Doanh nghiệp hưởng lợi từ sáng kiến của VCCI

Diendandoanhnghiep.vn VCCI đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc tiếp thu và đưa ra các kiến nghị để thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

>>> VCCI - Trung tâm kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho rằng, môi trường kinh doanh của Tỉnh Quảng Ninh thời gian qua đã có những thay đổi nhanh chóng, nhờ sự đóng góp to lớn của VCCI.

- Vai trò của VCCI trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, thưa ông?

Có thể nói việc cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp là một trong những trọng tâm chính sách của Chính phủ trong nhiều năm qua. Mỗi năm Chính phủ ban hành một Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Các nghị quyết này tập trung vào những nội dung rất quan trọng như cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, cắt giảm kiểm tra chuyên ngành hàng hóa, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước...

Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP năm 2016 đặt ra những nguyên tắc và mục tiêu quan trọng cho việc phát triển các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam trong giai đoạn 5 năm 2016-2020.

Thông qua đánh giá sự hài lòng của các doanh nghiệp, cho thấy, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều cải thiện, thay đổi căn bản. Môi trường kinh doanh đã trở nên an toàn hơn, bình đẳng hơn giữa các thành phần kinh tế, thủ tục hành chính đã được cải thiện, chi phí không chính thức có chiều hướng giảm, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đã sát thực, có trọng tâm, trọng điểm.

 VCCI và các địa phương ký kết Thoả thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông. Ảnh: HT

VCCI và các địa phương ký kết Thoả thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông. Ảnh: HT

Để đạt được kết quả này là nhờ sự đóng góp tích cực, không ngừng nghỉ của VCCI. Vai trò của VCCI ngày càng được khẳng định và đề cao trong việc tham gia xây dựng thể chế, chính sách pháp luật, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

- Trong một loạt các sáng kiến, hoạt động của VCCI những năm qua, ông có ấn tượng đặc biệt về sáng kiến nào, thưa ông?

Tôi ấn tượng đặc biệt với sáng kiến Dự án hợp tác nghiên cứu giữa VCCI và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), chủ trì điều tra, khảo sát và công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hàng năm (được duy trì thường niên từ năm 2005), đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh, thành phố về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp.

>>> VCCI - Hành trình 60 năm vì Doanh nghiệp vững mạnh, Quốc gia thịnh vượng

Đến nay, sau 18 lần đánh giá, xếp hạng, đã có nhiều tỉnh, thành phố sử dụng kết quả PCI để làm cơ sở ban hành các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, chương trình hành động của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chất lượng điều hành kinh tế.

Thông qua hoạt động điều tra, khảo sát xếp hạng PCI hàng năm cho thấy, ngoài việc ban hành các chính sách, chủ trương đường lối đúng đắn, tích cực, các chủ trương, chính sách đó đã đi vào cuộc sống, chất lượng thực thi được nâng cao thông qua các hoạt động cụ thể của từng cơ quan, từng cán bộ trong bộ máy nhà nước, sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp, bằng cả công sức và trí tuệ để có thể tiếp tục đưa môi trường đầu tư, kinh doanh địa phương ngày càng thuận lợi hơn, minh bạch hơn, hỗ trợ ngày càng nhiều cho sự ổn định và phát triển của các doanh nghiệp.

- Dường như Quảng Ninh chính là một minh chứng rõ nét nhất đánh giá kết quả của những sáng kiến, những tác động của VCCI trong vai trò thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các tỉnh, thành phố, thưa ông?

Đúng vậy! PCI đã làm thay đổi những thay đổi về tư duy, nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức là những biểu hiện cụ thể của sự nỗ lực cải thiện các chỉ số PCI của lãnh đạo tỉnh.

Là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước tham gia xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, ý thức được tầm quan trọng trong cải thiện chỉ số PCI, để đạt được kết quả trong nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh 6 năm liên tiếp giữ ngôi vị quán quân và 10 năm liên tiếp nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Lãnh đạo Tỉnh Quảng Ninh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên là cải cách hành chính, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Trong đó, Tỉnh tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp dựa trên 3 trụ cột, gồm: Chủ động, quyết liệt thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công; và ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả chính quyền điện tử hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp hưởng lợi từ sáng kiến của VCCI tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711656397 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711656397 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10