“Doanh nghiệp trong trường đại học” mô hình mới cần được vun bồi

Diendandoanhnghiep.vn Mô hình doanh nghiệp trong trường đại học rất cần thiết nhưng thiếu cơ chế, chính sách cho việc phát triển loại hình doanh nghiệp này.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI - Chi nhánh Cần Thơ tại buổi hội thảo với chủ đề "Doanh nghiệp trong trường đại học" (Entreprise In University) do Trường ĐH Nam Cần Thơ phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức vào sáng ngày 30/7.

ĐH Nam Cần Thơ tiên phong áp dụng mô hình doanh nghiệp trong trường học.

Đại học Nam Cần Thơ tiên phong áp dụng mô hình doanh nghiệp trong trường học.

Theo ông Lam, tại khu vực ĐBSCL, việc thu hút vốn FDI thường thấp hơn các khu vực khác trên cả nước, số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cũng giảm dần đi trong những năm gần đây. Một trong những điểm yếu của khu vực này là lao động có tay nghề cao chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp công nghệ cao, có máy móc, thiết bị hiện đại.

Mô hình doanh nghiệp trong trường đại học sẽ giúp cho sinh viên có điều kiện thực hành chuyên môn nhiều hơn là giải pháp để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, giỏi lý thuyết lẫn thực hành. Việc phát triển nguồn nhân lực tay nghề cao cũng góp phần gỡ nút thắt về thu hút đầu tư cho vùng. Tuy nhiên, hiện nay cơ chế chính sách cho doanh nghiệp loại hình này vẫn đang thiếu nên chưa khuyến khích phát triển. Do đó, với góc độ kết nối doanh nghiệp, VCCI cũng sẽ nỗ lực đề xuất chính sách, tìm giải pháp, tư vấn để có cơ được môi trường hoạt động thuận lợi và phù hợp hơn cho loại hình doanh nghiệp mới này.

 Đồng tình với quan điểm trên, GS-TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Đại học Nam Cần Thơ, cho rằng: hạn chế đối với giáo dục Việt Nam thời gian qua là chỉ dừng lại ở mức “học, hiểu, thi lấy bằng nhưng thực hành kiến thức được học thì rất hạn chế. Trở ngại chung, đó là mối quan hệ giữa nhà trường và cơ sở thực tập (doanh nghiệp, cơ quan) ít có thể hợp tác khăng khít với nhau và khó có thể tìm nhiều doanh nghiệp “sẵn sàng” hợp tác trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho cộng đồng, nhất là cho chính doanh nghiệp, cơ quan. Do đó, môi trường thực tập của sinh viên bị bó buộc, hạn chế.

Chính sự trở ngại nói trên, Trường Đại học Nam Cần Thơ đã có sáng kiến thành lập và đưa vào hoạt động các doanh nghiệp ngay trong nhà trường để kiến tạo môi trường thực hành cho sinh viên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường nhằm góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế”, GS Xuân cho biết.

Quang cảnh hội thảo

Quang cảnh hội thảo

TS-Luật Sư Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Trường đại học Nam Cần Thơ, cho biết: Sau khi hình thành trường ĐH Nam Cần Thơ, Nhà trường đã lần lượt thành lập các doanh nghiệp trong trường đại học như: Công ty TNHH MTV Bệnh viện đa khoa Nam Cần Thơ, Công ty TNHH MTV Thương mại Nam Cần Thơ DNC…

Xuất phát từ nhu cầu mở rộng kinh doanh, tạo công ăn việc làm cải thiện thu nhập cho cán bộ và tạo môi trường thực hành cho sinh viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nên Nhà trường đã thành lập doanh nghiệp trong trường học.

Hiện nay, trường đang tiến hành tổng kết giai đoạn đầu phát triển mô hình các doanh nghiệp trong trường đại học để rút ra kinh nghiệm thành công và chưa thành công, từ đó sẽ đưa ra những chiến lược mới cho sự phát triển doanh nghiệp trong trường đại học”, ông Dũng chia sẻ.

Được biết Đại học Nam Cần Thơ là đơn vị tiên phong thực hiện mô hình doanh nghiệp trong trường học tại khu vực ĐBSCL. Trước đó một số mô hình doanh nghiệp trong đại học cũng đã được hình thành như Công ty TNHH Khoa học Tự nhiên của ÐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội thành lập năm 2004, Công ty Khoa học Công nghệ Bách Khoa thuộc Trường ĐH Bách Khoa TPHCM thành lập năm 2019 hay Công ty Văn Khoa hay Công ty Du lịch Văn Khoa thuộc Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM được thành lập năm 2018 hoạt động theo luật doanh nghiệp tự chủ tài chính trên lĩnh vực khoa học, đào tạo.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Doanh nghiệp trong trường đại học” mô hình mới cần được vun bồi tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713536597 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713536597 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10