Doanh nghiệp mệt mỏi “chạy theo” chính quyền: Không biết tin vào đâu

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù thửa đất thuộc diện phải thu hồi, được xây dựng thành gara, chắn luôn đường làm ăn của doanh nghiệp khác, thế nhưng chính quyền nơi đây lại “làm ngơ” khiến doanh nghiệp không biết tin vào đâu.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp vừa có bài “Doanh nghiệp mệt mỏi “chạy theo” chính quyền” phản ánh việc sau nhiều năm cầu cứu, đưa đơn đi khắp nới nhưng không được xử lý dứt điểm, nhiều lời hứa từ chính quyền chưa được thực hiện.

 Xe container đang sửa chũa tại gara của ông Nguyễn Văn Dũng cho đậu giữa lòng đường, chắn ngang cổng của Công ty TNHH Trầm Hương Biện Quốc Dũng.br class=

Xe container đang sửa chũa tại gara của ông Nguyễn Văn Dũng cho đậu giữa lòng đường, chắn ngang cổng của Công ty TNHH Trầm Hương Biện Quốc Dũng. (Ảnh chụp ngày 18/5/2021)

Văn bản sau “đá” văn bản trước

Trả lời đơn kiến nghị của ông Biện Quốc Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Trầm Hương Biện Quốc Dũng (Chủ tịch Hội Trầm Hương Khánh Hòa) mới đây, bà Nguyễn Thị Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho rằng: Thực hiện Quyết định số 3755/QĐ-UBND ngày 30/602014 của UBND thị xã Ninh Hòa về việc thu hồi đất của ông Nguyễn Văn Dũng để thực hiện dự án: Nâng cấp mở rộng đường Quốc lộ 1A. Sau khi thu hồi để thực hiện dự án, phần diện tích còn lại là 39,5m2 nằm trong hành lang an toàn đường Quốc lộ 1A của ông Nguyễn Văn Dũng đang sử dụng để kinh doanh sửa chữa bình điện ôtô là đúng quy định, phần diện tích đất này chưa được nhà nước thu hồi và bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Việc ông Biện Quốc Dũng khẳng định nội dung trong đơn kiến nghị: “Nhà nước đã có quyết định thu hồi đất, ông Nguyễn Văn Dũng nhận tiền đền bù và đã được cấp 01 lô tái định cư” là không có cơ sở.

Còn việc thu hồi đất, giải tỏa công trình, vật kiến trúc trong hành lang an toàn Quốc lộ 1A theo Quyết định số 994/QĐ/TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020… thì đến nay vẫn đang trong giai đoạn thống kê, phân loại đất, công trình, vật kiến trúc và chưa có kinh phí để triển khai thực hiện.

Trái ngược với những gì bà Nguyễn Thị Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa trả lời mới đây, trước đó năm 2019, trong công văn Khẩn gửi lên UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Trần Văn Minh, (lúc còn làm Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa) nêu rõ: Diện tích còn lại 39,5m2 nằm trong toàn bộ hành lang an toàn đường Quốc lộ 1A và ông Nguyễn Văn Dũng có hành vi sử dụng lòng đường, hè đường để sửa chữa bình điện ôtô gây mất an toàn giao thông, có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao tại nút giao thông của các tuyến đường giao nhau gồm: tuyến đường Quốc lộ 1A, tuyến tránh Quốc lộ 26, đường đi Trung tâm Thị xã Ninh Hòa và đường Trục chính Ninh Hà là không đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, hai văn bản của UBND thị xã Ninh Hòa cũng đã trái ngược nhau.

Thuộc diện phải thu hồi

Còn theo quy định tại Khoản 1, Điều 7 Quyết định số 29//2014 của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 21/12/2014 thì phần đất ở nông thôn tối thiểu phải là 40m2, chiều sâu và bề rộng phải lớn hơn hoặc bằng 4m. Tuy nhiên, phần đất còn lại này của ông Nguyễn Văn Dũng chỉ còn 39,5 m2 và chiều sâu chỉ hơn 2,5m, đồng thời phần đất còn lại này cũng nằm trong hành lang an toàn giao thông. Do đó, theo quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa thì diện tích đất này không đủ điều kiện để thửa đất tồn tại độc lập nên cần phải thu hồi toàn bộ diện tích thửa đất.Theo văn bản gửi lên UBND tỉnh Khánh Hòa thì UBND thị xã Ninh Hòa kiến nghị thửa đất của ông Nguyễn Văn Dũng phải được thu hồi và bố trí tái định cư ở vị trí khác đúng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tại khoản 2, mục I, Điều 1 Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ: “Thực hiện cưỡng chế giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ…”.

Như vậy, theo các quy định của pháp luật, gara của ông Nguyễn Văn Dũng xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ, không đủ diện tích để tồn tại độc lập một thửa đất. Đặc biệt, việc hành nghề của ông Nguyễn Văn Dũng đã gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại khu vực nút giao thông khu vực này.

Dẫn chứng là sau nhiều lần tuyên truyền nhưng bất thành, Phòng quản lý đô thị Ninh Hòa đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Dũng với hành vi sử dụng trái phép đất đường bộ để sửa chữa phương tiện và tham mưu cho UBND thị xã ban hành quyết định xử phạt, đồng thời buộc ông Dũng phải thu dọn vật tư, máy móc, thiết bị khôi phục lại tình trạng ban đầu. Tiếp đó, Đội CSGT thị xã Ninh Hòa cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các chủ phương tiện đỗ xe ô tô để sửa chữa bình ắc quy trên hè đường trái quy định. Tuy nhiên, những biện pháp của thị xã Ninh Hòa hầu như không có tác dụng và đáng lẽ ra phần đất này phải được thu hồi nhưng không biết vì lý do gì mà chính quyền tại đây lại để nó tồn tại mấy năm nay.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Bun, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, căn cứ theo quy định tại Điều 43, Luật Giao thông đường bộ: “Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ. Trong phạm vi đất này không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang an toàn đường bộ thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ. Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình đường bộ thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp mệt mỏi “chạy theo” chính quyền: Không biết tin vào đâu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714855763 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714855763 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10