Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán cứng chưa bị Mỹ áp thuế lẩn tránh phòng vệ thương mại

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) chưa có kết luận cuối cùng cho việc điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với mặt hàng là gỗ dán cứng từ Việt Nam.

>>>“Bức tranh” ảm đạm của doanh nghiệp ngành gỗ những tháng cuối năm

Trước thông tin cho rằng Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm gỗ Việt Nam đang bị điều tra phòng vệ thương mại, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) ngày 23/8 đã có văn bản để làm rõ thông tin này là không chính xác. 

Hiện Mỹ áp dụng gỗ dán nhập khẩu từ Trung Quốc. Cụ thể mức thuế chống bán phá giá 183,36%, và chống trợ cấp từ 22,98%-194,90%.

Hiện Mỹ áp dụng thuế chống bán phá giá với gỗ dán nhập khẩu từ Trung Quốc mức 183,36%, và chống trợ cấp từ 22,98%-194,90%.

Để tránh gây hiểu nhầm, ảnh hưởng xấu tới uy tín và thương hiệu của ngành gỗ đối với các bạn hàng quốc tế, văn bản của VIFOREST đã thông tin chi tiết trong đó có vụ việc mà Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đang điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với mặt hàng là gỗ dán cứng Việt.

Cụ thể, với vụ việc mặt hàng gỗ dán cứng, Hiệp hội gỗ và Lâm sản Viêt Nam (VIFOREST) cho biết Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa ra phán quyết sơ bộ về kết quả điều tra gỗ dán được làm từ gỗ cứng (hardwood plywood) xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ bị khởi kiện có xuất xứ Trung Quốc (được sản xuất thành phẩm hoặc bán thành phẩm ở Trung Quốc, hoàn thiện ở Việt Nam và xuất khẩu sang Hoa Kỳ để né tránh thuế chống bán phá gia và chống trợ cấp).

Theo VIFOREST, một số doanh nghiệp của Việt Nam chuyên chế biến và xuất khẩu gỗ dán sản xuất từ gỗ cứng bị DOC đưa vào danh sách "không phản hồi" hoặc "không hợp tác" là do không mở tài khoản trên trang web của DOC để trả lời các bảng hỏi, trả lời không đầy đủ thông tin theo yêu cầu của DOC, thông tin không nhất quán…

Một số doanh nghiệp cho biết đã thuê luật sư nước ngoài làm dịch vụ tiếp nhận thông tin từ DOC, phản biện và khai báo. Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ, nhiều câu hỏi không được luật sư chuyển đến doanh nghiệp, các bằng chứng về nhà xưởng, cung ứng nguyên liệu và thực tế sản xuất cũng chưa được cung cấp đầy đủ và có hệ thống. Cũng có doanh nghiệp do chỉ mới dự kiến sẽ xuất khẩu nên chưa gửi phản biện.

>>>Thị trường lớn giảm đơn hàng, doanh thu xuất khẩu gỗ giảm gần 40%

>>>Xuất khẩu gỗ bất ngờ “giảm tốc” do bão lạm phát

Bởi vậy, DOC đã sơ bộ kết luận có 21 công ty hợp tác tốt, 22 công ty "không phản hồi" và 14 công ty "không hợp tác". Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đang cùng với 36 doanh nghiệp thuộc 2 nhóm sau làm giải trình tóm tắt gửi DOC và đăng ký tham gia điều trần công khai để khẳng định rằng doanh nghiệp thực sự "vô can", không lẩn tránh thuế.

Trao đổi với DĐDN, ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho biết, DOC cho phép các nhà xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ tham gia cơ chế tự xác nhận để được loại trừ khỏi biện pháp lẩn tránh. Cơ chế tự xác nhận này sẽ không áp dụng đối với các doanh nghiệp mà DOC đánh giá là không cung cấp thông tin hoặc hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, chính xác theo yêu cầu của DOC trong quá trình điều tra.

Các bên liên quan có quyền nộp bình luận bằng văn bản đối với kết luận sơ bộ của DOC (thời hạn sẽ được thông báo sau) và văn bản đề nghị tổ chức phiên điều trần đối với các nội dung bình luận phải được nộp lên DOC trong vòng 30 ngày kể từ ngày thông báo kết luận sơ bộ. DOC cũng dự kiến tiến hành thẩm tra để xác minh thông tin trước khi ban hành kết luận cuối cùng.

So với năm trước khi khởi xướng điều tra là năm 2019, thì kim ngạch xuất khẩu gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2021 đã tăng 57,6%.

So với năm 2019, thì kim ngạch xuất khẩu gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2021 đã tăng 57,6%.

Theo thông báo mới nhất, DOC gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc này đến ngày 17 tháng 10 năm 2022.

"Hiện các doanh nghiệp bị liệt kế là ‘không phản hồi’, hoặc ‘không hợp tác’ đã gửi văn bản giải trình tóm tắt các nhận xét sơ bộ của DOC và đã đăng ký tham dự phiên điều trần công khai. Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam hy vọng rằng DOC sẽ xem xét thấu đáo lập luận phản biện từ các bên liên quan của phía Việt Nam và ra phán quyết cuối cùng công bằng và minh bạch”.

Phó Chủ tịch VIFOREST cũng thẳng thắn rằng việc Mỹ khởi xướng điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam là bình thường trong bối cảnh xuất khẩu sản phẩm này của Việt Nam sang Hoa Kỳ liên tục tăng mạnh. So với năm trước khi khởi xướng điều tra là năm 2019, thì kim ngạch xuất khẩu gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2021 đã tăng 57,6%.

Thậm chí, tần suất các vụ việc tương tự sẽ ngày càng dày hơn bởi các quốc gia đều cần các biện pháp phòng vệ để bảo đảm sản xuất nội địa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán cứng chưa bị Mỹ áp thuế lẩn tránh phòng vệ thương mại tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714179108 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714179108 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10