Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Quảng Ninh cần trợ lực để khôi phục sản xuất

Trung Thành - Minh Huệ 26/09/2024 03:00

Sau bão các doanh nghiệp Quảng Ninh đã trở lại guồng sản xuất song vẫn cần thêm trợ lực để khôi phục và đạt kế hoạch đề ra trong năm 2024.

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra

Ông Phùng Kỳ Luân - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Tonly Việt Nam, cho biết doanh nghiệp hoạt động trong KCN Đông Mai (TX Quảng Yên) thiệt hại ước tính khoảng 150 tỷ đồng do cơn bão số 3 với nhiều cơ sở vật chất, hệ thống máy móc, linh kiện bị ngập và hư hỏng.

Để nhanh chóng ổn định sản xuất, Công ty đã chủ động sử dụng hệ thống máy phát đảm bảo duy trì sản xuất tại một số dây chuyền, đồng thời, huy động toàn bộ cán bộ, công nhân, lao động khắc phục. Từ khi nhà máy được cấp điện trở lại đến nay, Công ty đang tiếp tục tăng ca, huy động tối đa nhân lực, làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ cho các đơn hàng.

Theo ông Luân, hiện trên 4.200 cán bộ, công nhân, lao động của Công ty đều đang làm việc liên tục 3 ca để đảm bảo cho các đơn hàng, nhất là bù đắp lại một phần tiến độ sản xuất bị gián đoạn do ảnh hưởng của bão. Để khuyến khích người lao động, chúng tôi có nhiều chế độ đãi ngộ phù hợp bằng lương, thưởng.

2(3).jpg
Công ty TNHH Competittion Team Technology Việt Nam đã quay trở lại "guồng" sản xuất sau bão (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Đến nay, tất cả các doanh nghiệp tại KCN Đông Mai đã đi vào hoạt động sản xuất ổn định, đáp ứng kịp thời đơn hàng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Cùng với việc chủ động đẩy mạnh sản xuất đáp ứng đảm bảo đơn hàng, các doanh nghiệp nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu, nhiệm kỳ đề ra. Như Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng do Tập đoàn Thành Công làm chủ đầu tư, sau 2 năm thi công, các hạng mục chính của nhà máy đã cơ bản hoàn thành, gồm: Hệ thống nhà xưởng hàn, sơn, lắp ráp, cơ điện và các công trình phụ trợ như trạm LPG, trạm khí nén, đường thử…

Các phân khu chức năng kiểm soát chất lượng cũng đã hoàn thiện chạy thử vào đầu tháng 5/2024. Các hạng mục thiết bị sẽ hoàn thành vào tháng 10 tới đây để chuyển sang giai đoạn vận hành thử nghiệm. Đây là đơn vị sản xuất, lắp ráp xe du lịch thương hiệu Skoda với công suất 120.000 xe/năm theo chương trình hợp tác đầu tư của hãng ô tô hàng đầu Cộng hòa Séc với Tập đoàn Thành Công.

Ông Nguyễn Anh Ngọc - Phó Giám đốc Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng cho biết, cơn bão số 3 vừa qua đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà máy. Tuy nhiên, chúng tôi không thay đổi những kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, chúng tôi quyết tâm sẽ chính thức ra mắt sản phẩm ô tô đầu tiên vào cuối năm nay, đồng thời, cung cấp ra thị trường vào đầu năm 2025.

Với phần lớn là các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất quy mô vừa và nhỏ, chịu thiệt hại nặng nề bởi cơn bão số 3 song các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng khôi phục, duy trì nhịp độ sản xuất ổn định.

Ông Bùi Xuân Tờ - Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghiệp Cẩm Thịnh, cho biết hiện nay, các CCN do Công ty đầu tư với gần 400 doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất thứ cấp đã đi vào hoạt động ổn định trở lại.

Khó khăn là không tránh khỏi. Song bằng quyết tâm, ý chí tự lực, tự cường, các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất đang không ngừng vượt lên mọi khó khăn, duy trì nhịp độ sản xuất, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu. Qua đó, không chỉ đảm bảo việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực cho ngân sách địa phương, mà còn là động lực quan trọng để Quảng Ninh có thể cán đích 1 thập kỷ tăng trưởng 2 con số.

Cần thêm những trợ lực

Theo thống kê sơ bộ của TP Hạ Long, cơn bão số 3 đã khiến cho thiệt hại của các doanh nghiệp trên địa bàn lên tới trên 4.500 tỷ đồng. Hiện các doanh nghiệp đang gặp không ít khó khăn để có thể khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động, bù đắp những thiệt hại mà bão gây ra.

Tại KCN Cái Lân, bão số 3 với sức tàn phá lớn đã làm cho nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, như tốc mái, hư hỏng đồ đạc, thiết bị tại khu vực văn phòng và nhà xưởng sản xuất. Có thể kể đến như: Công ty TNHH Sợi Thế Kỷ mới Việt Nam, Công ty Sản xuất nến cao cấp AIDI; Công ty TNHH Sản xuất bao bì Ánh Dương, Công ty TNHH Wolfram... Ngoài ra, bão cũng làm gãy, đổ nhiều cột điện cao thế truyền tải điện vào các trạm biến áp 110kV, 220kV cấp điện cho KCN. Thiệt hại ước tỉnh khoảng trên 500 tỷ đồng.

1(4).jpg
Dây chuyền lắp ráp xe ô tô thương hiệu Skoda của Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Đối với KCN Việt Hưng, tình trạng trên cũng xảy ra tại Công ty TNHH Dệt may Weitai Hạ Long; Nhà máy ô tô Thành công Việt Hưng... ước thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng.

Tại CCN Hà Khánh, phần lớn hệ thống cây xanh, cột điện và hạ tầng kỹ thuật CCN bị hư hỏng. Ngoài ra, một số nhà đầu tư thứ cấp trong CCN cũng bị thiệt hại về tài sản như tốc mái, hư hỏng hàng hoá, máy móc... Tổng thiệt hại sơ bộ ước tính khoảng trên 20 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tuấn Việt - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn kinh tế Hạ Long cho biết: Hiện nay các doanh nghiệp cần nhất lúc này là vốn, trong khi nhiều đơn vị đã thế chấp nhà xưởng cho những khoản vay trước đó...

Cơn bão số 3 đã khiến cho nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp của TP Hạ Long bị thiệt hại nặng, như: Công ty Đóng tàu Hạ Long; Công ty Điện tử Vạn Lực; Công ty CP Xi măng Hạ Long; Công ty CP Nhiệt điện Thăng Long; Công ty CP Thanh Hương; Công ty Xăng dầu B12, Cảng container quốc tế CICT, Công ty CP Cảng Quảng Ninh; Công ty CP Ngọc trai Hạ Long. Đặc biệt là một số tập đoàn kinh tế bị thiệt với con số hàng trăm tỷ đồng, trong đó có Tập đoàn Tuần Châu, Sun Group, BIM group.

Về phía các đơn vị ngành Than trên địa bàn thành phố ghi nhận thiệt hại lên tới trên 420 tỷ đồng do hầu hết cây xanh, cây cảnh quan, cây trồng cải tạo phục hồi môi trường bị gãy, đổ. Trung tâm Quản lý dữ liệu quan trắc môi trường TKV, Trạm biến áp 35/6kV mỏ Hà Tu bị hư hỏng nặng.

Lĩnh vực du lịch cũng bị ảnh hưởng gần 500 tỷ đồng do tàu, thuyền bị đắm, chìm, hư hại. Lĩnh vực nông nghiệp thiệt hại lên tới 1.185 tỷ đồng, chủ yếu là thiệt hại về rừng.

Để kịp thời ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp, TP Hạ Long đã làm việc với Chi cục Thuế thành phố để thực hiện rà soát, tháo gỡ những chính sách thuế, tập trung chủ yếu vào các nội dung: Chậm nộp, gia hạn nộp thuế; miễn thuế, giảm thuế; chi phí được trừ khi tính thuế TNDN; khấu trừ thuế GTGT đầu vào liên quan đến thiệt hại do gặp thiên tai.

TP Hạ Long cũng đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Ninh xử lý, hoặc tham mưu để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có các biện pháp kịp thời tháo gỡ về vốn vay cho doanh nghiệp, tổ chức bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Cụ thể là khẩn trương rà soát đánh giá thiệt hại của các doanh nghiệp và người dân để phối hợp với địa phương xác nhận thiệt hại của khách hàng trong trường hợp xử lý khoanh nợ, xoá nợ. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi vay. Tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay.

Liên quan đến những doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, thành phố đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh hỗ trợ thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, tổ chức sản xuất, điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cây trồng, vật nuôi và bổ sung hỗ trợ nhà, kiến trúc phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Cảnh - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP Hạ Long, cho biết cộng đồng doanh nghiệp thành phố đánh giá cao những động thái quyết liệt của thành phố khi đã tích cực vào cuộc để lắng nghe, báo cáo tỉnh tìm giải pháp.

Chúng tôi cũng rất mong muốn khi chính sách của Trung ương, của tỉnh được ban hành, thành phố Hạ Long tiếp tục có những giải pháp để chính sách hỗ trợ được triển khai nhanh, khả thi, kịp thời, hiệu quả và trình tự, thủ tục, điều kiện thụ hưởng cũng cần đơn giản, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát, đánh giá. Bởi lẽ khi doanh nghiệp dừng sản xuất sẽ kéo theo hàng nghìn người lao động của thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp Quảng Ninh cần trợ lực để khôi phục sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO