Doanh nghiệp loay hoay với AI

QUÂN BẢO 29/06/2024 04:20

85% số công ty cho biết việc ứng dụng AI là ưu tiên hàng đầu nhưng chỉ 11% cho thấy tầm nhìn, đường lối rõ ràng về cách sử dụng AI để tăng hiệu quả và tăng giá trị cạnh tranh.

>> Các công ty Trung Quốc phải hạn chế dùng AI vì thiếu chip

Tiến trình phát triển của công nghệ theo quan điểm của Nvidia

Tiến trình phát triển của công nghệ theo quan điểm của Nvidia

Trên thế giới và cả ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp về công nghệ AI đã tạo ra rất nhiều giải pháp AI có thể phục vụ nhiều lĩnh vực, ngành nghề nhưng việc ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, đại diện Trung tâm Trí tuệ nhân tạo, Tập đoàn Công nghệ TMA, phát biểu tại hội thảo “Giải pháp AI cho doanh nghiệp” ngày 28-6, Việt Nam mặc dù có đội ngũ nhân lực về công nghệ dồi dào, thị trường trong nước có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp các giải pháp về chuyển đổi số và AI, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn khi thương mại hóa, ứng dụng triển khai vào thực tiễn.

Thực tế, vấn đề ứng dụng AI mang lại hiệu quả vẫn đang là một bài toán khó, không chỉ với doanh nghiệp Việt Nam, mà còn là với cả các doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Thời gian vừa qua, xu thế triển khai AI trong các doanh nghiệp đang phát triển với một tốc độ nhanh bất thường. Và báo cáo của công ty tư vấn toàn cầu Bain & Company bất ngờ chỉ ra: Các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp công nghệ, vẫn chưa biết làm thế nào để thu được sự hiệu quả từ AI.

Hãng tư vấn này đã khảo sát 200 công ty Mỹ có doanh thu trên 5 triệu USD. Một nửa số đó là các công ty công nghệ. Nửa còn lại trải rộng trên nhiều lĩnh vực như bán lẻ, hàng tiêu dùng, sản xuất, chăm sóc sức khỏe hay tài chính.

Kết quả là: 85% số công ty cho biết việc ứng dụng AI là ưu tiên hàng đầu. Các công ty chi trung bình mỗi năm 5 triệu USD cho AI. 20% số công ty được khảo sát chi hơn 50 triệu USD một năm cho AI. Với các công ty doanh thu trên 5 tỷ USD thì mức chi cho AI là hơn 13 triệu USD.

Đó là các con số khá ấn tượng. Tuy nhiên, phần lớn các công ty này đều cho biết, sự hiệu quả mang lại so với mức đầu tư (ROI) là… chưa rõ ràng.

Bất chấp trào lưu ứng dụng đang tăng cao, chỉ 11% số doanh nghiệp trong báo cáo có tầm nhìn, đường lối rõ ràng về cách sử dụng AI để tăng hiệu quả và tăng giá trị cạnh tranh.

Một trong những trở ngại lớn cho việc ứng dụng hiệu quả AI là tình trạng thiếu chuyên môn nội bộ. Hầu hết các công ty đều mong đợi AI có thể giúp tăng doanh thu, tăng năng suất và hiệu quả của nhân viên mà họ đang có, nhưng rất ít công ty hiểu rõ điều đó sẽ xảy ra như thế nào.

Đó là một câu hỏi quan trọng mà những gã khổng lồ về AI, chẳng hạn như Nvidia , Microsoft, OpenAI hay Google vẫn chưa trả lời được cho các doanh nghiệp khách hàng. Những gã khổng lồ công nghệ này đang đặt cược vào việc sử dụng nhiều AI trong tương lai, nhưng khách hàng của họ phải tìm thấy giá trị từ những dịch vụ mới này nếu muốn tiếp tục bùng nổ.

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng AI vẫn là một công cụ mạnh, là công nghệ của tương lai gần mà doanh nghiệp nào nắm bắt được sẽ có lợi thế lớn trên thị trường.

“Do vậy, để tận dụng và bắt đầu quá trình ứng dụng AI một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu, chiến lược và lựa chọn công nghệ phù hợp với mục đích kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả, mang lại giá trị AI cao nhất. Đầu tiên, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến quá trình chuyển đổi số, xây dựng và quản lý dữ liệu, đây là nền tảng then chốt, đảm bảo cho các mô hình AI hoạt động hiệu quả và mang lại giá trị bền vững lâu dài”, ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Châu Á sẽ cần nhiều năng lượng hơn để hỗ trợ phát triển AI

    Châu Á sẽ cần nhiều năng lượng hơn để hỗ trợ phát triển AI

    03:00, 28/06/2024

  • Tái thiết lập chuỗi cung ứng với AI và tự động hóa

    Tái thiết lập chuỗi cung ứng với AI và tự động hóa

    02:30, 28/06/2024

  • Tham vọng của VNG trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

    Tham vọng của VNG trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

    14:04, 21/06/2024

  • Diệt cỏ bằng trí tuệ nhân tạo

    Diệt cỏ bằng trí tuệ nhân tạo

    03:03, 10/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp loay hoay với AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO