Doanh nghiệp có thể huy động thêm nguồn vốn từ nước ngoài cho hoạt động của mình nếu biết nắm bắt cơ hội từ tài sản số.
Ông Nguyễn Đức Thuận- Chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) đã cho biết như vậy tại Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 với chủ đề “Khai phá tiềm năng tài sản số”.

Tài sản số, tài sản mã hoá được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia và là một phần cốt lõi trong mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Nghị quyết 05 về thí điểm thị trường tài sản mã hóa được Chính phủ ban hành đã tạo ra những bước tiến ngoạn mục với những tín hiệu tích cực từ hành lang pháp lý, chính sách cho tài sản số.
Đối với doanh nghiệp, dẫn khảo sát do VACD phối hợp thực hiện cho thấy, tư duy của doanh nghiệp về tài sản số đã trưởng thành vượt bậc cũng như xác định rất rõ đích đến của công nghệ này là công cụ để minh bạch hóa dòng tiền và số hóa quyền sở hữu tài sản thực.
Tài sản số được chia thành 2 nhóm là tài sản số thuần tuý và tài sản số được mã hoá (RWA). Trong đó, theo đánh giá của ông Nguyễn Trung Trang - Giám đốc sản phẩm của SSI Digital, RWA là loại tài sản tốt nhất và Việt Nam có thế mạnh. Các doanh nghiệp có lãi thật, hoạt động thật có thể phát hành token để mở rộng quy mô vốn ra nước ngoài. Ví dụ, doanh nghiệp có tổng tài sản 1000 tỷ có thể phát hành token với số lượng tương ứng để bán cho nhà đầu tư nước ngoài, thu hút thêm vốn cho mình.
Những lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng này là bất động sản, tài sản số và các doanh nghiệp có khả năng tạo ra giá trị thực. Trước đây, doanh nghiệp muốn IPO rất khó khăn, điều kiện khắt khe, nhưng hiện nay, nếu làm tốt, có dòng tiền, có người dùng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể linh hoạt phát hành token, coi như một dạng IPO sớm.

Chia sẻ thêm về nội dung này, Giám đốc sản phẩm của SSI Digital cho hay: khi áp dụng tài sản số vào một dự án hay một doanh nghiệp, dòng chảy tài chính trở nên trơn tru hơn, không bị giới hạn. Đây là lợi thế lớn trong quá trình gọi vốn hoặc làm việc với nhà đầu tư nước ngoài.
Trước đây, tại Việt Nam, nhà đầu tư chuyên nghiệp phải có đầy đủ giấy phép đầu tư mới có thể rót vốn nhưng hiện nay, cơ hội đã mở ra cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ hay cá nhân ở nước ngoài. Từ đó, doanh nghiệp Việt tiếp cận vốn quốc tế dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, cùng với cơ hội là hai thách thức lớn. Thứ nhất là chi phí gọi vốn trong lĩnh vực tài sản số thường cao hơn so với kênh truyền thống. Thứ nữa, doanh nghiệp cần nâng cao uy tín trong mắt nhà đầu tư quốc tế. Mấu chốt để giải quyết khó khăn này chính là khung pháp lý và sandbox vẫn là cơ hội lớn nếu doanh nghiệp Việt chứng minh được năng lực thật sự và xây dựng được tệp người dùng đủ mạnh.