Doanh nghiệp vận tải "khốn khổ" với camera giám sát

Diendandoanhnghiep.vn Việc bắt buộc lắp camera cho xe khách và xe container là đúng với xu thế ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải, tuy vậy cần tính đến lộ trình cụ thể cho doanh nghiệp.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty vận tải Hà Anh cho biết: chi phí lắp đặt camera hoàn thiện để truyền dữ liệu về Tổng Cục đường bộ theo luật quá cao. Hiện chi phí đối với xe tải trung bình là 5 triệu/một mắt, xe khách khoảng 8 -10 triệu/2 mắt, chưa kể trả tiền nhà mạng hàng tháng. 

Việc lắp camera chỉ để giám sát hành trình lái xe vận hành trên đường bao nhiêu khách, dừng đỗ ra sao và một số vụ việc tranh chấp, mất an ninh trật tự thì camera giám sát hành trình chúng tôi đã có ghi lại đầy đủ. Nếu các doanh nghiệp lắp hết theo luật quy định, chi phí có thể lên đến hơn 3.000 tỷ đồng.

Giao thông tại đường Lê Hồng Phòng, TP Hải Phòng

Giao thông tại đường Lê Hồng Phong, TP Hải Phòng

Trên thực tế, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hầu hết các doanh nghiệp vận tải gần như không hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng. Công suất hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa có lúc giảm 40% - 50%; các doanh nghiệp vận tải khách, taxi rơi vào cảnh càng chạy càng lỗ. Không chỉ doanh nghiệp vận tải gặp khó mà các doanh nghiệp bến xe, kho bãi cũng đang hứng chịu ảnh hưởng nặng nề do mối quan hệ cộng sinh giữa doanh nghiệp vận tải và các bến xe; số phương tiện và lượt khách qua bến có thời điểm giảm tới 90%. Do vậy, từ giờ cho đến tháng 7/2021, doanh nghiệp khó có thể lo nổi chi phí lắp đặt camera giám sát theo quy định.

Dịch COVID-19 chưa qua, doanh nghiệp vận tải còn chưa kịp phục hồi đã phải lo thêm chi phí để lắp đặt hệ thống camera giám sát theo quy định của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT. Điều này khiến các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đã khó nay càng thêm khó.

Ngày 17/1/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tiếp đó, ngày 29/5/2020, Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, trong đó có quy định về các yêu cầu kỹ thuật và vận hành camera giám sát; Thông tư số 02/2021/TT-BGTVT ngày 4/2/2021 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

Để thực hiện chỉ đạo này, ngày 25/3/2021, Sở GTVT Hải Phòng ra công văn số 730/SGTVT-QLVT thông báo hình thức xử phạt khi không thực hiện lắp đặt camera giám sát lên phương tiện và khuyến nghị các đơn vị lựa chọn, thực hiện lắp đặt camera giám sát lên phương tiện.

Đứng trước “sự đã rồi”, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đã có đơn kiến nghị gửi Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan về việc giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và lắp camera theo quy định của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

Hiệp hội vận tải Hải Phong tha thiết đè nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho các Doanh nghiệp

Hiệp hội vận tải Hải Phòng tha thiết đề nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho các Doanh nghiệp

Trước mắt, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng tha thiết mong Chính phủ và các bộ ngành có liên quan quan tâm, tháo gỡ, tạm dừng hoặc lùi thời gian lắp đặt camera trên phương tiện để giảm bớt khó khăn về tài chính cho các doanh nghiệp.

Đồng thời, đại diện Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, Tài chính xem xét hoàn trả phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường (BOT) cho các phương tiện vận tải tham gia giao thông do đã đóng phí bảo trì đường bộ hoặc mua vé tháng nhưng dừng hoạt động hoặc không lưu thông qua quốc lộ 5A trong thời gian thực hiện Công văn số 957/TCĐBVN-ATGT ngày 17/2/2021 của Tổng cục đường bộ Việt Nam về việc triệt để phân luồng trên các quốc lộ qua địa bàn tỉnh Hải Dương phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

Hiệp hội cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng, duy trì cho vay, miễn giảm lãi xuất cho vay, khoanh nợ hoặc giãn nợ cho các doanh nghiệp đang khó khăn. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chính sách giãn thuế, giảm thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp. Miễn, giảm thuế thuê đất cho doanh nghiệp như đã thực hiện trong năm 2020.

“Trong khi chờ đợi ý kiến của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trả lời các kiến nghị của Hiệp hội vận tải các địa phương và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về việc xin tạm dừng và lùi thời hạn áp dụng lắp đặt camera, Hiệp hội vận tải Hải Phòng đề nghị các doanh nghiệp vận tải chủ động tìm hiểu và lắp đặt camera cho các phương tiện vận +++tải theo danh mục hướng dẫn để đảm bảo hoạt động kinh doanh”, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hải Phòng cho biết thêm.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này…

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp vận tải "khốn khổ" với camera giám sát tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711131 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711131 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10