Dịch Covid-19 "càn quét", doanh nghiệp ngành phim, truyền hình lo mất “sân nhà”

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp lo lắng sự chững lại của ngành sản xuất phim Việt tạo điều kiện và lợi thế cho Phim nước ngoài từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn, Mỹ "lấn át" thị trường Việt Nam.

Mới đây, 20 doanh nghiệp sản xuất phim và chương trình truyền hình trong nước đã gửi đơn "kêu cứu" tới Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM đề nghị “chấp thuận cho các doanh nghiệp trong ngành sản xuất phim và chương trình truyền hình được phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới". Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Vũ Quỳnh Hà, Giám đốc sản xuất nội dung Galaxy Play, Đại diện Galaxy Play lo lắng, doanh nghiệp trong nước sẽ mất thị trường trên chính "sân nhà".

Phim điện ảnh Bố Già với doanh thu 420 tỷ vượt qua Top doanh thu phim ngoại Avenger Endgame 279 tỷ, có thể tạo tiền đề cho các phim Việt sau bật lên nhưng hiện tại, các dự án điện ảnh đều bị hoãn lại vì dịch.

Phim điện ảnh Bố Già với doanh thu 420 tỷ vượt qua Top doanh thu phim ngoại Avenger Endgame 279 tỷ, có thể tạo tiền đề cho các phim Việt sau bật lên nhưng hiện tại, các dự án điện ảnh đều bị hoãn lại vì dịch.

-Thưa bà, khủng hoảng từ đại dịch đã khiến các doanh nghiệp truyền hình như Galaxy gặp những khó khăn như thế nào thời gian qua?

Trong suốt thời gian dịch bệnh, Galaxy Play đã phải “gồng gánh” rất nhiều khó khăn như chi phí đầu tư, sản xuất, nhân sự,.. song song với việc luôn phải đảm bảo chất lượng nội dung và sản xuất để cho ra thị trường những dự án mang ý nghĩa tới khán giả. 

Việc giãn cách kéo dài, không được sản xuất ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất nội dung thuần Việt, gây thiếu hụt trong 2 quý tới, dẫn đến các hậu quả, thứ nhất, mất đà phát triển mạnh của điện ảnh Việt, ví dụ Phim điện ảnh Bố Già với doanh thu 420 tỷ vượt qua Top doanh thu phim ngoại Avenger Endgame 279 tỷ, có thể tạo tiền đề cho các phim Việt sau bật lên nhưng hiện tại, các dự án điện ảnh đều bị hoãn lại vì dịch.

Thứ hai, sự chững lại của ngành sản xuất phim Việt đã tạo điều kiện và lợi thế cho phim nước ngoài từ các quốc gia như Trung Quốc, Hàn, Mỹ xâm nhập vào thị trường Việt Nam một các hợp pháp. Tạo điều kiện cho nội dung không kiểm duyệt của các doanh nghiệp OTT xuyên biên giới vốn dĩ không đóng thuế tại Việt Nam có thêm lợi thế trong một sân chơi OTT vốn đã không bình đẳng. Đồng thời, tạo điều kiện cho cả nội dung phim ảnh lậu tràn lan.

bà Vũ Quỳnh Hà, Giám đốc sản xuất nội dung Galaxy Play

Bà Vũ Quỳnh Hà, Giám đốc sản xuất nội dung Galaxy Play việc giãn cách kéo dài, không được sản xuất ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất nội dung thuần Việt.

-Điều này gây ra hệ luỵ gì tới doanh nghiệp, thưa bà?

Trong tình hình hiện nay, các doanh nghiệp trong ngành sản xuất phim và chương trình truyền hình đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí phải đối diện với nguy cơ phá sản hàng loạt khi phải dừng hoạt động vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tình hình dịch bệnh kéo dài 2 năm qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các doanh nghiệp, doanh thu bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong khi phí thuê mặt bằng, lương cho nhân viên vẫn tiếp tục phải chi trả.

Đặc biệt, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 do biến chủng Delta khiến việc giãn cách xã hội tại Tp.HCM kéo dài nhiều tháng qua đã làm cho kế hoạch sản xuất và phát hành của nhiều bộ phim, chương trình truyền hình bị lùi lại hoặc trì hoãn vô thời hạn.

Kế hoạch sản xuất nội dung của doanh nghiệp bị trì hoãn càng lâu thì càng dễ xảy ra tình trạng khan hiếm nội dung Phim độc quyền phát sóng. Còn khán giả thì thiếu nội dung giải trí trong thời điểm nhạy cảm như dịch bệnh và chưa kể khán giả cũng như xã hội luôn cần tinh thần thư thái và cân bằng nhất là giai đoạn này. Và giải trí qua việc xem phim, show... sẽ giúp cân bằng cho mọi người trong xã hội nói chung, khán giả nói riêng. 

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân sự của ngành cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Vì không được làm nghề trong thời gian dài nên tinh thần của các anh chị em đội ngũ sáng tạo sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng và thiếu đi sự sáng tạo & năng động của nghề.  

-Vậy doanh nghiệp có đề xuất tháo gỡ khó khăn hiện tại như thế nào, thưa bà?

Để vượt qua giai đoạn hiện tại, chúng tôi mong Chính phủ sẽ cho phép hoạt động sản xuất phim và chương trình truyền hình được phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới từ ngày 15/10/2021, để các doanh nghiệp sản xuất tiếp tục phát triển kinh tế nói chung và có cơ hội ra mắt nhiều sản phẩm chất lượng cho thị trường giải trí nước nhà. 

Cho phép các doanh nghiệp thực hiện trực tuyến tất cả các công việc tiền kỳ có thể của quá trình sản xuất phim và chương trình truyền hình; tập trung sản xuất, ghi hình ở những bối cảnh biệt lập như: phim trường, các khu du lịch sinh thái không hoạt động, các khu nhà ở không có dân cư sinh sống.

Với vai trò là một trong số những doanh nghiệp hoạt động trong ngành sản xuất phim ảnh, Galaxy Play cam kết sẽ luôn đảm bảo, tuân thủ tốt các công tác phòng chống dịch Covid-19 trong suốt quá trình sản xuất các dự án. Galaxy Play cùng 20 doanh nghiệp trong ngành đã ký kiến nghị gửi tới Thủ tướng mong được bắt nhịp “bình thường mới”, trong đó cam kết, trong quá trình sản xuất sẽ thu hẹp quy mô nhân sự của đoàn phim khi thực hiện quay và sản xuất phim, chương trình truyền hình; thực hiện xét nghiệm PCR gộp theo nhóm 10 người trước ngày tiến hành quay phim, chương trình truyền hình. Xét nghiệm nhanh từng người với tần suất 07 ngày/lần cho toàn bộ nhân sự của đoàn phim trong suốt thời gian quay phim và chương trình truyền hình.

Đồng thời, đảm bảo tỷ lệ 100% nhân sự đoàn phim và diễn viên tham gia đóng phim và chương trình truyền hình đã được tiêm vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Cũng như hạn chế tối đa tiếp xúc với các điểm dân cư, dịch vụ bên ngoài trong thời gian quay phim; khai báo y tế thường xuyên và luôn đảm bảo thực hiện 5K, đặc biệt đảm bảo giữ khoảng cách và không tập trung đông người trong suốt quá trình quay phim, chương trình truyền hình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dịch Covid-19 "càn quét", doanh nghiệp ngành phim, truyền hình lo mất “sân nhà” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714036480 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714036480 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10