Doanh nghiệp "lo sợ" lãi suất tăng phải thu hẹp sản xuất kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Rất nhiều doanh nghiệp cho rằng hiện mặt bằng lãi suất cho vay quá cao và động thái tăng lãi suất của các ông lớn ngân hàng khiến họ phải thu hẹp sản xuất kinh doanh.

Mặt bằng lãi suất huy động tăng kéo theo lãi suất cho vay tăng khiến doanh nghiệp thu hẹp sản xuất kinh doanh

Mặt bằng lãi suất huy động tăng kéo theo lãi suất cho vay tăng khiến doanh nghiệp thu hẹp sản xuất kinh doanh

Lãi suất tăng cao

Top ngân hàng big 4 có vốn Nhà nước là  VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank đều đã tăng lãi suất, có cả kỳ hạn dài lẫn kỳ hạn ngắn, có ngân hàng tăng lãi suất đến 3 lần chỉ trong chưa đầy 2 tháng.

Hiện lãi suất kỳ hạn 1 - 2 tháng của các ngân hàng này đã tới 4,4 - 4,5%/năm, thay vì mức 4,1% duy trì một thời gian dài từ tháng 8 trở về trước; kỳ hạn 3 tháng tăng từ 4,6% lên 4,8%/năm; kỳ hạn 6 tháng tăng từ 5,3% lên 5,5%/năm. Ở kỳ hạn dài lãi suất hiện là 6,6% - 6,9%/năm và mức cao nhất đang là 7%/năm.

Vietinbank và BIDV đều đã tăng thêm 0,2% với các kỳ hạn ngắn. Thậm chí, tại một số kỳ hạn, lãi suất của nhóm ngân hàng quốc doanh hiện còn cao hơn nhóm ngân hàng tư nhân.

Tương tự, Agribank mới đây cũng nâng mạnh lãi suất ở các kỳ hạn ngắn, trong đó tập trung vào mức dưới 3 tháng khi tăng tới 0,2-0,3%. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 1 tháng của nhà băng này tăng từ mức 4,3% lên 4,5%/năm; kỳ hạn 2 tháng tăng từ 4,2% lên 4,5%/năm; kỳ hạn 3 tháng tăng từ 4,6% lên 4,8%/năm; và kỳ hạn 6 tháng tăng lên 5,5%/năm từ mức 5,3% trước đó. Kỳ hạn 9 tháng cũng được điều chỉnh thêm 0,1% trong đợt này.

Các ngân hàng tư nhân tăng lãi suất huy động đáng chú ý nhất là Lienvietpostbank, VPBank, MBBank... Hiện nay, các ngân hàng cổ phần thường chia nhỏ các mức tiền gửi với các mức lãi suất khác nhau. Ở các khoản tiền tiết kiệm nhỏ, chẳng hạn như tại ACB dưới 200 triệu chỉ được hưởng mức lãi 6,5%/năm (kỳ hạn 1 năm), thấp hơn nhiều so với các ngân hàng có vốn Nhà nước. ACB; Eximbank; Techcombank hay Lienvietpostbank... cùng ở mức 6,8%/năm. Hay tại Techcombank, gửi tiền dưới 1 tỷ cũng chỉ được hưởng lãi suất 6,6%/năm, thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với Vietcombank, Agribank và VietinBank.

Rất nhiều chuyên gia cho rằng, việc lãi suất huy động tăng kéo theo lãi suất cho vay tăng, không ai mong lãi suất huy động tăng ngoài người gửi tiền. Tăng lãi suất sẽ khiến cho cả nền kinh tế gặp khó. Riêng đối với ngân hàng, nếu lãi suất huy động tăng, lãi suất cho vay sẽ tăng theo, trong khi quy mô tín dụng khả năng cũng sẽ không tăng mạnh như năm 2017. Điều này sẽ khiến lợi nhuận của ngân hàng bị sụt giảm và nguồn lực để xử lý nợ xấu cũng giảm theo...

Lo lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm

Chuyên viên kiểm toán Nguyễn Hồng Hải cho rằng, nếu lãi suất dần tăng từ nay đế cuối năm sẽ là tín hiệu không tích cực cho kinh tế nói chung và TTCK nói riêng. Giả định lãi suất tăng sẽ tác động tới ngành bất động sản rõ nhất, đây là ngành tỷ lệ nợ vay nhiều, khi lãi suất tăng ảnh hưởng chi phí vay tăng lên, ảnh hưởng đến nhu cầu người mua nhà.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Gám đốc Công ty XNK Mây tre đan cho biết khi lãi suất tăng thì các doanh nghiệp thường có xu hướng thu hẹp quy mô sản xuất nhưng để đạt được mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận buộc các doanh nghiệp phải đưa ra những chiến lược kinh doanh như hạ thấp chí phí đầu vào, sử dụng tài nguyên có hiệu quả, tránh lãng phí, giảm thấp các chi phí phát sinh, tận dụng nguồn tài lực tối đa....Nghĩa là các doanh nghiệp sẽ phải tính toán thế nào đó cho hợp lý giữa đầu vào và đầu ra mà sản phẩm của họ vẫn được tiếp tục đưa tới người tiêu dùng. Khi đó các doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh để tồn tại trên thị trường.

Còn khi lãi suất giảm, các doanh nghiệp có xu hướng vay nhiều hơn, mở rộng quy mô sản xuất, tìm kiếm thị trường tiềm năng để quảng bá sản phẩm. 

Theo ông, lãi suất ngân hàng hiện nay vẫn quá cao so với khả năng chịu đựng của doanh nghiệp. Hiện trung bình lãi suất vay vẫn là 12-14%/năm, trong khi lợi nhuận của doanh nghiệp không vượt quá 20%, thì chúng tôi chỉ còn 5% để trang trải tất cả các khoản.

Hơn nữa, các doanh nghiệp thế giới vốn vay ngân hàng chỉ là vay bổ sung, trong khi doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là vay ngân hàng tới 90% nên khi ngân hàng tăng lãi suất thì doanh nghiệp sẽ lao đao vì lợi nhuận giảm trong khi chi phí cho vốn vay tăng lên.

Rõ ràng để hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung ngày càng đẩy lên cao thì Ngân hàng Nhà nước cần có động thái để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay giá rẻ để xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Mỹ... Đây chính là cơ hội của doanh nghiệp thay vì việc tăng lãi suất khiến doanh nghiệp gặp khó như hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp "lo sợ" lãi suất tăng phải thu hẹp sản xuất kinh doanh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695015 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695015 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10