Doanh nghiệp phải chuyển đổi số nếu muốn tồn tại và phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Ông HOÀNG QUANG PHÒNG - Phó Chủ tịch VCCI khẳng định: chuyển đổi số là cơ hội giúp doanh nghiệp Việt tạo lợi thế cạnh tranh…

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Phó Trưởng ban chỉ đạo Chương trình công bố Danh bạ các giải pháp Chuyển đổi số tại Việt Nam 2020.

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Phó Trưởng ban chỉ đạo Chương trình công bố Danh bạ các giải pháp Chuyển đổi số tại Việt Nam 2020.

- Ông có thể chia sẻ mục tiêu và mong muốn của VCCI khi triển khai Chương trình công bố Danh bạ các giải pháp Chuyển đổi số tại Việt Nam năm 2020?

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế nhờ vào việc đẩy mạnh mở cửa, hội nhập kinh tế thế giới, tích cực tham gia mạng lưới các hiệp định thương mại tự do. Đến nay, Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán 17 Hiệp định thương mại tự do, trong đó có 10 hiệp định đã có hiệu lực. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực với các điều khoản được ký kết sẽ giúp tạo ra một không gian thị trường giao thương thuận lợi cho sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội do EVFTA mang lại thì các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần nhận diện rõ đối tác, thị trường và đặc biệt là sự chuyển đổi sang nền kinh tế số.

Chúng tôi đánh giá cao và rất tin tưởng khi VNPT cùng tham gia và đóng vai trò chủ đạo cùng phối hợp với các cơ quan có liên quan trong đó có VCCI trong việc triển khai hợp triển khai Chương trình công bố Danh bạ các giải pháp Chuyển đổi số tại Việt Nam. Việc triển khai hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số là một vấn đề rất quan trọng trong bối cảnh hội nhập hiện tại, cũng như xu thế cách mạng công nghiệp 4.0 mà Thủ tướng cũng như các cơ quan ban, ngành đã có nhiều chỉ thị, chỉ đạo về việc khẩn trương thực hiện công tác này.

Hiện giờ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có trên 800.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa chiếm hơn 90% tổng số doanh nghiệp, đóng góp khoảng 40% GDP. Theo khảo sát của VCCI, hiện nay các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam có trình độ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo còn thấp, có đến 80-90% máy móc sử dụng trong các doanh nghiệp là nhập khẩu, gần 80% là những công nghệ cũ.

Trong bối cảnh nền kinh tế số, với những sáng tạo mới trên nền tảng công nghệ tiên tiến là xu thế tất yếu, yếu tố cốt lõi để cạnh tranh và phát triển, các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình truyền thống sẽ phải đối mặt, cạnh tranh với các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình phi truyền thống và ngược lại. Điều này dẫn đến chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp phải thay đổi một cách linh hoạt. Các ứng dụng số sẽ ngày càng phát triển và chỉ có doanh nghiệp nào nhanh chóng nắm bắt được những xu thế mới sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh.

ASEAN BAC Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phối hợp cùng với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai dự án di sản Mạng lưới khởi nghiệp ASEAN công nghệ số - Digital STARS 2020.

ASEAN BAC Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phối hợp cùng với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai dự án di sản Mạng lưới khởi nghiệp ASEAN công nghệ số - Digital STARS 2020.

Do đó, theo tôi, dư địa các khách hàng là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ có nhu cầu triển khai, áp dụng các giải pháp chuyển đổi số sẽ rất lớn. Nếu chúng ta hỗ trợ, giúp đỡ họ nâng cấp cũng như đầu tư hạ tầng công nghệ thì sẽ rất tốn kém. Tuy nhiên, nếu áp dụng, triển khai các gói giải pháp công nghệ từ phía các tập đoàn công nghệ như Tập đoàn VNPT sẽ giúp họ chuyển đổi số thành công. Cũng từ thực tiễn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc vận dụng giải pháp số sẽ giúp bản thân doanh nghiệp phát hiện những việc cần phải cải tiến, chỉnh sửa, từ đó tạo điều kiện cho các nhà cung cấp giải pháp có điều kiện sáng tạo, có những sản phẩm mới hơn, đáp ứng thực tiễn hơn cho các nhu cầu của việc phát triển kinh tế cũng phát triển doanh nghiệp.

- Lý do VCCI lựa chọn VNPT là đơn vị đồng hành cùng tổ chức chương trình?

Tập đoàn VNPT là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, đã sớm áp dụng công nghệ hiện đại trong các lĩnh vực chuyên môn của mình. VNPT là cái nôi cung cấp triển khai các giải pháp công nghệ thông tin cũng như chuyển đổi số cho các cơ quan, bộ, ngành được cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng. Năng lực, uy tín của VNPT ngày càng được nâng cao, có đội ngũ cán bộ, nhân lực được đào tạo chuyên sâu.

VCCI đã ký một thỏa thuận hợp tác với VNPT về việc phát triển công nghệ số cũng như thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, huy động, vận động nhiều đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục hưởng ứng và mạnh dạn ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số. Đây là cơ hội để chúng ta tận dụng được lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho sự phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp.

- Theo chia sẻ của ông, trong số hơn 800.000 doanh nghiệp của Việt Nam hiện giờ, chiếm tới hơn 90% trong số đó là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ. Bên cạnh Chương trình công bố Danh bạ các giải pháp Chuyển đổi số tại Việt Nam 2020, thời gian qua và sắp tới, VCCI có những hỗ trợ nào cho những đối tượng doanh nghiệp này không?

Tôn chỉ mục đích và hoạt động của VCCI là bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ. Chúng tôi cũng hỗ trợ các nhóm hộ kinh doanh trong các lĩnh vực có liên quan bằng các chương trình đào tạo, tư vấn, các chương trình có liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế, đến nâng cao năng lực tuân thủ, đến các điều khoản mà chúng ta đã cam kết, đặc biệt khi thực hiện các FTA mà Việt Nam đã ký với các đối tác… Những việc đó cần phải có sự trang bị kiến thức cũng như các điều kiện cần và đủ để hiểu và thực hiện cho đúng. Khả năng tuân thủ của doanh nghiệp sẽ giúp tận dụng được cơ hội chứ nếu không chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội.

Chúng tôi cũng có những chương trình tập huấn, hỗ trợ, cảnh báo sớm nguy cơ có thể vi phạm nếu doanh nghiệp không chú ý, đặc biệt là những mặt hàng mà chúng ta đang có thế mạnh như dệt may, giày dép, gỗ, điện tử, thủy - hải sản… Những cảnh báo có liên quan đến chất lượng sản phẩm, chế biến sản phẩm, quy trình sản xuất, có liên quan đến việc sử dụng lao động, quan hệ lao động tại doanh nghiệp… Tất cả những thứ đó doanh nghiệp Việt Nam đã chuẩn bị rồi nhưng cơ bản vẫn còn thiếu và yếu. Chúng tôi kiến nghị chính phủ cũng như các cơ quan có liên quan có những gói hỗ trợ cụ thể hơn, thậm chí có thể xã hội hóa công tác này để làm sao cho doanh nghiệp Việt Nam, doanh nhân Việt Nam tiếp cận và có thể xử lý thành công những vấn đề có liên quan đến hội nhập, có liên quan đến cạnh tranh, nâng cao năng lực các mặt của doanh nghiệp do họ làm chủ, tham gia lãnh đạo và vận hành đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế.

- Xin cảm ơn ông!

Để tham gia Chương trình Công bố Danh bạ các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Việt Nam - Digital STARS Showcase 2020, doanh nghiệp đăng ký và tham dự cuộc thi trực tuyến HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ tại Cổng thông tin Mạng lưới khởi nghiệp công nghệ số ASEAN (www.digital-stars.vn). Hạn cuối ngày 25/9/2020. Các doanh nghiệp không bị giới hạn việc việc đăng ký số lượng giải pháp, Ban tổ chức sẽ đánh giá hồ sơ và lựa chọn 200 giải pháp đưa vào Danh bạ các giải pháp chuyển đổi số tại Việt Nam - Digital STARS Showcase 2020, dự kiến sẽ được phát hành và phổ biến rộng rãi tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Top 10 doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số thuộc nhóm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ được lựa chọn đánh giá bởi Ban cố vấn của Chương trình, thuộc Hội đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của VCCI, và sẽ được giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình tại Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN về công nghệ số, dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 10/2020 tại Hà Nội, với sự tham gia và chứng kiến của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp phải chuyển đổi số nếu muốn tồn tại và phát triển bền vững tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714257412 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714257412 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10