“Chúng tôi không sai, nhưng vẫn thất bại” - câu nói của CEO Nokia được dẫn lại tại hội thảo chuyên đề của HDBank với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu...
Câu nói hàm ý rằng những thay đổi thị trường có thể dẫn đến kết quả bất lợi nhưng cũng mang đến cơ hội nếu chủ động nhận diện và nắm bắt…
TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) dẫn lại thông điệp trên, đặt vấn đề cho tham luận tại hội thảo rằng, ngay cả khi không làm gì sai, trước một thế giới đầy biến động, doanh nghiệp vẫn có thể bị lùi lại. Để tiến lên phía trước, nắm chắc các cơ hội, cùng với năng lực bản thân, các doanh nghiệp còn có những người bạn đồng hành uy tín và chuyên nghiệp.
TS. Võ Trí Thành là một trong những diễn giả khách mời của chuỗi hội thảo HDBank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu với chủ đề “Đón đầu cơ hội bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình”. Tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội tuần qua, hội thảo đã thu hút hơn 500 đại diện doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự.
C
“Cạnh tranh với ai, mình khác biệt gì, mình hợp tác được với ai?”
TS. Võ Trí Thành đặt câu hỏi, như một kết luận mở tại hội thảo. Bởi thế giới, các thị trường, bối cảnh địa chính trị trên toàn cầu, theo ông Thành, đang ngày càng bất định và khó lường. “Hợp tác được với ai?” càng nổi bật hơn trong một thế giới có xu thế phân mảnh, đứt gãy chuỗi cung ứng và dĩ nhiên nóng bỏng lúc này là câu chuyện thuế quan.
“Bối cảnh thế giới khiến câu chuyện thuế quan lớn hơn bản thân nó rất nhiều, khi thế giới đầy biến động địa chính trị và thay đổi chính sách”, TS. Thành nói. Trong đó, nếu như căng thẳng thuế đối ứng giữa Mỹ với các quốc gia vẫn chưa rõ điểm đến thì thay đổi chính sách của các quốc gia, ở những khía cạnh nhất định, còn là “vũ khí” bảo hộ, rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Cập nhật tại hội thảo, Chuyên gia Đặng Bùi Khuê - Giám đốc ESG của TUV NORD Việt Nam nêu loạt quy định mới chỉ riêng tại thị trường Mỹ và EU đã trở nên rất sát kề với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam; như về vật liệu tiếp xúc thực phẩm, bao bì, về nhãn “Healthy”, truy xuất nguồn gốc… Đây là cuộc sát hạch lớn đối với hàng Việt Nam, mà hiệu lực những quy định mới chỉ còn tính theo từng tháng.
Vậy nên, thông điệp các chuyên gia nhấn mạnh qua chuỗi hội thảo của HDBank không chỉ ở sức cạnh tranh, giá trị khác biệt về sản phẩm, mà còn cần phải vượt qua nhiều rào cản quy định, kỹ thuật và cả “chính sách bảo hộ”, thuế quan… để “chơi được với ai”.
Trong khi đó, chuyên gia Võ Trí Thành lưu ý thêm, các tổ chức quốc tế đều dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay suy giảm, lạm phát thì dai dẳng. Điều này đánh trực tiếp vào sức cầu tiêu dùng - xu hướng mà các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam đặc biệt quan tâm, bên cạnh vấn đề lãi suất và tỷ giá.
Cơ hội luôn có và giá trị của bạn đồng hành
Vậy, trước nhiều biến động và thách thức đó, cơ hội nào cho doanh nghiệp? Một câu hỏi chung mà các doanh nghiệp tham gia chuỗi hội thảo của HDBank đặt ra.
TS. Võ Trí Thành so sánh, về câu chuyện thuế quan, khác với các cuộc khủng hoảng trước đây, thế giới đang nổi lên làn sóng chuyển đổi kép: số hóa và xanh hóa. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp nắm lấy và chuyển mình. Cơ hội này không riêng một mình, chuyển đổi không một mình, mà cùng những người bạn đồng hành.
Vị chuyên gia này dẫn chứng vai trò của các ngân hàng thương mại. Theo ông, những năm qua HDBank đã thúc đẩy chiến lược ESG, đến nay 100% khoản vay được đánh giá theo các tiêu chí phát triển bền vững. Theo đó, chính HDBank thực hiện cuộc chuyển đổi xanh và bền vững này cùng khách hàng, trực tiếp cùng các doanh nghiệp chuyển đổi, tư vấn cùng chuyển đổi.
Về cơ hội chuyển đổi số, xuyên suốt quá trình hoạt động, ngân hàng cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất, mà “phần đấu nối” sản phẩm, dịch vụ và giải pháp luôn là sự tương thích của khách hàng, doanh nghiệp. Ở đây, ngân hàng thúc đẩy doanh nghiệp cùng chuyển đổi. Và tại hội thảo, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp HDBank cho biết, dự kiến tháng 7 tới HDBank sẽ ra mắt hệ thống ngân hàng lõi tiên tiến nhất cùng App Di HDBiz chuyên biệt, công nghệ hàng đầu để cùng khách hàng doanh nghiệp tạo bước chuyển đổi lớn về số hóa.
Hay trước các vấn đề thuế quan, các rào cản kỹ thuật và chính sách tại các thị trường, HDBank tổ chức các chương trình cập nhật, tư vấn cụ thể và phù hợp để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nắm bắt và chủ động. Hay khi tiếp cận các thị trường và các đối tác, HDBank giới thiệu và kết nối… Sự đồng hành này, theo TS. Võ Trí Thành, là đã qua một kênh chuyên nghiệp của một ngân hàng thương mại lớn để thẩm định, rà soát để tư vấn và kết nối với chi phí thấp; là giá trị cộng thêm bên cạnh các chương trình ưu đãi cho vay, các giải pháp tài chính chuyên biệt.
“Trong xu thế và yêu cầu hiện nay, vai trò trước hết của ngân hàng là nhà tư vấn, bạn đồng hành cùng khách hàng, chứ không chỉ là người cho vay. Hơn lúc nào hết, ngân hàng cần là nhà tư vấn tốt nhất trong bối cảnh nhiều biến động và thay đổi trên các thị trường”, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp HDBank nhấn mạnh.
Ở góc nhìn vĩ mô, dù thế giới còn nhiều biến động và thách thức, TS. Võ Trí Thành lạc quan về những cơ hội đang mở ra để thúc đẩy nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững. Ông đánh giá cao loạt chính sách tài khóa và tiền tệ mà Chính phủ đang triển khai nhằm kích cầu và hỗ trợ nền kinh tế. Đặc biệt, TS. Thành nhấn mạnh đến “Bộ tứ trụ cột”, bao gồm các nghị quyết về kinh tế tư nhân, công nghệ, pháp luật và quyết tâm cải cách bộ máy…, kiến tạo những động lực mang tính đột phá, mở đường cho một kỷ nguyên vươn mình của đất nước.