Doanh nghiệp dệt may gặp khó trong tuyển lao động

ĐÌNH ĐẠI ghi 13/07/2024 03:30

Tình trạng khó tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp ngành dệt may hiện nay không chỉ ở TP.HCM, mà ngay cả doanh nghiệp ở tỉnh cũng khó tuyển được lao động.

>>>Xác lập chế độ phúc lợi mới cho lao động ngành dệt may

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương – Phó Giám đốc Thường trực Công ty CP Việt Hưng: 

Hiện nay tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang rất ổn định, lượng đơn hàng đã cho sản xuất đến hết năm. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với các doanh nghiệp ngành dệt may nói chung cũng như tại Việt Hưng nói riêng là đang thiếu lao động và rất khó để có thể tuyển được công nhân để đáp ứng nhu cầu về sản xuất.

Doanh nghiệp rất muốn tăng năng lực sản xuất nhằm đáp ứng đơn hàng từ khách hàng, nhưng lại không thể tuyển được lao động.

Tình trạng khó tuyển dụng được công nhân ngành dệt may không chỉ ở TP.HCM mà ngay cả ở các tỉnh cũng khó tuyển dụng. Việt Hưng có một công ty con tại Vĩnh Long, nếu như trước dịch có hơn 1.000 lao động thì từ sau dịch đến nay, lượng công nhân ở đây đã giảm đi gần một nửa, do người lao động về quê và dịch chuyển sang làm việc ở các lĩnh vực khác và việc tuyển dụng lao động cũng gặp nhiều khó khăn.

Tại TP.HCM, nguyên nhân khiến cho việc tuyển dụng lao động gặp khó khăn, ngoài nguyên nhân người lao động dời nhà máy để chuyển sang làm việc ở các lĩnh vực khác còn có các nguyên nhân khác như người lao động về quê làm việc cho các doanh nghiệp tại địa phương vì hiện nay các địa phương cũng xây dựng nhiều nhà xưởng, qua đó thu hút một lượng lớn người lao động tại các thành phố lớn trở về làm việc.

Để bổ sung nguồn lao động, bên cạnh việc tăng cường các chế độ đãi ngộ cho người lao động, công ty cũng thường xuyên tham gia hội chợ việc làm do Q.12 tổ chức, nhưng kết quả tuyển dụng cũng không được như mong muốn. Sắp tới, chúng tôi sẽ tham gia ngày hội kết nối ngành do Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương tại TP.HCM tổ chức vào tháng 8/2024, nhằm tìm kiếm thêm nguồn lao động cho công ty.

Khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp dệt may hiện nay là khó tuyển được công nhân - Ảnh: Đình Đại.

Khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp dệt may hiện nay là khó tuyển được công nhân - Ảnh: Đình Đại.

Là một doanh nghiệp lâu năm trong ngành dệt may, Việt Hưng cũng như nhiều doanh nghiệp khác hiểu rằng sản xuất xanh đang là xu hướng tất yếu trên thế giới, và là yêu cầu bắt buộc các doanh nghiệp phải thích nghi và thực hiện nếu như không muốn mất khách hàng và thị trường. Điều may mắn là Việt Hưng đã có nền tảng về sản xuất xanh từ khá sớm, nên quá trình chuyển đổi cũng có nhiều thuận lợi. Trước đây, khi đánh giá về nhà xưởng, khách hàng cũng đã yêu cầu nhà xưởng của công ty phải đáp ứng được các yếu tố về sạch và xanh.

Từ hơn 10 năm trước, Việt Hưng đã được một khách hàng thông qua một Tổ chức phi Chính phủ tài trợ cho các chương trình liên quan đến các hoạt động trong nhà máy như: tư vấn pháp luật cho người lao động, tư vấn sức khỏe sinh sản và tình dục cho người lao động, hoạt động tài chính cá nhân, đào tạo tay nghề, các kỹ năng mềm…nhằm mục đích hướng đến một môi trường làm việc thân thiện và hiệu quả hơn, bao gồn cả việc sử dụng nguyên phụ liệu, thiết bị, sự tương tác để môi trường làm việc được xanh, sạch và đẹp hơn.

Do đó, trong quá trình chuyển đổi xanh sau này, tùy theo yêu cầu của khách hàng cũng như khả năng đáp ứng của công ty, chúng tôi sẽ phối hợp với khách hàng để thực hiện làm sao để dung hòa được yêu cầu của các khách hàng với những gì mà doanh nghiệp đang có. Tuy nhiên, cũng có khách hàng đặt ra những yêu cầu quá cao, vượt qua khả năng đáp ứng của doanh nghiệp cả về tài chính, nhà xưởng lẫn nhân lực.

Một khó khăn nữa là vấn đề chuyển đổi năng lượng, mặc dù doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái để phục vụ sản xuất cũng như thực hiện mục tiêu chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo nhằm hưởng ứng mục tiêu “Net Zezo” vào năm 2050 của Chính phủ. Nhưng do chi phí đầu tư khá cao do diện tích mái nhà xưởng của doanh nghiệp lớn nên doanh nghiệp vẫn chưa thể thực hiện được.

Có thể bạn quan tâm

  • Xác lập chế độ phúc lợi mới cho lao động ngành dệt may

    Xác lập chế độ phúc lợi mới cho lao động ngành dệt may

    18:46, 11/07/2024

  • Yếu tố nào tác động đến triển vọng ngành dệt may?

    Yếu tố nào tác động đến triển vọng ngành dệt may?

    11:40, 18/05/2024

  • Ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn

    Ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn

    04:30, 06/04/2024

  • Sự khởi đầu tích cực cho ngành dệt may Việt Nam

    Sự khởi đầu tích cực cho ngành dệt may Việt Nam

    17:00, 28/03/2024

  • Thúc đẩy xanh hoá ngành dệt may

    Thúc đẩy xanh hoá ngành dệt may

    14:58, 28/02/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp dệt may gặp khó trong tuyển lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO