Doanh nhân Đinh Đức Thắng và chiến lược “nguồn nhân lực hạnh phúc”

Diendandoanhnghiep.vn Đứng trước sự cạnh tranh gắt gao của thị trường, lãnh đạo Tập đoàn Stavian lựa chọn tập trung cạnh tranh bằng chính nguồn nhân lực sẵn có để không bỏ lỡ cơ hội và đã đạt được nhiều thành công.

>>> Khát vọng dân tộc và đạo đức doanh nhân

Được Chính phủ cử đi Nga du học theo diện học bổng khi đang theo học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, doanh nhân Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian đã xuất sắc tốt nghiệp ngành công nghệ hóa học tại Đại học Mátxcơva, và sau đó là ngành quản trị kinh doanh MBA tại Hoa Kỳ.

doanh nhân Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian

Doanh nhân Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian

Sau nhiều năm học tập và làm việc tại châu Âu, ông Đinh Đức Thắng đã trở về Việt Nam, từng bước phát triển thành công Tập đoàn Stavian, hiện là nhà phân phối hạt nhựa nguyên sinh và sản phẩm hóa dầu dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Xây dựng ngành hóa dầu Việt Nam tự chủ và vững chắc

- Cơ duyên nào đã đưa ông quyết định thành lập Công ty CP Stavian Hóa chất (Stavian Chemical) và đưa Stavian Chemical trở thành một trong những công ty dẫn đầu về phân phối hạt nhựa nguyên sinh và sản phẩm hóa dầu tại khu vực và trên thế giới như hiện nay?

Tại hầu hết các nước phát triển, ngành công nghiệp hóa chất, hóa dầu luôn có vai trò, vị thế rất quan trọng, được coi là “Ngành công nghiệp của mọi ngành công nghiệp”. Các sản phẩm đầu ra của ngành hóa chất, hóa dầu là đầu vào của gần như toàn bộ các ngành công nghiệp khác, thậm chí là cả nông nghiệp.

Thời điểm năm 2009 khi tôi mới quay trở lại Việt Nam, ngành này tại Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn non trẻ so với các nước phát triển trên thế giới, và rất nhiều sản phẩm của ngành công nghiệp hóa dầu, hóa chất nội địa còn phải nhập khẩu.

Nhận ra được tầm quan trọng, tiềm năng về quy mô thị trường cũng như tiềm năng phát triển bền vững của ngành đối với nền kinh tế - xã hội, chúng tôi đã quyết định gia nhập ngành mặc dù thị trường thời điểm đó vẫn còn nhiều khó khăn.

Stavian hiện cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho hơn 14.000 khách hàng và đối tác trong và ngoài nước

Tập đoàn Stavian hiện cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho hơn 14.000 khách hàng và đối tác trong và ngoài nước

Tập đoàn Stavian khởi đầu với Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất, tập trung vào lĩnh vực phân phối hạt nhựa nguyên sinh và sản xuất bao bì sinh học tự hủy, thân thiện môi trường. Sau gần 15 năm phát triển, Stavian hiện cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho hơn 14.000 khách hàng và đối tác trong và ngoài nước thông qua gần 30 chi nhánh trên toàn cầu, các nhà máy quy mô lớn tại Việt Nam cùng đội ngũ nhân sự tận tâm và chuyên nghiệp.

- Stavian mới đây đã mở rộng thêm nhiều mảng kinh doanh và mục tiêu trở thành một tập đoàn kinh doanh đa ngành. Ông có thể chia sẻ về quá trình này?

Chúng tôi đã và đang mở rộng hệ sinh thái doanh nghiệp trở thành Tập đoàn đa ngành – đa quốc gia, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như sản xuất và phân phối hạt nhựa nguyên sinh và các sản phẩm hoá dầu, giấy và bột giấy, bao bì thân thiện môi trường, phân phối hàng tiêu dùng, logistics, bất động sản, đầu tư và vật liệu mới công nghệ cao.

Một trong những dự án nổi bật nhất gần đây có thể kể đến là Nhà máy Hoá dầu Stavian Quảng Yên có tổng mức đầu tư ước tính lên đến 1,5 tỷ USD, tập trung vào sản xuất Polypropylene – một trong những nguyên liệu Việt Nam đang phải nhập khẩu tới 80%, tác động không nhỏ tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.

>>> Doanh nhân Việt Nam thể hiện ý chí, nghị lực của dân tộc Việt Nam

Đồng thời, Nhà máy cũng áp dụng các công nghệ bản quyền tiên tiến cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại nhất có xuất xứ từ các nước khối EU và G7 cùng quy trình công nghệ khép kín, tự động hóa, thân thiện môi trường, hạn chế phát thải khí nhà kính.

- Vậy tham vọng lớn nhất Tập đoàn Stavian đặt ra là gì? Kế hoạch của Stavian trong giai đoạn tới?

Khát vọng của Tập đoàn Stavian là góp phần xây dựng một ngành hóa dầu Việt Nam tự chủ và vững chắc, từ đó tiến tới phát triển nền kinh tế tuần hoàn, chủ động.

tầm nhìn của Stavian luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tạo ra giá trị to lớn cho nền kinh tế - xã hội toàn cầu,

Tầm nhìn Stavian hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tạo ra giá trị to lớn cho nền kinh tế - xã hội toàn cầu

Vì vậy, trong vòng ít nhất 5 năm tới, Tập đoàn vẫn sẽ tập trung vào ngành hóa dầu, hóa chất bởi đây là những ngành công nghiệp nền tảng, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế nói chung. Mặt khác, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh đa dạng ngành và lĩnh vực, tập trung vào các ngành bổ trợ trong lĩnh vực.

Bên cạnh đó, tầm nhìn của Stavian luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, tạo ra giá trị to lớn cho nền kinh tế - xã hội toàn cầu, tích cực tham gia bảo vệ môi trường và hoạt động có trách nhiệm cao với cộng đồng, đặc biệt là những địa phương nơi chúng tôi hoạt động.

Nhân sự là giá trị cốt lõi

- Đối với các tập đoàn đa quốc gia, việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế là một trong những thách thức lớn. Vậy cách ông quản trị doanh nghiệp ra sao để hoạt động hiệu quả?

Theo tôi, nhân sự là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Một nền tảng nhân sự mạnh và đoàn kết mới có thể giúp doanh nghiệp lớn mạnh. Với đặc thù đa ngành và đa quốc gia, Stavian tập trung xây dựng môi trường làm việc theo mô hình DEI (Đa dạng – Bình đẳng – Hòa nhập), hòa hợp và tôn trọng mọi nền văn hóa, tôn giáo và giới tính.

Tại Stavian, Tập đoàn đã nghiên cứu và phát triển chiến lược “Stavian - Nguồn nhân lực hạnh phúc” không xem con người là nguồn lực để quản trị mà hướng tới cảm nhận và trải nghiệm của cán bộ nhân viên (CBNV). Chiến lược này chú trọng đào tạo và xây dựng môi trường làm việc tích cực, công bằng và nhân văn. Đồng thời, luôn đặt con người ở vị trí ưu tiên và là nền tảng để triển khai hoạt động kinh doanh.

Văn hóa doanh nghiệp chính là chất keo gắn kết toàn bộ nhân viên tại Stavian

Văn hóa doanh nghiệp chính là chất keo gắn kết toàn bộ nhân viên tại Stavian

Không chỉ có vậy, Tập đoàn còn đầu tư phát triển hệ thống chính sách phúc lợi toàn diện, không chỉ hướng đến người lao động, mà còn quan tâm, chăm sóc cho gia đình của họ, để đội ngũ nhân tài yên tâm công tác và gắn bó với Tập đoàn.

Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp mạnh chính là chất keo gắn kết toàn bộ nhân viên trong một tổ chức, vốn đa dạng về cả nền tảng xã hội, thói quen và quan điểm văn hóa, để cùng nhau hòa nhập, đoàn kết và phối hợp tốt hơn. Chính vì vậy, song song với các chế độ phúc lợi, Stavian còn liên tục triển khai định kỳ các hoạt động đào tạo và chương trình nội bộ nhằm đảm bảo một văn hoá doanh nghiệp lành mạnh và xuyên suốt.

- Nguyên tắc hàng đầu ông áp dụng trong điều hành doanh nghiệp là gì?

Tại Stavian, một trong những mục tiêu chiến lược của nguyên tắc quản trị đã được ban hành và thực thi từ ngày đầu thành lập là “Safety first” – An toàn là trên hết. Chúng tôi luôn thận trọng và nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng trước mọi hoạt động kinh doanh và các chương trình trách nhiệm xã hội, đảm bảo mỗi quyết định đưa ra đều mang lại lợi ích cao nhất cho tất cả các bên tham gia, đặc biệt là cho cộng đồng.

- Đến thời điểm này nhìn lại hành trình của mình điều gì khiến ông tự hào nhất?

Một trong những điều mà tôi cảm thấy tự hào và may mắn nhất có lẽ là việc xây dựng thành công “Văn hóa doanh nghiệp Stavian”. Như đã chia sẻ, nền tảng con người có chắc thì doanh nghiệp mới vững mạnh.

Vì vậy, việc xây dựng và phổ biến thành công văn hoá doanh nghiệp là yếu tố vô cùng quan trọng, gắn kết nên một tập thể hiểu nhau, đoàn kết, giỏi chuyên môn và luôn cống hiến hết mình cho mục tiêu chung, đưa thương hiệu Stavian vươn xa trên biển lớn.

- Vâng! Xin cảm ơn ông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Đinh Đức Thắng và chiến lược “nguồn nhân lực hạnh phúc” tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714113681 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714113681 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10