Doanh nghiệp thích ứng chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp vừa chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các tác động của thiên tai vừa là một trong những đối tượng chính hỗ trợ các cơ quan Nhà nước và cộng đồng thực hiện công tác phòng chống thiên tai.

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc đã và đang hợp tác chặt chẽ với VCCI và Tổng Cục Phòng chống thiên tai trong việc đẩy mạnh, phát triển kết nối giữa nguồn lực hỗ trợ từ quốc tế và chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, với mục tiêu xây dựng một mạng lưới doanh nghiệp chủ động và hiệu quả trong phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh ở Việt Nam.

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc đã và đang hợp tác chặt chẽ với VCCI và Tổng Cục Phòng chống thiên tai trong việc đẩy mạnh, phát triển kết nối giữa nguồn lực hỗ trợ từ quốc tế và chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, với mục tiêu xây dựng một mạng lưới doanh nghiệp chủ động và hiệu quả trong phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh ở Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Long).

Chiều nay (15/10), tại Hà Nội, hưởng ứng ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày Doanh nhân Việt Nam,Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (VDNMA) đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy mạng lưới doanh nghiệp tiên phong và chủ động trong phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên thai, biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19, hội thảo được tổ chức nhằm tìm giải pháp để kết nối doanh nghiệp Việt Nam tạo một mạng lưới giúp doanh nghiệp chủ động ứng phó trước thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

Phát biểu khai mạc, Tổng Thư ký VCCI ông Nguyễn Quang Vinh đánh giá, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức của thiên tai, biến đổi khí hậu. Nhiều nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng, Việt Nam là một trong 10 quốc gia chịu tác động tiêu cực nhất của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Thiệt hại về kinh tế do thiên tai, biến đổi khí hậu có thể lên tới 1,5% GDP mỗi năm tại Việt Nam và con số này có thể gia tăng trong tương lai. Thêm vào đó, đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp trong 2 năm qua đã và đang có những tác động nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

“Điều tra của VCCI thực hiện tháng 9 vừa qua cho thấy có 94% doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh COVID-19, 71% doanh nghiệp cho biết doanh thu ước tính năm 2020 sẽ giảm so với năm 2020, dù rằng năm 2020 đã có tới 65% doanh nghiệp bị giảm doanh thu so với năm 2019, năm chưa xuất hiện dịch bệnh”, Tổng thư ký VCCI cho biết.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của VCCI công bố gần đây về tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh COVID-19 đối với doanh nghiệp đã chỉ ra rằng Việt Nam cần có một cách tiếp cận hệ thống và chủ động hơn hơn về vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu cũng như dịch bệnh.

Doanh nghiệp cần được tiếp cận thông tin đầy đủ hơn và cần được kết nối để chủ động tương tác với nhau, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thích ứng với biến đổi khí hậu và dịch bệnh. Quan trọng hơn, điều này sẽ góp phần nâng cao ý thức tuân thủ của doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư để cải thiện mức độ tuân thủ về môi trường, thích ứng an toàn với dịch bệnh, từ đó tạo nên một cộng đồng doanh nghiệp “kiên cường” (resilient) trước thiên tai, biến đổi khí hậu và dịch bệnh. 

Tổng Thư ký VCCI ông Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại hội thảo.

Tổng Thư ký VCCI ông Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại hội thảo.

VCCI đã tiên phong thử nghiệm thành lập mạng lưới kết nối doanh nghiệp tại một số khu vực chịu tác động nhiều từ thiên tai và biến đổi khí hậu. Đến nay, một mạng lưới doanh nghiệp quy mô nhỏ đã thành hình tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho chúng ta một hy vọng hướng đến mạng lưới quy mô quốc gia.

Để thúc đẩy hợp tác và triển khai các hoạt động thực chất hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, VCCI đã cùng Tổng Cục Phòng chống thiên tai và UNDP đã thành lập Nhóm công tác thúc đẩy vai trò của khu vực tư nhân trong phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, nhóm công tác sẽ tập trung vào ba mục tiêu lớn là: Thứ nhất, tăng cường nhận thức, năng lực và sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp trong các hoạt động phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh; Thứ hai, thúc đẩy hợp tác công – tư trong phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh; Thứ ba, kết nối và thúc đẩy đối thoại giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp trong phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

Patrick Haveman – Phó Trưởng đại diện Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), DNNVV đã chịu nhiều tác động do thiên thai gây ra trong năm 2019 và năm 2020. Các DNNVV cũng chịu ảnh hưởng lớn từ đợt dịch thứ tư của COVID-19.

Ông Patrick Haveman cho biết, UNDP mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với VCCI và VNDMA để đi trước trong việc thiết lập mạng lưới quốc gia và khu vực nhằm thúc đẩy sự tham gia hiệu quả của khu vực tư nhân trong việc ứng phó với COVID-19, thiên tai và biến đổi khí hậu.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp để tăng cường năng lực và lập kế hoạch kinh doanh liên tục, đồng thời thúc đẩy trao đổi và hợp tác trực tiếp giữa các mạng lưới khu vực này ở Việt Nam và các mạng lưới do CBi quản lý ở các quốc gia khác.

Chúng tôi tin tưởng rằng hợp tác cùng nhau, kế hoạch hoạt động chung của chúng tôi đến năm 2021 sẽ hữu ích cho khu vực tư nhân tại các điểm nóng quan trọng của đất nước, từ đó sẽ đóng góp vào một Việt Nam kiên cường, không ai bị bỏ lại phía sau”, ông Patrick khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (VDNMA) cho biết: “Doanh nghiệp là một trong những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các tác động của thiên tai. Đồng thời, doanh nghiệp cũng là một trong những đối tượng chính hỗ trợ các cơ quan Nhà nước và cộng đồng thực hiện công tác phòng chống thiên tai hiệu quả thông qua sản xuất tạo ra của cải đáp ứng nhu cầu khẩn cấp của xã hội cũng như sản xuất nhu yếu phẩm, hàng hóa để khôi phục sản xuất”.

Ông Nguyễn Văn Tiến đánh giá sự hợp tác thông qua Nhóm công tác 3 bên (VCCI, UNDP và Tổng cục Phòng, chống thiên tai) cần thống nhất một kế hoạch toàn diện nhằm thúc đẩy vai trò của khu vực tư nhân trong phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

“Hợp tác 3 bên sẽ góp phần giảm thiểu mọi thiệt hại do thiên tai gây ra cho cộng đồng nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng, thúc đẩy hoạt động kinh doanh liên tục và góp phần đảm bảo khôi phục kinh tế nhanh nhất sau thiên tai”, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp thích ứng chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713903092 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713903092 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10