Doanh nghiệp Nghệ An liên tục dính “trát” do nợ thuế triền miên

HỒNG QUANG 13/06/2024 13:00

Trước tình trạng hàng loạt doanh nghiệp còn nợ đọng thuế từ hàng trăm triệu đồng đến nhiều tỷ đồng, Cục Thuế tỉnh Nghệ An tiếp tục có thông báo công khai về nội dung này…

Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức là đơn vị nợ thuế nhiều nhất, với hơn 1.048 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức là đơn vị nợ thuế nhiều nhất, với hơn 1.048 tỷ đồng

Theo Cục Thuế tỉnh Nghệ An thông tin, địa phương có 55 doanh nghiệp, cá nhân còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước tháng 5/2024, với tổng số tiền nợ thuế lên đến hơn 2.105 tỷ đồng.

Lý giải về nguyên nhân công khai, ngành thuế địa phương này nêu rõ quan điểm, đó là do người nộp thuế vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 100 Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 và điểm g khoản 1 Điều 29 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Trong số các doanh nghiệp bị nêu tên, Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức có địa chỉ tại số 2A, đường Lê Mao, phường Lê Mao, TP Vinh, tỉnh Nghệ An là đơn vị nợ thuế nhiều nhất, đứng đầu bảng xếp hạng với hơn 1.048 tỷ đồng.

>>Nợ thuế vài trăm ngàn bị cấm xuất cảnh: Quy định quá cứng nhắc?

Tiếp đến là các doanh nghiệp khác như: Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 24 với số tiền nợ thuế hơn 26,3 tỷ đồng; Công ty CP 482 nợ gần 26 tỷ đồng; Công ty CP Xây dựng 16 – Vinaconex nợ hơn 14,4 tỷ đồng; Công ty CP Tư vấn và xây dựng công trình miền Trung nợ hơn 13,7 tỷ đồng; Công ty CP Gạch Ngói Sông Lam nợ gần 13 tỷ đồng;…

Hàng chục doanh nghiệp, cá nhân còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước tháng 5/2024, với tổng số tiền nợ thuế lên đến hơn 2.105 tỷ đồng

Hàng chục doanh nghiệp, cá nhân còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước tháng 5/2024, với tổng số tiền nợ thuế lên đến hơn 2.105 tỷ đồng

Cũng theo thông báo của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, danh sách các doanh nghiệp nợ thuế có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Về nguyên nhân, ngoài vấn đề gặp khó khăn chung thì một số doanh nghiệp còn gặp vướng mắc về phương án tính toán khoản tiền nộp bổ sung trong thời gian gia hạn tiến độ dự án đối với phần diện tích đất đã hoàn thành việc chuyển nhượng cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Đơn cử như câu chuyện của Công ty CP Tổng Công ty Sài Gòn Land bị dính “trát” nợ thuế nhiều tỷ đồng theo thông báo của Cục Thuế tỉnh Nghệ An đưa ra ngày 31/5/2024.

>>Bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế sẽ là một “vết đen” với doanh nhân, doanh nghiệp

Trước đó, qua trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện công ty này cho rằng, phương án tính tiền bổ sung trong thời gian dự án được gia hạn mà ngành thuế tỉnh Nghệ An đưa ra là chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý. Đáng nói, trong khi các cấp ngành, chính quyền địa phương đang loay hoay giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp thì ngành thuế địa phương lại “áp” khoản tiền nêu trên khiến cho họ rơi vào cảnh khó khăn chồng chất.

Theo tìm hiểu PV được biết, vừa qua, doanh nghiệp này cũng đã nộp đơn khởi kiện các cơ quan thuế địa phương do cho rằng doanh nghiệp không phải là đối tượng có nghĩa vụ nộp tiền bổ sung và bị thu tiền cưỡng chế đối với phần diện tích đã chuyển nhượng cho các hộ gia đình, cá nhân trong thời gian dự án được gia hạn theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án bất động sản Nghệ An gặp vướng mắc về phương án tính toán một số khoản tiên thuế do ngành thuế địa phương đưa ra

Nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án bất động sản Nghệ An gặp vướng mắc về phương án tính toán một số khoản tiên thuế do ngành thuế địa phương đưa ra

Cũng liên quan đến vấn đề nợ thuế, mới đây, Cục Thuế tỉnh Nghệ An và các Chi cục Thuế địa phương cũng liên tục phát đi các thông báo đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với 17 giám đốc doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

>>Cấm xuất cảnh người bán hàng online nợ thuế có khả quan?

Chẳng hạn như Thông báo số 2112/TBXC-CCT ngày 4/6/2024, Cục Thuế khu vực Sông Lam II thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1981) - Giám đốc và là người đại diện pháp luật của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Hùng Điệp, địa chỉ tại xã Hồng Long, huyện Nghĩa Đàn.

Ông Nguyễn Văn Hùng bị tạm hoãn xuất cảnh do doanh nghiệp này thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Thời gian tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Hùng kể từ ngày 4/6/2024 đến khi người nộp thuế hoãn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.

Tại điểm a khoản 1 Điều 100 Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định cơ quan quản lý thuế được công khai thông tin người nộp thuế trong trường hợp trốn thuế, chây ỳ không nộp tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước đúng thời hạn; nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước.

Tại điểm g khoản 1 Điều 29 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định công khai thông tin người nộp thuế trong trường hợp quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước hoặc hết thời hạn chấp hành các quyết định hành chính về quản lý thuế mà người nộp thuế hoặc người bảo lãnh không tự nguyện chấp hành.

Tương tự, cơ quan này cũng phát thông báo về đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Hồ Sĩ Khoái (SN 1981) - Giám đốc và là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Xây dựng Hưng Vinh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Lý do bị cấm xuất cảnh là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Theo nội dung thông báo này, ông Khoái bị tạm hoãn xuất cảnh kể từ ngày 4/6/2024 đến khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Ngoài ra, Chi cục Thuế khu vực Sông Lam II còn thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh xuất nhập cảnh với ông Hoàng Văn Quyền (SN 1988), là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH TM Nghệ Tĩnh, địa chỉ tại xóm 6, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế…

Có thể bạn quan tâm

  • "Vacxin" nào để tăng "đề kháng" vượt khó cho doanh nghiệp ở Nghệ An?

    13:33, 12/06/2024

  • Giải bài toán “mất điện” mùa nắng nóng ở Nghệ An?

    Giải bài toán “mất điện” mùa nắng nóng ở Nghệ An?

    02:29, 09/06/2024

  • Sức bật lớn đưa Nghệ An lên vị thế mới

    Sức bật lớn đưa Nghệ An lên vị thế mới

    14:42, 07/06/2024

  • Nghệ An “thúc” tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

    Nghệ An “thúc” tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

    18:13, 05/06/2024

  • Nghệ An - Sẵn sàng cất cánh

    Nghệ An - Sẵn sàng cất cánh

    09:40, 05/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp Nghệ An liên tục dính “trát” do nợ thuế triền miên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO