Doanh nghiệp vận tải Hải Phòng mong muốn được tháo gỡ khó khăn

HẢI NGÂN 04/05/2024 07:41

Các doanh nghiệp vận tải mong muốn TP Hải Phòng cần xây dựng phát triển hạ tầng, bãi đỗ xe theo lộ trình, tăng cường kiểm tra xử lý tình trạng xe dù bến cóc, xe tuyến cố định chạy sai luồng tuyến.

>>>Hải Phòng: Mở đường khởi nghiệp cho lực lượng trẻ

phía hiệp hội đề nghị TP Hải Phòng cần xây dựng phát triển hạ tầng, bãi đỗ xe theo lộ trình 5 năm tới

Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đề nghị TP Hải Phòng cần xây dựng phát triển hạ tầng, bãi đỗ xe theo lộ trình 5 năm tới

Đó là nội dung được các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Vận tải Hải Phòng nêu ra tại cuộc họp tiếp xúc cử tri chuyên đề chuẩn bị kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khoá XV mới đây giữa Đoàn đại biểu quốc hội TP Hải Phòng với Hiệp hội vận tải Hải Phòng.

Hiện nay, vấn đề giao thông đô thị ở các địa phương đang phát sinh nhiều bất cập về đường dành cho phương tiện lưu thông; bến bãi đậu xe tập trung; nơi dừng đỗ xe trên các đường phố, đường dành riêng cho người đi xe đạp …

Theo Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có trên 242.000 xe ô tô, tốc độ gia tăng trung bình hàng năm trung bình từ 8-10%/năm. Tuy nhiên, tình trạng chủ phương tiện đỗ xe tuỳ tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô diễn ra phổ biến. Nhiều trường hợp vi phạm đỗ xe qua đêm đang diễn ra nhiều ngày gây ùn tắc, tai nạn xảy ra ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và trong đó có khách du lịch nước ngoài.

Cũng theo Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, hiện nay xe hợp đồng chiếm tỷ lệ 99%, xe du lịch chỉ chiếm 1% trong khi hầu hết các tuyến đường trung tâm đều cấm hết các xe hợp đồng, chỉ xe du lịch mới được vào. Việc quy định biển báo cấm dừng, đỗ ở nhiều tuyến đường trung tâm gây bất cập trong việc đưa đón chuyên gia, công nhân và học sinh.

cuôc họp tiếp xúc cử tri chuyên đề chuẩn bị kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khoá XV mới đây giữa Đoàn đại biểu quốc hội TP Hải Phòng với Hiệp hội vận tải Hải Phòng

Cuộc họp tiếp xúc cử tri chuyên đề chuẩn bị kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khoá XV mới đây giữa Đoàn đại biểu quốc hội TP Hải Phòng với Hiệp hội vận tải Hải Phòng

Ngoài khó khăn về các điểm dừng, đỗ xe, việc tạo quỹ đất cho các trung tâm dịch vụ hậu cần logistics, thủ tục hành chính liên quan đến cấp phép lưu hành xe cho doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường siêu trọng; sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải, đặc biệt là nạn “xe dù bến cóc”, xe hợp đồng trá hình cũng là vấn đề nhiều doanh nghiệp làm dịch vụ vận tải quan tâm.

Để giải quyết vấn đề này, tại cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đoàn đại biểu quốc hội TP Hải Phòng với Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, các cử tri là đại diện cho các doanh nghiệp vận tải đã đề nghị bổ sung quy định tỷ lệ quỹ đất tối thiểu dành cho giao thông đường bộ tại các đô thị: bao gồm đất dành cho xây dựng đường, vỉa hè; bến xe khách, bãi đậu xe ô tô tải, các trung tâm logistics… Đồng thời, đề nghị Quốc hội chỉ đạo nghiên cứu thông lệ, quy định của các nước phát triển trên thế giới, thực tế sử dụng thực phẩm, thuốc, đồ ăn có nồng độ cồn và phong tục tập quán, văn hóa của dân tộc Việt Nam để cho phép có tỷ lệ cồn nhất định, đảm bảo không làm thay đổi hành vi bình thường của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Đại diện một số doanh nghiệp kiến nghị tại cuộc họp tiếp xúc cử tri

Đại diện một số doanh nghiệp kiến nghị tại cuộc họp tiếp xúc cử tri

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, phía hiệp hội đề nghị TP Hải Phòng cần xây dựng phát triển hạ tầng, bãi đỗ xe theo lộ trình 5 năm tới; khuyến khích tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe trên cơ sở hỗ trợ vay vốn với lãi xuất ưu đãi; khảo sát lại một số tuyến đường cấm đỗ cấm dừng sao cho phù hợp với mật độ dân số và sớm lắp đặt các biển báo phù hợp; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ các tuyến đường cấm dừng, đỗ xe; cho phép xe hợp đồng đi vào nội đô để đón trả công nhân, chuyên gia, học sinh. Đồng thời, đề nghị Quốc hội, Chính phủ xây dựng quy hoạch tổng thể tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ông Đặng Thế Phương – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết, liên quan đến khó khăn của doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường siêu trọng, phía hiệp hội đề nghị các đơn vị liên quan xem xét điều chỉnh các loại giấy tờ phù hợp, hạn chế tối đa và đơn giản hóa, giảm các loại giấy tờ thủ tục hành chính không cần thiết khi doanh nghiệp làm thủ tục xin cấp giấy phép lưu hành xe.

“Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần đưa ra những giải pháp, cơ chế nhằm tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hỗ trợ hành khách và đề nghị TP Hải Phòng tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng “xe dù bến cóc” xe tuyến cố định chạy sai luồng tuyến, xe hợp đồng trá hình”, ông Phương cho biết thêm.

Về những kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, ông Lã Thanh Tân - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng cho biết, những ý kiến thực tế quý báu này là cơ sở để Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tham gia ý kiến tại kỳ họp sắp tới. Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng cũng đề nghị Hiệp hội vận tải Hải Phòng hoàn thiện ý kiến đóng góp và gửi về Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố trong thời gian sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Mở đường khởi nghiệp cho lực lượng trẻ

    Hải Phòng: Mở đường khởi nghiệp cho lực lượng trẻ

    14:59, 03/05/2024

  • Kết nối doanh nghiệp Hải Phòng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn LG

    Kết nối doanh nghiệp Hải Phòng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn LG

    10:46, 25/04/2024

  • Nhiều

    Nhiều "đại bàng" Hàn Quốc đầu tư vào Hải Phòng

    13:23, 24/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp vận tải Hải Phòng mong muốn được tháo gỡ khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO