Dệt may xin miễn phí công đoàn

Diendandoanhnghiep.vn Trước diễn biến phức tạp và tác động tiêu cực của dịch COVID-19, mới đây 14 Hiệp hội, Hội doanh nghiệp đã gửi kiến nghị tới Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam xin miễn đóng phí công đoàn.

Trao đổi với DĐDN ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho rằng, doanh nghiệp đang rất cần những chính sách kịp thời.

Do tác động của đại dịch, kim ngạch XK tháng 8/2021 của ngành ước giảm 18,7% so với tháng 7/2021 và giảm 5,8% so với tháng 8/2020. Đặc biệt, 4 tháng cuối năm 2021 sẽ là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn đối với ngành dệt may, do không ít khách hàng chuyển đơn hàng đi nước khác và sẽ thiếu nhân công do nhiều người lao động đã về quê không dễ quay trở lại ngay.

- VITAS dự kiến sẽ đề nghị mức miễn, giảm phí công đoàn ra sao, thưa ông?

Do đó chúng tôi và các Hiệp hội đề nghị với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dừng thu kinh phí công đoàn và đoàn phí công đoàn trước mắt đến hết tháng 6/2022 với các điều kiện như quy định tại Nghị quyết 68/NQ-CP về dừng nộp vào quỹ hưu trí và tử tuất (tức là ít nhất có 15% lao động phải tạm thời nghỉ việc (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn, thỏa thuận nghỉ không lương) thay vì 50% như quy định tại công văn số 2059/2021 của Tổng Liên đoàn.

Đồng thời miễn đóng đến 31/12/2021 cho doanh nghiệp nằm trong các địa phương thực hiện Chỉ thị 16.

Cho phép doanh nghiệp phối hợp với Công đoàn cơ sở được sử dụng quỹ công đoàn đang kết dư tại doanh nghiệp trả chi phí test nhanh, chi phí xét nghiệm cho người lao động (NLĐ), hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn...

Vì hiện tại số tiền kết dư của hai quỹ BHXH và BHTN đang còn quá lớn (theo công bố đến nay là 935.100 tỷ đồng), tương tự tiền kết dư của quỹ công đoàn trong hệ thống công đoàn đến cuối năm 2019 theo kiểm toán Nhà nước cũng còn khoảng 29.000 tỷ đồng.

- Bên cạnh đề xuất về miễn kinh phí công đoàn, VITAS còn kiến nghị những chính sách hỗ trợ trước mắt là gì, thưa ông?

Bên cạnh lực lượng tuyến đầu và những người có nguy cơ cao cần ưu tiên tiêm vacxin cho NLĐ trong nhà máy và các khu công nghiệp, đội ngũ lái, phụ xe vận tải, shipper, nhân viên làm công tác XNK. Các địa phương cần thống nhất về quy định kiểm tra và phân luồng giao thông để hàng hóa XNK, nguyên liệu cho sản xuất, hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân không bị tình trạng thông thoáng ở địa phương này nhưng ách tắc ở địa phương khác. Các khu công nghiệp, doanh nghiệp đã tiêm đủ 2 mũi vaccine cần cho NLĐ tại các địa phương, các vùng không có nguy cơ cao được quay trở lại hoạt động theo điều kiện “bình thường mới”.

 Công đoànp/Công ty In Tiến Bộ đã phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ tiền lương cho những lao động nghỉ luân phiên làm việc ở nhà; tặng quà cho cán bộ công nhân viên trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh. ảnhbr class=

Công đoàn Công ty In Tiến Bộ đã phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ tiền lương cho những lao động nghỉ luân phiên làm việc ở nhà; tặng quà cho cán bộ công nhân viên trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh. ảnh Đoàn Đắc Trưởng

Thành phố Hải Phòng dừng thu phí cảng biển đến 31/12/2021 và nghiên cứu giảm 50% cho năm 2022. Thành phố HCM hoãn áp dụng thu phí cảng biển tối thiểu đến 30/6/2022.

Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo hệ thống ngân hàng không hạ hạn mức tín dụng đối với với những doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19, tiếp tục giảm lãi suất cho vay tối thiểu 1%/năm và giãn thời gian trả nợ gốc và lãi của năm 2021 và 2022.

Nhà nước tiếp tục giảm giá điện, nước và thuế GTGT từ 20-30% cho các doanh nghiệp ở các địa phương phải thực hiện Chỉ thị16 tối thiểu đến hết tháng 6 năm 2022. Các địa phương không điều chỉnh giá thuê đất.

- Còn về cơ chế chính sách lâu dài cho ngành dệt may là gì không, thưa ông?

Chúng tôi kiến nghị Chính phủ sớm ban hành “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến 2035”. Bởi vì, Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều FTA tạo điều kiện cho các ngành kinh tế, trong đó có dệt may, mở rộng thị trường xuất khẩu với thuế suất giảm dần về 0%. Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi thuế quan các doanh nghiệp dệt may phải đáp ứng quy tắc xuất xứ, ví dụ “từ sợi trở đi” đối với CPTPP và “từ vải trở đi” đối với EVFTA. Hiện nay, việc sản xuất nguyên phụ liệu, nhất là vải, lại là khâu yếu và điểm nghẽn của ngành do nhiều địa phương không mặn mà với việc cấp phép dự án dệt, nhuộm vì lo ngại gây ô nhiễm môi trường.

Nhà nước cần nghiên cứu bỏ quy định nộp thuế GTGT đối với doanh nghiệp sử dụng vải trong nước để may xuất khẩu, thay vì phải nộp thuế trước rồi hoàn sau như quy định hiện nay. Bởi vì, quy định này không tạo thuận lợi hình thành các chuỗi liên kết giữa các doanh nghiệp dệt may trong nước.

Đặc biệt, Nhà nước sớm sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn 2012 cho phù hợp thực tế và tương thích với những quy định liên quan của Bộ Luật Lao động 2019. Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cần xem xét, rà soát lại tỷ lệ trích nộp kinh phí công đoàn, giảm mức đóng kinh phí công đoàn từ 2% về tối đa 1% và được quản lý tương tự như Hội đồng quản lý Quỹ BHXH, có sự tham gia của Công đoàn Việt Nam, VCCI, Bộ Tài chính...

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dệt may xin miễn phí công đoàn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714340528 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714340528 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10