Doanh nghiệp Việt Nam – Hà Lan hợp tác triển khai kinh tế tuần hoàn

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp Việt Nam – Hà Lan hợp tác triển khai kinh tế tuần hoàn là một trong những nội dung chính của buổi làm việc mới đây giữa ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch VCCI và ông Hans de Boer, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Hà Lan.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI và Ông

Toàn cảnh buổi làm việc giữa ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI và Ông Hans de Boer, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Hà Lan.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI thông tin: “Mới đây, Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thuộc VCCI đã có buổi ra mắt mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp triển khai nền kinh tế tuần hoàn. Doanh nghiệp Việt Nam xác định, phát triển bền vững là một trong những yếu tố cạnh tranh sống còn khi muốn hội nhập sâu rộng với các nền kinh tế trong khu vực. Vì vậy doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được hợp tác cùng với Hà Lan để triển khai nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam”.

Ngoài ra, ông Hoàng Quang Phòng cũng nhận định, tốc độ phát triển của doanh nghiệp Việt Nam tương đối cao, năm 2017 ghi nhận 126 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp của Việt Nam lên khoảng 700 nghìn doanh nghiệp. Theo quy mô 94 triệu dân, cứ khoảng 10 nghìn người thì có 65 doanh nghiệp. Điều này góp phần hiện thực hoá mục tiêu của Chính phủ Việt Nam sẽ có khoảng 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. Vì vậy, bên cạnh thực hiện các chính sách thu hút và ưu đãi đầu tư đối với doanh nghiệp trong nước, thì thu hút đầu tư, thành lập doanh nghiệp mới đối với doanh nghiệp châu Âu nói chung và doanh nghiệp Hà Lan nói riêng cũng được Việt Nam chú trọng.

"Mặc dù tốc độ phát triển doanh nghiệp nhanh, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Theo đó, trình độ phát triển và năng lực quản trị của doanh nghiệp, phân cấp quản lý còn yếu, vì vậy các chương trình kết nối hợp tác đào tạo với Hà Lan hết sức hữu ích và thiết thực", ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Ông

Ông Hans de Boer đề xuất xây dựng chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó có sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh tập trung hợp tác giáo dục đào tạo, triển khai nền kinh tế tuần hoàn thì nội dung xây dựng chuỗi giá trị toàn cầu cũng được ông Hans de Boer đề xuất.

Theo đó, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Hà Lan cho biết, một trong những hoạt động đầu tiên của Hà Lan khi hỗ trợ doanh nghiệp là xây dựng chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng này bao gồm các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhà cung cấp và khách hàng với tiêu chí không giới hạn địa lý.

“Trong thời gian tới, Hà Lan kỳ vọng chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Hà Lan sẽ có sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, thực phẩm, và hàng không”, ông Hans de Boer cho biết

Trả lời câu hỏi của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hà Lan về việc hiện nay, Trung Quốc đã hạn chế việc sử dụng và cấm nhập khẩu nhựa, các chính sách liên quan tới hoạt động này tại Việt Nam như thế nào? Ông Hoàng Quang Phòng cho biết, Việt Nam không khuyến khích các doanh nghiệp có hoạt động đầu tư tiềm ẩn các nguy cơ ô nhiễm môi trường, hoặc xả thải nilon ra môi trường.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch VCCI cho biết: Hiện nay Việt Nam đang có kế hoạch nhập khẩu dây chuyền máy móc để xử lý rác thành điện. Vì vậy, việc hợp tác với Hà Lan mở ra kỳ vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa nền kinh tế tuần hoàn trong nhiều ngành, và quy mô nhân rộng hơn. Điều này cũng góp phần hiện thực hoá các (thoả thuận) MOU giữa Việt Nam – Hà Lan đã ký kết trong năm vừa qua.

Ông Hoàng Quang Phòng và ông Hans de Boer cũng tin tưởng, khi mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Hà Lan được thắt chặt hơn nữa, hai bên sẽ là cầu nối cho nhau tại thị trường châu Á và châu Âu.

Năm 2017, Việt Nam – Hà Lan hợp tác trong 5 lĩnh vực ưu tiên, đó là thích ứng với biến đổi khí hậu; quản lý nước, nông nghiệp; năng lượng; kinh tế biển và dịch vụ vận tải logistics.

Hiện nay, Hà Lan là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Đồng thời, Hà Lan cũng là một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam, xếp thứ 11 trong số 119 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam tới 287 dự án trị giá 7,7 tỷ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt Nam – Hà Lan hợp tác triển khai kinh tế tuần hoàn tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711694728 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711694728 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10