Doanh nghiệp số trong tiến trình tái cấu trúc

Diendandoanhnghiep.vn Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số là 1 trong 3 giải pháp đột phá được đề ra tại Đại hội khóa VII VCCI.

>> 59 NĂM THÀNH LẬP VCCI: VCCI-HCM với ba đột phá

Đây được đánh giá là sự sống còn của doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế đang được số hóa. Phóng viên DDDN đã có cuộc phỏng vấn với ông Đỗ Văn Vẻ - Ủy viên Ban Chấp hành VCCI, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thái Bình về quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp tại Thái Bình.

- Thưa ông, dường như lộ trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở Thái Bình được triển khai khá sớm và quy mô?

Đúng vậy! Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia vào ngày 03/6/2020 thì ngay trong năm 2021, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Kế hoạch phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030.

Theo đó, mục tiêu phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh góp phần thúc đẩy phát triển chính quyền số, chuyển đổi số và kinh tế số tại địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước làm chủ về công nghệ, chủ động tiếp cận, xây dựng các sản phẩm và sáng tạo các dịch vụ, giải pháp, mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ số, tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh nhanh và bền vững.

- Nhiều ý kiến cho rằng chuyển đổi số là việc của chính quyền, nghĩa là chính quyền đi trước, doanh nghiệp theo sau, ông có cùng quan điểm như vậy?

Không! Tôi cho rằng chuyển đổi số là cuộc cách mạng đồng bộ gồm: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Do vậy, cần có sự vận hành đồng bộ cả 3 yếu tố này đồng thời, trong đó chính quyền có vai trò dẫn dắt, tạo nền tảng. Thái Bình đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp như xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển doanh nghiệp công nghệ số; phát triển hạ tầng số; phát triển nhân lực công nghệ số; phát triển thị trường cho doanh nghiệp, sản phẩm công nghệ số; tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về phát triển doanh nghiệp công nghệ số.

Riêng đối với doanh nghiệp, việc thực hiện chuyển đổi số như nhiệm vụ sống còn trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang trong diễn ra cuộc cách mạng 4.0. Bởi vậy, doanh nghiệp tiếp cận việc chuyển đổi số sớm sẽ tạo chiếm được ưu thế cạnh tranh. Cho nên đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là thời cơ của doanh nghiệp.

>> 59 NĂM THÀNH LẬP VCCI: “Ngọn lửa” nhiệt huyết

>> 59 NĂM THÀNH LẬP VCCI: Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Mông Cổ

>> 59 NĂM THÀNH LẬP VCCI: 59 năm hành trình vì doanh nghiệp

- Hiệp hội doanh nghiệp đã có sự chủ động hỗ trợ cho doanh nghiệp trong lộ trình thực hiện chuyển đổi số, thưa ông?

Việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng, duy trì phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế thành công trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp phải hạn chế tiếp xúc trực tiếp là rất quan trọng.

Ngày 21/3/2022, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Văn bản số 40/KH-UBND công bố Kế hoạch triển khai chương trình xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh nhằm đánh giá rộng rãi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số.

- Trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp, ông đánh giá đâu là khó khăn lớn nhất trong tiếp cận chuyển đổi số của các doanh nghiệp trên địa bàn Thái Bình?

Hiện nay, trên toàn tỉnh Thái Bình có khoảng 8000 doanh nghiệp. Trong đó có trên 1000 doanh nghiệp tham gia Hiệp hôi. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Thái Bình chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, rất ít các doanh nghiệp lớn, nên việc nhận thức về chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp chưa được đầy đủ.

Vì vậy, trong thời gian tới, hiệp hội sẽ tập trung hơn về đẩy mạnh tuyên truyền chiến lược chuyển đổi số quốc gia; chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0 - cơ hội cho doanh nghiệp.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp số trong tiến trình tái cấu trúc tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714028351 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714028351 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10