sunwah đề xuất cùng doanh nghiệp Việt Nam tạo sàn giao dịch, cải thiện quá trình thương mại giữa doanh nghiệp hai nước. “Nhìn nhận khách quan, nông sản Việt Nam vào Trung Quốc nhiều, ngược lại thì ít. Tuy vậy, dù thế nào thì hàng hóa chất lượng cao mới là điều khiến nông sản Việt Nam tạo nên vị thế”, Đại diện Sunwah chia sẻ.

Trong khi đó, Công ty xuất nhập khẩu Đồng Thái ở TP Đông Hưng, Trung Quốc lại đề xuất cơ quan chức năng của hai nước nên sớm hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý để cho phép thí điểm nhập khẩu chính ngạch sản phẩm sứa Việt Nam vào Trung Quốc. Doanh nghiệp này cho rằng có thể thí điểm gia công tại Đông Hưng.

>>>Nữ CEO tạo “men xanh” cho nông sản Việt

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, vừa qua, các sản phẩm nông sản có rủi ro thấp, đặc biệt là các sản phẩm chế biến sâu đã được đăng kí trực tiếp với cơ quan hải quan Trung Quốc mà không đăng kí qua cơ quan chức năng Việt Nam.

các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu nông sản chế biến sâu sang Trung Quốc cần cùng một lúc gửi 2 hồ sơ tới các cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT và các cơ quan chức năng phía bạn.

Doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu nông sản chế biến sâu sang Trung Quốc cần cùng một lúc gửi 2 hồ sơ tới các cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT Việt Nam và các cơ quan chức năng phía bạn.

“Thế nên khi hải quan Trung Quốc yêu cầu Bộ NN&PTNT thẩm tra lại các hồ sơ này, Bộ NN&PTNT không nắm được địa chỉ các doanh nghiệp đó ở đâu. Đó chính là một kẽ hở dẫn đến việc tiến độ hồ sơ bị chậm lại”, lãnh đạo Bộ NN&PTNT phân tích.

Để giải quyết vấn đề này, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu nông sản chế biến sâu sang Trung Quốc cần cùng một lúc gửi 2 hồ sơ tới các cơ quan chức năng của Bộ NN&PTNT và các cơ quan chức năng phía bạn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cũng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan của Trung Quốc phối hợp tạo điều kiện để doanh nghiệp 2 nước giao thương. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cần chỉ đạo TP. Móng Cái phối hợp với các đơn vị bên phía Quảng Tây (Trung Quốc) để tổ chức 1 Diễn đàn xúc tiến thương mại ở TP. Đông Hưng trong thời gian sớm nhất, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp 2 nước có thể thương thảo trực tiếp với nhau, xây dựng các chuỗi cung ứng, xuất khẩu nông sản 2 nước.

Thứ trưởng cũng đề nghị các hiệp hội ngành hàng có nhu cầu xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Móng Cái cần tập hợp lại các vướng mắc và gửi về Cục Chất lượng, Chế biến và Thị trường nông sản để Bộ NN&PTNT làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Tây trong thời gian tới. Các cơ quan chức năng 2 nước cũng cần phối hợp, tạo điều kiện, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc về thủ tục hồ sơ cho các doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp "gặp khó" khi xuất khẩu thủy sản tươi sống sang Trung Quốc

    04:20, 09/03/2023

  • Nữ CEO tạo “men xanh” cho nông sản Việt

    04:00, 08/03/2023

  • Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực nông sản

    03:02, 02/03/2023

  • “Soán ngôi” Mỹ, Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam

    04:45, 01/03/2023

  • “Vé thông hành” cho nông sản xuất khẩu

    03:00, 19/02/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp đề xuất xuất khẩu chính ngạch sứa sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO