Kiến nghị

Doanh nghiệp mong mỏi lấy lại đất bị lấn chiếm

Hải Ngân 18/08/2024 00:30

Cho rằng đất thuộc dự án xây dựng Khu nhà ở bán theo cơ chế kinh doanh bị lấn chiếm, Công ty cổ phần Thoát nước và Vệ sinh đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND quận Hải An và đến nay vẫn đợi chờ được đo đất.

img-5501.jpg
Khu vực Dự án xây dựng Khu nhà ở bán theo cơ chế kinh doanh thuộc Công ty cổ phần Thoát nước và Vệ sinh tại phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Công ty cổ phần Thoát nước và Vệ sinh được Uỷ ban nhân dân (UBND) TP Hải Phòng giao 7.407,8 m2 đất tại phường Đông Hải (nay là phường Đông Hải 2), quận Hải An để thực hiện Dự án xây dựng Khu nhà ở bán theo cơ chế kinh doanh vào năm 2006. Trong đó, đất xây dựng nhà ở là 4.084,8 m2; đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung là 3.323 m2. Vị trí, chỉ giới khu đất được xác định theo trích đo bản đồ địa chính tỷ lệ 1/500 đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định.

Đất dự án bị lấn chiếm

Năm 2008, UBND quận Hải An đã có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng và Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị xem xét quyết định việc bàn giao đất ngoài thực địa để Công ty cổ phần Thoát nước và Vệ sinh tiếp tục thực hiện dự án. Tháng 8/2012, tại UBND phường Đông Hải 2 và ngoài thực địa khu đất, Sở Tài Nguyên và Môi trường cùng chính quyền địa phương, Công ty cổ phần Thoát nước và Vệ sinh đã tổ chức buổi bàn giao đất theo quyết định số 1944/QĐ-UB ngày 30/8/2006 của UBND TP Hải Phòng.

Bà Trần Bích Thuỷ - Giám đốc Công ty cổ phần Thoát nước và Vệ sinh cho biết, phía công ty đã hoàn thành xây dựng hạ tầng phục vụ cho 17 hộ dân nằm trong dự án. Khu đất đã được quy hoạch tổng mặt bằng, được các cấp ngành và UBND thành phố phê duyệt dự án cho Công ty cổ phần Thoát nước và Vệ sinh. Trong phê duyệt quy hoạch không có đường phục vụ cho người dân xung quanh và ở ngoài dự án mà chỉ phục vụ cho những hộ dân góp vốn mua đất trong khu đất dự án. Tuy nhiên, những người dân xung quanh khu vực dự án đã tự ý mở đường đi trong dự án, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của 17 hộ dân trong dự án.

Tháng 10/2020, công ty đã có đơn gửi UBND phường Đông Hải 2 và Phòng Quản lý đất đai (thuộc UBND quận Hải An) để đề nghị xử lý việc một số hộ dân lấn chiếm vỉa hè, đường thoát nước của dự án.
Ngay sau đó, ngày 4/12/2020, UBND quận Hải An đã có công văn số 2238/UBND-VP về việc xử lý tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép tại phường Đông Hải 2. Nội dung công văn nêu rõ: “Vào hồi 15h00 ngày 4/12/2020, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Văn Tuấn đã chủ trì cùng lãnh đạo phòng Quản lý đô thị, UBND phường Đông Hải 2 và Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND quận kiểm tra, giải quyết kiến nghị của Công ty Cổ phần Thoát nước và Vệ sinh Hải Phòng tại Văn bản số 01/CV ngày 28/10/2020 về việc một số hộ dân xây lấn chiếm vỉa hè, đường thoát nước của Dự án do Công ty làm chủ đầu tư. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện khu đất nông nghiệp (liền kề với Dự án) đã bị san lấp mặt bằng với diện tích khoảng 1.000 m2, đổ đường bê tông, làm hệ thống thoát nước, chia lô xây dựng một số móng nhà”.

Về việc này, UBND quận Hải An đã đề nghị Công ty cổ phần Thoát nước và Vệ sinh khẩn trương triển khai cắm mốc, xác định rõ phạm vi ranh giới khu đất của Dự án, có biện pháp bảo vệ diện tích đất được giao và phối hợp với UBND phường Đông Hải 2 xử lý các vi phạm theo quy định. Đồng thời, giao UBND phường Đông Hải 2 khẩn trương áp dụng các biện pháp ngăn chặn không để các đối tượng san lấp mặt bằng và chuyển giao mục đích sử dụng đất trái phép. Yêu cầu các đối tượng vi phạm tự giác tháo dỡ toàn bộ đường bê tông, hệ thống thoát nước, tường bao, móng công trình, trả lại mặt bằng nguyên trạng của đất…

Mong chờ cơ quan chức năng xử lý

Tuy nhiên, bà Trần Bích Thuỷ - Giám đốc Công ty cổ phần Thoát nước và Vệ sinh khẳng định: “Chúng tôi đã nhiều lần gửi công văn đến UBND quận Hải An đề nghị cắm mốc giới để làm rõ phần diện tích bị lấn chiếm và giải quyết vụ việc nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Về vấn đề này, trao đổi qua điện thoại với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Long Hưng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, quận Hải An cho biết: “Liên quan đến nội dung kiến nghị của Công ty cổ phần Thoát nước và Vệ sinh, mới đây, UBND quận Hải An đã có buổi kiểm tra, giải quyết. Tại buổi kiểm tra, phía phường Đông Hải 2 đã khẳng định, công ty cứ ra cắm mốc chỉ giới, nếu có người ngăn cản phường sẽ ra xử lý. Ngay sau buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Nguyễn Văn Tuấn đã có kết luận chỉ đạo. Trong đó, đề nghị Công ty cổ phần Thoát nước và Vệ sinh tiến hành khôi phục theo đúng quyết định giao đất của UBND thành phố và khi cắm mốc rồi thì có trách nhiệm bảo vệ, quản lý. Giao phường Đông Hải 2 phải bố trí lực lượng để phối hợp với công ty thực hiện việc này”.

Xác nhận thông tin, bà Thuỷ cho hay, ngày 6/8 vừa qua, UBND quận Hải An đã có thông báo kết luận chỉ đạo liên quan đến kiến nghị của công ty. Thực hiện thông báo, công ty đã đề nghị Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng phối hợp xác định mốc, cắm mốc chỉ giới dự án theo Quyết định số 1944/QĐ-UB ngày 30/8/2006 của UBND thành phố kèm theo chỉ giới bản trích đo địa chính tỷ lệ 1/500 đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, dự kiến vào ngày 15/8 tại hiện trường dự án.

“Phía công ty kính mong UBND quận Hải An chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ trì phối hợp với Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng tổ chức xác định mốc, cắm mốc chỉ giới dự án để có biện pháp bảo vệ diện tích được giao", bà Thuỷ kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp mong mỏi lấy lại đất bị lấn chiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO