Doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh đối mặt với những bất ổn do cuộc cạnh tranh Trung - Mỹ về chuỗi cung ứng và nhiều vấn đề khác, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang cho thấy sự quan tâm đáng kể đến Việt Nam.

>>>Tạo bước chuyển lớn về chất trong hợp tác kinh tế Việt Nam-Hàn Quốc

Mới đây, nhân chuyến thăm cấp nhà nước của tổng thống Yoon Suk-yeol, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc cũng đã tham gia tháp tùng đến Việt Nam. Đáng chú ý, trong đó có sự góp mặt của bốn nhà lãnh đạo các tập đoàn dẫn đầu Hàn Quốc.

Sự có mặt của bốn Chaebol Hàn Quốc

Theo các nhà phân tích, chuyến thăm Việt Nam lần này của lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc ngoài mục đích giảm sự phụ thuộc kinh tế của Hàn Quốc vào Trung Quốc, nơi các doanh nghiệp Hàn Quốc phải đối mặt với những bất ổn do sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ về chuỗi cung ứng và các vấn đề khác.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Phu nhân sáng 22/6 đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Phu nhân sáng 22/6 đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Bên cạnh đó, còn là sự quan tâm ngày càng tăng đối với Việt Nam được thể hiện qua các chuyến thăm của hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc, bao gồm cả những người đứng đầu bốn tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc.

Các quan chức trong ngành mong đợi những người đứng đầu tập đoàn, bao gồm Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Chung Euisun và Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo, những người sẽ kiểm tra các cơ sở ở đó và công bố khoản đầu tư mới những cơ hội.

Đối với ông Lee Jae-yong, Việt Nam đã trở thành “cứ điểm toàn cầu” khi hiện đang sản xuất gần một nửa số điện thoại thông minh Galaxy của gã khổng lồ điện tử tại các nhà máy ở đó. Ở chiều ngược lại, tầm quan trọng của Samsung cũng là rất lớn khi điện thoại thông minh Galaxy đóng góp khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Ngoài một Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Hà Nội, Samsung Electronics hiện đang điều hành sáu công ty con sản xuất, đơn vị bán hàng, sản xuất các linh kiện quan trọng từ các mẫu điện thoại hàng đầu, thiết bị gia dụng, thiết bị liên lạc và màn hình cho đến các mô-đun máy ảnh.

Từ trái sang là Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Chung Euisun và Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo.

Từ trái sang là Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Chung Euisun và Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo.

Một trong bốn Chaebol lớn nhất Hàn Quốc, SK Group cũng đã và đang đầu tư mạnh vào Việt Nam, khi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng tại đây. Tập đoàn này đã thành lập SK Southeast Asia Investment vào năm 2018 và đã đầu tư vào các công ty địa phương đầy triển vọng, bao gồm việc mua 9,5% cổ phần trị giá 470 triệu USD của Masan Group, công ty phân phối và thực phẩm, đồ uống hàng đầu của Việt Nam, đồng thời đầu tư 1 tỷ USD vào Vingroup.

“Việt Nam không chỉ là một trong ba đối tác thương mại hàng đầu cùng với Hoa Kỳ và Trung Quốc, mà còn là quốc gia nơi các doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động và chuỗi cung ứng, đồng thời tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mới nổi và tiến bộ công nghệ. Những lĩnh vực này có thể được thảo luận cùng nhau để tìm ra cách thức để tăng cường hợp tác”, một quan chức trong ngành quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Ngoài ra, Tập đoàn ô tô Hyundai cũng được coi là công cụ mang lại những thay đổi đáng kể tại thị trường Đông Nam Á và Trung Đông, nơi trước đây do các công ty Nhật Bản, đặc biệt là Toyota thống trị. Việt Nam là một trong những quốc gia trọng điểm trong vấn đề này.

Năm 2017, Hyundai Motor thành lập liên doanh sản xuất HTMV với Tập đoàn Tân Cảng tại tỉnh Ninh Bình, vượt qua Toyota trong vòng hai năm để trở thành công ty dẫn đầu thị trường. Mẫu xe này giữ vị trí dẫn đầu về doanh số cho đến năm 2021. Hyundai Motor và Kia dự kiến sản xuất thêm 4 mẫu xe nữa trong nửa cuối năm nay tại nhà máy HTMV 1 và 2, nhằm gia nhập thị trường xe điện Việt Nam.

Một trong những “ông lớn” khác là LG Electronics cũng đã gia nhập vào Việt Nam từ năm 1995 và đã tăng cường đầu tư dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Koo Kwang-mo. Vào năm 2015, LG đã tích hợp các nhà máy sản xuất tại Hưng Yên (TV) và Hải Phòng (máy giặt và máy hút bụi) vào Cơ sở Hải Phòng, định vị đây là một trung tâm sản xuất toàn cầu của công ty. 

Ngoài ra, công ty có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD vào năm 2028 để thiết lập và mở rộng dây chuyền sản xuất. Tập đoàn LG điều hành tổng cộng 12 công ty con tại Việt Nam, bao gồm LG Display, LG Innotek và LG Chem, kể từ khi LG Electronics gia nhập vào năm 1995. Và giờ đây, với quy mô sản xuất 12 tỷ USD vào năm ngoái, các công ty này chiếm khoảng 3% GDP của Việt Nam.

>>>Gặp gỡ Hàn Quốc khu vực Bắc Bộ năm 2023: Thúc đẩy đầu tư “xanh”

>>>Hải Phòng: Mời gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đến nghiên cứu đầu tư

Nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp Hàn Quốc

Không chỉ có những chuyến thăm và cái bắt tay của các doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc tại Việt Nam. Bên lề chuyến thăm cấp nhà nước của tổng thống Yoon Suk-yeol, sự quan tâm của các doanh nghiệp Hàn Quốc với Việt Nam còn được thể hiện bằng việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của nước này tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam.

Trong đó, sự kiện Tham vấn Thương mại Hàn Quốc-Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội vào thứ Năm, do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng và KOTRA tổ chức. Sự kiện này nhằm giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sản xuất tại Hàn Quốc sang Việt Nam, bao gồm điện tử, ô tô, đồ gia dụng, nội dung văn hóa và các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản.

Sự kiện này cũng quy tụ 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc, các công ty khởi nghiệp và hơn 200 người mua Việt Nam, dẫn đến hơn 400 cuộc tư vấn trực tiếp. Các hợp đồng trị giá lên tới 100 triệu USD dự kiến sẽ được ký kết.

Ngoài ra, sự kiện K-Industry Showcase cũng được tổ chức cho phép công dân Việt Nam tìm hiểu về hợp tác kinh tế song phương với hơn 8.800 công ty Hàn Quốc, sử dụng hơn 700.000 lao động tại Việt Nam và đóng góp khoảng 30% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714375285 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714375285 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10