Doanh nghiệp

Doanh nghiệp xây dựng Quảng Nam gặp khó

Tuấn Vỹ 27/08/2024 16:02

Đến hiện tại, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tại tỉnh Quảng Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn xuất phát từ giá vật liệu, nhân công,... cũng như chi phí hợp đồng.

Theo tìm hiểu, nhóm doanh nghiệp xây dựng tại tỉnh Quảng Nam đến nay vẫn đang còn gặp hàng hoạt khó khăn trong quá trình tái thiết hoạt động. Nhiều doanh nghiệp cũng đã thông tin về vấn đề giá vật liệu xây dựng tăng, chi phí vận chuyển tăng,... khiến nhiều dự án tăng vốn nhưng không được điều chỉnh giá và lâm vào tình cảnh phải “gồng” lỗ.

Một khó khăn nữa các doanh nghiệp đưa ra là giá nhân công theo định mức xây dựng quá thấp so với thực tế. Trong khi đó, các mỏ vật liệu đất, đá, cát để phục vụ thi công bị khan hiếm, nguồn cung không đáp ứng cầu.

f39bc7aeb4f113af4ae0.jpg
Nhiều dự án lớn tại Quảng Nam lâm cảnh thiếu vật liệu khiến các nhà thầu đau đầu.

Đại diện một doanh nghiệp cho hay vấn đề thiếu vật liệu đất nền, đá xây dựng,... đang khiến đơn vị thi công chậm hơn so với dự kiến. Theo vị đại diện, ngoài thiếu vật liệu thì việc giải phóng mặt bằng cũng còn nhiều trở ngại, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, hoàn thiện dự án.

“Hàng loạt khó khăn đã đẩy dự án vào cảnh chậm tiến độ, doanh nghiệp không ai muốn như vậy”, vị này nói.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mới đây, ông Trần Quốc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cũng đã tổng hợp các khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, xây lắp. Cụ thể, ông Bảo cho hay vấn đề xây lắp, khi doanh nghiệp đấu thầu trúng thi công thì quá khó khăn về đất, cát, không có để mua, nếu có thì xa, giá cả thực tế so với giá liên sở quá chênh lệch, cứ đấu thầu là thấy lỗ.

“UBND tỉnh cần chỉ đạo (thành lập tổ của tỉnh kiểm tra) đấu thầu mỏ đất, cát đã có quy hoạch đấu thầu để có nguồn vật liệu phục vụ cho các công trình trong tỉnh, rút ngắn thời gian đấu thầu. Chỉ đạo các Sở khảo sát thực tế làm giá liên sở về vật liệu đất, cát, tiền nhân công, tiền đơn giá vận chuyển, nhất là miền núi giá phải khác miền xuôi chứ trên núi hiện nay bằng và thấp hơn miền xuôi vô lý. Tất cả giá liên sở hiện nay quá thấp so với thị trường”, ông Bảo kiến nghị.

Trước đó, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam cũng đã có kiến nghị về vấn đề nguồn nguyên liệu, công tác đấu thầu các mô vật liệu đá, cát, đất cần tháo gỡ các thủ tục, rút ngắn thời gian đấu thầu để đáp ứng nhu cầu vật liệu thi công các công trình dự án kịp thời và bình ổn giá.

Tại văn bản trả lời Hiệp hội doanh nghiệp, ông Lê Văn Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đọa phương đã thành lập 05 Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 do Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng để kiểm tra, đôn đốc tại các đơn vị, địa phương tại Quyết định số 1904/QĐ-UBND ngày 14/8/2024.

Liên quan đến công tác xây dựng, xây lắp (giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công, cước vận chuyển), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các ngành, địa phương liên quan khảo sát, kịp thời xây dựng, công bố giá vật liệu xây dựng, trong đó có giá vật liệu đất, đá, cát, sỏi sát với giá thị trường tại thời điểm công bố theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại điểm c khoản 7 Thông báo số 229/TB-UBND ngày 19/7/2024. Trước mắt, khẩn trương có văn bản hướng dẫn, thông tin, phản hồi các kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

“Các kiến nghị liên quan đến hoạt động khoáng sản Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương rà soát lại quy trình, thủ tục hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh để tham mưu sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, trong đó làm rõ các bước thực hiện và thời gian giải quyết cụ thể theo hướng cải cách thủ tục hành chính và đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tập trung nghiên cứu, tham mưu xử lý, giải quyết các trường hợp tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản theo đề nghị của các địa phương, doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh tại điểm a khoản 7 Thông báo số 229/TBUBND ngày 19/7/2024”, ông Lê Văn Dũng kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Doanh nghiệp xây dựng Quảng Nam gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO