Doanh nghiệp nhỏ và vừa đề xuất giảm lãi suất và mở rộng đối tượng gói hỗ trợ tín dụng

Diendandoanhnghiep.vn Hanoisme đề nghị NHNN kéo dài các giải pháp về cơ cấu nợ, giảm lãi suất và mở rộng đối tượng được giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp, cho vay gián tiếp cho DNNVV.

Ngày 8/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp và địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp và địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến với các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp và địa phương về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Khoảng cách xa từ chính sách tới thực tiễn

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp từ điểm cầu TP Hà Nội, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV TP Hà Nội (Hanoisme) cho biết, tác động của dịch COVID-19 đến doanh nghiệp là rất khó khăn theo kết quả khảo sát nhanh của các sở, ngành đối với gần 1.500 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố trong tháng 6/2021 cho thấy, có tới 57,10% doanh nghiệp trả lời hoạt động cầm chừng; 38,97% doanh nghiệp đang hoạt động bình thường; 2,61% doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể; 1,41% doanh nghiệp hoạt động tốt trong thời điểm dịch bệnh.

“Phần lớn các khó khăn của doanh nghiệp là không tiêu thụ được sản phẩm đầu ra do bị ắc tách tại khâu lưu thông, vận chuyển; thiếu nguyên vật liệu đầu vào; giá nguyên liệu đầu vào tăng cao; không tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng; phát sinh các chi phí thực hiện chống dịch; khó khăn trong việc đảm bảo nguồn thu nhập cho người lao động, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tiền thuê đất cao và thay đổi liên tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch Hanoisme chia sẻ.

Mặc dù các gói hỗ trợ, chính sách cứu trợ đã nhanh chóng được Chính phủ đưa ra, tuy nhiên đại diện Hanoisme nhận định vẫn còn khoảng cách khá xa từ chủ trương tới triển khai thực tế, đòi hỏi cần có các giải pháp để các chính sách hỗ trợ đi nhanh hơn vào cuộc sống.

Đơn cử như các chính sách doanh nghiệp tiếp cận vay lãi suất 0% trả lương cho người lao động được đánh giá là chính sách khó tiếp cận nhất. Trong khi đó, các văn bản sửa đổi và hướng dẫn, chỉ mở rộng đối tượng chứ không thay đổi điều kiện bảo đảm để nhận được hỗ trợ. Đây là một trong những lý do khiến chính sách chưa phù hợp với thực tế, chưa đi vào cuộc sống.

“Đa số các doanh nghiệp đánh giá các chính sách được ban hành là hữu ích nhưng còn nhiều dư địa để cải thiện tính hiệu quả. các gói chính sách về tài khoá phản ứng khá nhanh và được áp dụng ngay. Tuy nhiên, các gói hỗ trợ vẫn khiêm tốn, chủ yếu mang tính tâm lý vì giãn thuế thì vẫn phải nộp”, ông Mạc Quốc Anh nói.

Từ thực tế này, Hanoisme đề xuất, TP Hà Nội cho phép thành lập Tổ vaccine doanh nghiệp, café Doanh nhân để kịp thời tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp. Đồng thời đề nghị TP Hà Nội tạo nguồn Vắc xin tiêm cho cán bộ công nhân viên phục vụ sản xuất, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu, liên quan đến tiến độ giao nhận hàng hóa.

Bảy nhóm giải pháp khôi phục sản xuất

Đặc biệt, trong tình hình khó khăn do covid đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp, Hiệp hội đề xuất, thứ nhất, Chính phủ cho giảm thuế đất hàng năm phải nộp của năm 2021, để bù đắp cho doanh nghiệp những tháng phải ngừng sản xuất kinh doanh của năm 2020 – 2021.

57,10% DN trả lời hoạt động cầm chừng; 38,97% DN đang hoạt động bình thường; 2,61% DN tạm ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể; 1,41% DN hoạt động tốt trong thời điểm dịch bệnh.

Tham gia khảo sát của Hanoisme, 57,10% DN cho biết hoạt động cầm chừng; 38,97% DN đang hoạt động bình thường; 2,61% DN tạm ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể.

Thứ hai, doanh nghiệp mong Chính phủ, các bộ, ngành rà soát, loại bỏ các thủ tục để doanh nghiệp hiểu và làm ngay, nhằm tạo điều kiện cải thiên môi trường đầu tư kinh doanh nhất là trong lĩnh vực đất đai mặt bằng sản xuất tạo cơ hội cho doanh nghiệp có điều kiên tăng quy mô sản xuẩt, thời gian kéo quá dài hang 2-3 năm mất đi cơ hội cho doanh nghiệp.

Thứ ba, đề xuất TP Hà Nội hỗ trợ cho Doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, cần đổi mới công tác này được thiết thưc hơn như thu hút đoàn vào và thành lập phòng trưng bày sản phẩm chủ lực của thành phố để doanh nghiệp bạn vào tham quan đặt hàng.

Thứ tư, đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm có chỉ đạo để rà soát những khó khăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

“Trên cơ sở đó, với các khoản nợ đến kỳ hạn phải trả gốc và lãi, cho phép các doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19, có hợp đồng tốt và lịch sử trả nợ tốt, đúng hạn, đến kỳ tả nợ gốc và lãi, được đề xuất khoanh lại đến tháng 6/2022 mà không bị phạt, đưa  vào nhóm nợ xấu, để doanh nghiệp có thời gian phục hồi”, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Thứ năm, để hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn và tài chính cho doanh nghiệp đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách cơ cấu nợ vay, giãn nợ vay đối với khoản nợ phát sinh trong năm 2020-2021 và không chuyển nhóm nợ cho đến hết 31/12/2021.).

Đồng thời, chỉ đạo hệ thống ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp: Giảm từ 3 đến 5% lãi suất cho vay; Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; Giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới để doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mở rộng đối tượng được giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp (theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020), cho vay gián tiếp không chỉ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mà thêm doanh nghiệp trong các ngành bị tác động trực tiếp nặng nề bởi dịch bệnh như hàng không, du lịch, khash sạn, vận tải…

Đặc biệt, ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất cho khoản vay tín dụng trong năm 2021-2023 để giúp các doanh nghiệp giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển (tương tự như gói hỗ trợ của Chính phủ cho Vietnam Airline).

Thứ sáu, về mua sắm công, Phó Chủ tịch Hanoisme nhận định, nguồn ngân sách nhà nước luôn là một trọng số để kích cầu. Trong đó tạo công văn việc làm cho doanh nghiệp các ngành. "Vậy đề xuất không giới hạn, hạn chế, chỉ định những gói thầu mua sắm công để các doanh nghiệp có đủ năng lực cung cấp. Tạo ra cơ hội công ăn việc làm cho những doanh nghiệp khác", ông Mạc Quốc Anh đề xuất.

Thứ bảy, đề xuất các việc thanh kiểm tra có thể tạm hoãn, lùi lại để doanh nghiệp tập trung và nguồn lực sản xuất. Các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm với các cơ quan quản lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nhỏ và vừa đề xuất giảm lãi suất và mở rộng đối tượng gói hỗ trợ tín dụng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713555235 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713555235 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10