Doanh nghiệp điêu đứng vì... một thông báo

NGUYỄN HOÀNG 22/12/2018 07:06

Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã khiến hàng loạt doanh nghiệp xuất nhập khẩu điêu đứng, gây thiệt hại nhiều triệu USD trong hơn 6 tháng qua.

“Hiện nay, hạ tầng giao thông qua cửa khẩu Đắc Ốc (huyện Nam Giang) xuống cấp trầm trọng, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D, UBND tỉnh Quảng Nam tạm dừng việc xuất, nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc huyện Nam Giang.". Đó là Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ngày 8/5/2018 đã khiến hàng loạt doanh nghiệp xuất nhập khẩu điêu đứng.

br class=

Thông báo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và   Đơn kêu cứu của doanh nghiệp

Cấm nhập khẩu vì đường hư hỏng

Cửa khẩu Nam Giang là thành tố chính để lập ra khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang theo Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 24/03/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chung phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang tỉnh Quảng Nam đến năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam thu ngân sách hơn 21.745 tỷ đồng

    13:48, 04/12/2018

  • Hầu hết lãnh đạo tỉnh Quảng Nam không có phiếu tín nhiệm thấp

    15:09, 05/12/2018

 Năm 2016 tỉnh Quảng Nam có kiến nghị nâng cấp cửa khẩu Nam Giang thành cửa khẩu quốc tế. Hệ thống đường giao thông tại cửa khẩu được Quảng Nam đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn đưa vào khai thác sử dụng thì đường bị xuống cấp hư hỏng.

Ngày 2/5/2018 vừa qua, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang (nay đã chuyển sang làm Chủ tịch TP Tam Kỳ, Quảng Nam) thừa lệnh Chủ tịch đã ký thông báo số 149/TB-UBND về việc kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu tại cuộc họp giao ban thường kỳ ngày 2/5/2018 cấm hoạt động xuất nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc, huyện Nam Giang vì hệ thống giao thông xuống cấp trầm trọng.

Trong thông báo của UBND tỉnh khẳng định: "Hiện nay, hạ tầng giao thông qua cửa khẩu Đắc Ốc (huyện Nam Giang) xuống cấp trầm trọng, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D, UBND tỉnh Quảng Nam tạm dừng việc xuất, nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc huyện Nam Giang."

Chỉ bằng một thông báo này đã khiến gần 10 doanh nghiệp nhập khẩu gỗ trên địa bàn Quảng Nam điêu đứng, ăn ngủ không yên và bị thiệt hại kinh tế nhiều triệu USD do hàng ngàn m3 gỗ chế biến nhập khẩu trực tiếp hợp pháp từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Đắc Ốc bị dừng lại.

Doanh nghiệp... “chết đứng”

Trong Đơn kêu cứu của gần chục doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ, gồm: Công ty TNHH Hùng Đệ, Công ty TNHH Tiến Dũng Gia Lai, Công ty TNHH An Khang Phước, Công ty TNHH MTV XNK Lâm Sản Hằng Phát, Công ty TNHH Thương mại Ngọc Ninh và Công ty TNHH Đức Nam gửi đơn kêu cứu UBND tỉnh, các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí về những thiệt hại cần phải tháo gỡ cho doanh nghiệp sau thông báo "chết người" mà các doanh nghiệp gọi là "Thông báo giết doanh nghiệp" làm ăn chân chính.

Tất cả các doanh nghiệp gửi đơn kêu cứu đều đã ký kết hợp đồng mua bán gỗ hợp pháp từ Lào nhập khẩu về Việt Nam qua Cửa khẩu Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Theo các chủ doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ, từ khi có thông báo trên, mọi hoạt động kinh doanh của họ hoàn toàn bị đình trệ.

  Lý do UBND tỉnh Quảng Nam đưa ra để tạm dừng việc XNK gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc là do hạ tầng giao thông qua cửa khẩu xuống cấp trầm trọng là không phù hợp với Nghị định số 112/2014/NĐ-CP.

Điều đáng quan tâm là theo các doanh nghiệp cho biết, chính từ thông báo này mà mọi hoạt động nhập khẩu gỗ của họ bị thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Nhiều hợp đồng xuất nhập khẩu gỗ ký trước đó đột ngột bị dừng lại, hàng hóa không được lưu thông, gỗ để lâu ngày xuống cấp, hư hỏng, người lao động không có công ăn việc làm, không thu hồi được vốn để trả nợ ngân hàng. Doanh nghiệp điêu đứng, bên bờ vực phá sản.

Ông Bùi Văn Đệ, Giám đốc Công ty Hùng Đệ cho biết, công ty làm ăn lâu năm nhập khẩu gỗ từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Đắc Ốc, Nam Giang đã ký hợp đồng với đối tác nhập khẩu 4.000 m3 với giá trị hơn 2,1 triệu USD. Chính cái thông báo "chết người" của tỉnh đổ cho đường hư hỏng nên cấm nhập khẩu gỗ đã khiến mọi hoạt động nhập khẩu của chúng tôi bị đình trệ hơn nửa năm nay gây thiệt hại quá lớn, công ty có nguy cơ bị phá sản.

Theo Luật sư Bùi Bá Dũng, VPLS Hoàng Hà, thuộc đoàn Luật sư Quảng Nam cho rằng: “Lý do UBND tỉnh Quảng Nam đưa ra để tạm dừng việc xuất, nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc là do hạ tầng giao thông qua cửa khẩu xuống cấp trầm trọng là không phù hợp với Nghị định số 112/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định tại điều 17, thẩm quyền hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại của khẩu biên giới với lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh,..."

LS Dũng cho biết: Quyền quyết định hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu được giới hạn quy định như sau: Thủ tướng Chính phủ quyết định hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu quốc tế theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hoặc Bộ trưởng Bộ Công an. Riêng Chủ tịch UBND tỉnh chỉ có quyết định việc hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu chính theo đề nghị của Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh không quá 24 giờ.

Với những quy định rõ rằng của văn bản pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam không có thẩm quyền hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại của khẩu Đắc Ốc.

Giám đốc Công ty nhập khẩu gỗ Hùng Đệ Bùi Văn Đệ bức xúc cho rằng: "Vì sao UBND tỉnh Quảng Nam không cho doanh nghiệp chúng tôi một thời gian nhất định để vận chuyển hết số gỗ đã hợp đồng rồi mới yêu cầu tạm dừng? Gỗ của chúng tôi có hợp đồng hợp pháp chứ không phải buôn bán lậu. Còn nói đường hư hỏng, nếu chúng tôi chở vượt quy định thì lực lượng chức năng có quyền kiểm tra và bắt giữ" - ông Bùi Văn Đệ bức xúc nói.

Ông Đệ cho rằng: “Đã nhiều lần chúng tôi đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam rút lại quyết định thông báo trên. Nếu không, chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa"

Nếu lãnh đạo Quảng Nam không lắng nghe lời cầu cứu, thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ kiện ra tòa-Và đó là việc làm văn minh để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình như lời ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã nói.

Tuy nhiên, thiệt hại của doanh nghiệp là khó tránh khỏi khi đáo tụng đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp điêu đứng vì... một thông báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO