Doanh nghiệp địa ốc “gom đất” chờ thị trường phục hồi

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường bất động sản đang dần bước vào quá trình phục hồi, điều này đã tạo động lực cho các doanh nghiệp địa ốc chuẩn bị quỹ đất để triển khai dự án.

>> Ba luật mới kỳ vọng thúc đẩy nguồn cung bất động sản

sự chuẩn bị để khởi động chu kỳ mới của thị trường bất động sản. Ảnh:VA

Các doanh nghiệp "săn" quỹ đất chuẩn bị khởi động chu kỳ mới của thị trường bất động sản. Ảnh:VA

Gia tăng quỹ đất chờ cơ hội

Theo kế hoạch phát triển năm 2024 – 2025, Tập đoàn Đất Xanh sẽ đẩy mạnh việc mua và tích lũy những quỹ đất lên tới 100 - 200 ha trên cả nước có pháp lý đầy đủ.

Tương tự, ông Phạm Thu - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres Group) cũng chia sẻ về chiến lược kinh doanh trong năm nay, doanh nghiệp sẽ mở rộng hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) dự án, tìm kiếm quỹ đất sạch và tăng vốn để thực hiện các dự án lớn.

>> Nhiều dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán

Có thể thấy hiện nay, cuộc đua “săn” quỹ đất trên thị trường địa ốc đang ngày càng đa dạng hơn. Điều này được thể hiện qua việc một số “ông lớn” trong ngành như Ecopark, Phát Đạt, TNG Holdings… đã tích cực tìm kiếm các quỹ đất lớn với quy mô từ 50 – 150 ha tại nhiều địa phương. Đặc biệt là Vinhomes vừa qua đã đầu tư khu đô thị hơn 1.000 ha tại Long An.

Về việc các doanh nghiệp liên tục công bố kế hoạch mở rộng quỹ đất, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, đây là sự chuẩn bị để khởi động chu kỳ mới của thị trường bất động sản. Theo đó, chu kỳ mới sẽ diễn ra sát nhu cầu hơn, nhất là khi mọi thành phần tham gia đều có tính toán thực tế, sát với nhu cầu và nguồn lực.

Cơ hội mở ra sau ba bộ luật thi hành sớm

Việc chuẩn bị quỹ đất sạch về pháp lý được xem là một bước chuẩn bị quan trọng của các doanh nghiệp nhằm đón đầu các bộ luật liên quan đến bất động sản. Đặc biệt, nếu ba bộ luật (Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Đất đai 2024) chính thức được đẩy nhanh thời gian có hiệu lực, điều này sẽ càng tạo tác động tích cực cho thị trường địa ốc.

Nếu ba bộ luật chính thức được đẩy nhanh thời gian có hiệu lực sẽ tạo tác động tích cực cho thị trường địa ốc. Ảnh:VA

Nếu ba bộ luật chính thức được đẩy nhanh thời gian có hiệu lực sẽ tạo tác động tích cực cho thị trường địa ốc. Ảnh:VA

Theo kế hoạch, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở đều có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Tuy nhiên, Chính phủ đã đề xuất cho phép hai luật này có hiệu lực vào ngày 1/7/2024. Luật Đất đai 2024 cũng đang được trình Chính phủ đề nghị Quốc hội chấp thuận cho phép có hiệu lực từ 1/7.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch HĐQT GP.Invest cho rằng, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 1/7 chắc chắn sẽ giải tỏa được nhiều dự án đang vướng mắc. Thị trường bất động sản có nhiều thuận lợi hơn trong việc áp dụng luật mới.

Đồng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group chia sẻ, với việc các Luật có thể có hiệu lực sớm hơn 6 tháng so với dự kiến sẽ có những tác động nhất định lên thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Đặc biệt, Luật Đất đai từ trước đến nay vẫn được xem là bộ luật trung tâm, có sức ảnh hưởng sâu rộng với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản, do đó việc áp dụng sớm sẽ tạo tiền đề vững chắc cho các bộ luật còn lại phát huy tối đa hiệu quả.

Cùng với đó, với những cải cách quan trọng trong các quy định về quy hoạch, thu hồi đất, cho thuê đất… nổi bật là việc gỡ vướng trong khâu tính tiền sử dụng đất hay trong công tác giải phóng đền bù được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các “nút thắt” pháp lý nhiều dự án. Từ đó, thúc đẩy gia tăng nguồn cung cho thị trường địa ốc trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp địa ốc “gom đất” chờ thị trường phục hồi tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1717433076 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1717433076 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10