Doanh nghiệp tự “lột xác” để chuyển đổi số thành công

Diendandoanhnghiep.vn Việc áp dụng nền tảng công nghệ số phục vụ cho sản xuất, thương mại và tạo ra việc làm cho người lao động trong thời gian này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch Viện Ứng dụng Công nghệ VIPVIP, một trong những nhà phát triển nền tảng công nghệ số DPT chia sẻ về việc xây dựng hệ sinh thái nền tảng số thế hệ mới góp phần hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19.

vấn đề áp dụng nền tảng công nghệ số phục vụ cho công tác sản xuất, thương mại cũng như tạo ra việc làm cho người lao động trong thời gian này là vô cùng cần thiết.

Vấn đề áp dụng nền tảng công nghệ số phục vụ cho công tác sản xuất, thương mại cũng như tạo ra việc làm cho người lao động trong thời gian này là vô cùng cần thiết.

Trong khi dịch Covivd-19 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, gây xáo trộn tới đời sống xã hội và ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi hoạt động kinh tế, nhu cầu chuyển đổi số lại càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Hiểu rõ điều này, thời gian qua Viện Ứng dụng Công nghệ VIPTAM đã và đang xây dựng hệ sinh thái nền tảng số thế hệ mới góp phần hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Trong hai tháng trở lại đây, dịch Covid-19 đã khiến cho các doanh nghiệp bị tê liệt, hàng quán phải buộc đóng cửa, nhiều cửa hàng không có kinh phí duy trì mặt bằng phải dừng kinh doanh,  người lao động tự do rơi vào tình trạng lao đao vì mất việc, không được nhận trợ cấp từ công ty khiến nhiều người rơi vào tình trạng mất cân bằng về kinh tế.

Mặc dù tình hình dịch bệnh hiện nay đang được nới lỏng hơn so với tháng 8 và tháng 9, nhưng việc khôi phục và phát triển kinh tế vẫn hết sức trì trệ, đặc biệt khi các Doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang đối mặt với tình trạng khủng hoảng về tổ chức hoạt động kinh doanh.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ tịch Viện Ứng dụng Công nghệ VIPTAM, một trong những nhà phát triển nền tảng công nghệ số DPT cho biết, vấn đề áp dụng nền tảng công nghệ số phục vụ cho công tác sản xuất, thương mại cũng như tạo ra việc làm cho người lao động trong thời gian này là vô cùng cần thiết.

Từ trước đến nay, doanh nghiệp Việt Nam vẫn luôn quen với cách làm thương mại kiểu truyền thống. Không thể phủ nhận việc áp dụng các nền tảng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh đang ngày càng hiệu quả, đặc biệt là trong thời gian cả nước đang giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ do bị hạn chế về mặt nhân lực lẫn công nghệ nên sẽ khó tiếp cận hơn.

Riêng các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp đang phát triển thì do đã có cơ hội tiếp cận với “công nghệ số” nên họ vẫn có thể tổ chức kinh doanh ngay cả khi dịch bệnh căng thẳng, bằng cách tìm kiếm khách hàng qua nhiều nền tảng khác nhau, như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… từ đó nắm bắt được nhu cầu và tâm lý khách hàng để tạo ra lợi nhuận, để duy trì và chi trả lương cho công nhân viên.

Qua đây ông Tuấn cũng mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền cũng nên tìm kiếm, lựa chọn những cái sản phẩm và nền công nghệ đã có sẵn, phù hợp để phổ cập tới từng doanh nghiệp trên cả nước.

việc áp dụng các nền tảng công nghệ số và đưa vào xã hội trước tình hình Covid-19 hiện nay là vô cùng hợp lý.

Việc áp dụng các nền tảng công nghệ số và đưa vào xã hội trước tình hình Covid-19 hiện nay là vô cùng hợp lý.

Đồng thời, ông Tuấn cũng khuyến nghị các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp cần có sự thay đổi tư duy để nhận thức đúng đắn rằng chuyển đổi số không phải là một trào lưu thời thượng hay chỉ là một dự án công nghệ thông tin.

Chuyển đổi số đang đòi hỏi sự "lột xác" toàn diện về cách mà một doanh nghiệp vận hành, thiết kế sản phẩm, mô hình kinh doanh, tương tác với khách hàng và các đối tác trong hệ sinh thái.

Chính vì vậy, việc áp dụng các nền tảng công nghệ số và đưa vào xã hội trước tình hình Covid-19 hiện nay là vô cùng hợp lý. Bởi, với sự hiện đại hoá của internet và cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu là công cụ kinh doanh mới với mục tiêu giảm chi phí, tăng doanh thu thì công nghệ số đáp ứng được tất cả các nhu cầu của doanh nghiệp cũng như tạo việc làm cho người lao động với cơ chế thu nhập ổn định.

Ngoài ra, những người lao động đang thất nghiệp do ảnh hưởng dịch Covid có thể tham gia vào cộng đồng số để ứng dụng tìm việc làm, ở đây không chỉ là những bạn trẻ có bằng cấp hay giỏi mới được làm việc.

Mà tất cả mọi người từ nội trợ đến mẹ bỉm sữa chỉ cần được đào tạo là có thể kiếm tiền bằng cách trở thành nhà đầu tư hoặc khách hàng để có thể tạo ra giá trị, doanh thu để thấy rằng tất cả mọi người ai cũng có thể được hưởng quyền lợi từ chuyển đổi số đem lại.

Hiểu rõ về vấn đề này, sắp tới đây, Viện Ứng dụng Công nghệ VIPTAM sẽ tổ chức Chương trình ra mắt nền tảng công nghệ số DPT và Đào tạo phổ cập chuyển đổi số đến từng doanh nghiệp. Chương trình dự kiến được tổ chức vào ngày 19/11/2021 tại Trung tâm Hội Nghị - 37 Hùng Vương, Hà Nội.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp tự “lột xác” để chuyển đổi số thành công tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669922 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669922 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10